Dự báo nắng nóng sắp gia tăng cường độ, các chuyên gia nói gì?

2024-04-23 15:35
- Từ khoảng 25/4, nắng nóng ở Tây Bắc Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng kéo dài và gia tăng về cường độ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hôm nay 23/4, Nghệ An đến Phú Yên nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, trong đó Quảng Trị đến Quảng Ngãi có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất dao động 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Ngày mai 24/4, Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi từ Nghệ An đến Hà Tĩnh, từ Quảng Bình đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Trong đó, Quảng Trị đến Quảng Ngãi nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Nắng nóng ở Tây Bắc Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Từ khoảng 25/4, nắng nóng ở các khu vực trên có thể gia tăng về cường độ.

Dự báo nắng nóng sắp gia tăng cường độ, các chuyên gia nói gì?

Nắng nóng sắp đổ bộ cả nước, cảnh báo gia tăng về cường độ.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: “Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ”.

Cũng thời kỳ này, nhiệt độ trung bình trên cả nước tiếp tục cao hơn so với TBNN từ 1-2 độ; trong đó riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nơi cao hơn từ 2-3 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

Đồng thời, tổng lượng mưa tại các khu vực thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ này, khô hạn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn tiếp diễn; Trung Bộ khô hạn có khả năng xuất hiện và kéo dài trong suốt thời kỳ dự báo.

Ông Hòa cảnh báo, với sự thiếu hụt mưa và khả năng nắng nóng gia tăng hơn TBNN tại các khu vực trên cả nước, do đó nguy cơ cao kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

5 cách detox cực nhanh giúp bạn gái có được làn da trắng sứ, mềm mịn như nhung đón xuân về