1001 phương thuốc chữa bệnh kỳ diệu từ củ tỏi

Ngọc Trang 2016-02-29 08:00
- Tỏi có thể ăn tươi, làm tỏi đen, ngâm giấm, ngâm rượu hoặc pha trà.... Ở mỗi cách chế biến, tỏi lại mang đến những công dụng chữa bệnh khác nhau.
Tỏi có vị cay, tính ấm, có công dụng hành khí, làm ấm tỳ vị, giải độc, sát trùng và chống viêm. Vì vậy, tỏi được dùng để chữa rất nhiều bệnh như ho, viêm họng, mụn nhọt, nấm, rụng tóc, rắn cắn, tiêu chảy, đau bụng, gan, tim mạch, thấp khớp, huyết áp, tiểu đường, ung thư....
Dưới đây là những cách chế biến để tỏi phát huy hết công dụng. 
Những cách biến củ tỏi thành công cụ chữa bệnh kỳ diệu
Tỏi tươi: là một dạng dễ dùng có thể ăn sống hoặc cho vào nước chấm. Với 2 tép tỏi tươi mỗi ngày bạn có thể loại bỏ được vi khuẩn trong khoang miệng. Tuy nhiên, việc ăn nhiều tỏi tươi sẽ gây ra chứng tan máu. Vì tỏi tươi thường có mùi hôi nên thường được chế biến thành nhiều dạng khác. Có thể dùng nước tỏi tươi để trị một số bệnh như: cảm cúm (lấy nước tỏi pha theo tỉ lệ 1:10 với nước sôi để nguội rồi nhỏ vào mũi từ 2-3 lần mỗi ngày), đầy bụng, khó tiêu (mỗi lần 1 thìa cà phê, ngày 2 - 3 lần). 
Tỏi đen: Tỏi mua về để nguyên vỏ, cho vào lọ thủy tinh, bịt kín rồi cho vào nồi điện. Đun ở nhiệt độ 55 độ C, để như vậy trong 40 ngày cho tỏi lên men. Không chỉ làm thức ăn mà tỏi đen còn có công dụng chống ôxy hoá, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư, điều hoà khí huyết. Nước uống giải khát tỏi đen, cao tỏi đen, rượu ngâm tỏi đen, viên nang tỏi giúp giảm mệt mỏi, tăng sức đề kháng, cải thiện xơ vữa động mạch, cao huyết áp, cải thiện chức năng hệ tiêu hoá và đường ruột, tiểu đường, tim mạch.
Những cách biến củ tỏi thành công cụ chữa bệnh kỳ diệu
Tỏi ngâm giấm: Tỏi ngâm giấm có rất nhiều tác dụng vì trong môi trường axit, công dụng của tỏi tăng lên gấp 4 lần bình thường.
Cách làm: lấy 100 g tỏi tươi ngâm với 200ml giấm gạo, sau khoảng 10 ngày là có thể dùng được. Tỏi ngâm giấm có thể trị được các bệnh như ho, viêm họng, cảm cúm, tiểu đường (ăn khoảng 5g tỏi ngâm giấm mỗi ngày, liền trong vòng 1 tháng sẽ hạn chế được lượng đường trong máu), huyết áp (dùng 10g tỏi ngâm giấm mỗi ngày).
Rượu tỏi: Dùng 50g tỏi bóc vỏ ngâm với 200ml rượu trắng, đậy kín bình để ra chỗ thoáng mát có ánh nắng mặt trời, sau 7 ngày là có thể mang ra dùng, tỏi ngâm rượu để càng lâu thì tác dụng càng tốt. Mỗi ngày uống 1 – 2 lần, mỗi lần dùng khoảng 30ml. Công dụng: dùng trong bệnh thấp khớp (dùng rượu tỏi xoa bóp vào chỗ đau nhức mỗi ngày trước khi đi ngủ).
1001 phương thuốc chữa bệnh kỳ diệu từ củ tỏi
Trà tỏi: có thể chế biến theo hai cách: 
- Tỏi 30g, sơn trà 60g, thảo quyết minh 20g. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái mỏng rồi hãm với nước sôi trong bình kín cùng với thảo quyết minh và sơn trà, chờ khoảng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: hạ mỡ máu, chống béo phì.
- Tỏi vỏ tím 20g, kim ngân hoa 12g, trà xanh 6g, cam thảo 4g. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, giã nát rồi đem hãm với nước sôi cùng với kim trà xanh, kim ngân và cam thảo, sau khoảng 15 phút thì dùng được, có thể uống thay trà trong ngày. Công dụng: thanh nhiệt, giải độc.
Những cách chế biến tỏi thành món ăn chữa bệnh
Món 1: Lấy 30g tỏi, 1 con chim bồ câu. Chim bồ câu làm thịt, rửa sạch cho vào bát cùng với tỏi đã bóc vỏ, cho đủ gia vị, cho thêm một chút rượu vang và nước trắng rồi đem hấp cách thủy, ăn nóng. Công dụng: bổ khí dưỡng huyết, ích tủy sinh tinh.
Món 2: Tỏi 100g, thịt dê nạc 500g. Thịt dê rửa sạch, thái miếng rồi ướp gia vị, tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập. Cho dầu thực vật vào chảo đun cho nóng, bỏ thịt dê vào xào chín tái, bỏ tỏi và các gia vị vừa đủ, đun thêm một lát là được, ăn nóng. Công dụng: bổ thận tráng dương, bổ khí sinh tinh.
Món 3: 30g tỏi, 250g thịt yếm ba ba. Thịt yếm ba ba rửa sạch, cắt thành miếng bỏ vào đun sôi vài lần, vớt ra rồi đem rán sơ qua. Tỏi bóc vỏ cho vào chảo rán cho có màu vàng non, tiếp đó cho thịt ba ba vào xào, chế thêm các gia vị như hành, gừng, đường, muối, một chút rượu và nước vừa đủ, ninh trong 30 phút là được. Công dụng: bổ thận.
Món 4: Tỏi 50g, dạ dày lợn nửa cái, sa nhân 1,5g. Dạ dày lợn rửa sạch, cho sa nhân và tỏi đã bóc vỏ vào chế thêm rượu, muối và nước lượng vừa đủ rồi hầm đến khi chín nhừ là được, cho thêm một chút mì chính, ăn nóng. Công dụng: bổ hư nhược, kiện tỳ vị.
Ngọc Trang

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Trẻ sinh tháng này, bé thì ngoan ngoãn, vâng lời, lớn thì thông minh, ham học