34.000 đồng tiền thừa và chuyến taxi mất niềm tin lúc 4 giờ sáng

2017-05-24 08:40
- Sau khi trả tiền taxi còn thừa 34.000 đồng, anh H.Q dặn tài xế chờ mình ăn xong bát bún, nhưng lúc quay ra đã không thấy chiếc xe đâu nữa.

Đó là câu chuyện được facebooker H.Q chia sẻ trên mạng xã hội về việc anh bị mất 34.000 đồng tiền thừa taxi. Dù số tiền không nhiều nhưng nó khiến anh rất buồn vì đã trót tin tài xế nhưng người đó lại không giữ chữ tín.  

Cụ thể, anh H.Q bắt một chiếc taxi để đi ăn vào ban đêm và hết 16.000 đồng cho lượt đi. Vì số tiền không lớn nên anh định sẽ đi thêm lượt về, bởi vậy anh Q. đưa cho tài xế 50.000 đồng và nhắn người này đợi một lát. Thế nhưng sau khi ăn, anh Q định ra về thì tài xế chiếc taxi cùng với 34.000 đồng tiền thừa của anh đã đi từ lúc nào... 

34.000 đồng mà sẵn sàng đánh mất chữ tín và danh dự? 

"4h sáng, kết thúc 1 đêm làm việc với cái bụng đói cồn cào. Lúc này chỉ thèm 1 tô bún. Ở gần nhà thì chưa có quán nào mở. Đành bắt taxi đến quán bún cách nhà tầm gần 2km. Sau 1 vài xe từ chối đi vì quãng đường quá... ngắn, cuối cùng cũng có 1 anh chịu mở cửa để mình lên xe.  

Trên đường đi, mình cũng mời anh ấy ăn bún cùng mình luôn nhưng có lẽ ngại nên anh từ chối. Mình bảo vậy anh chờ em 1 lát rồi chở em về luôn được không? Em gửi thêm tiền cho anh. Anh ta cũng vui vẻ đồng ý.  

Câu chuyện của H.Q chia sẻ gây xôn xao 

Đến nơi, cước phí mình phải trả chỉ là 16 ngàn đồng, nhưng mình đưa cho anh ta 50 ngàn rồi bảo đợi em 1 lát nhé em ăn xong em ra liền... nói rồi mình vào quán mà không nghĩ rằng anh ta sẽ đi. Bởi vì số tiền không phải là quá lớn và cái quan trọng nhất đó là lòng tin của mình đối với họ....  

Ăn vội bát bún rồi nhanh chân đi ra ngoài vì sợ người ta đợi lâu nhưng cảnh tượng trước mắt mình là không thấy 1 cái gì cả. Anh ta và xe có lẽ đã đi từ khi mình vừa bước chân vào quán và cầm theo 34 ngàn tiền thừa của mình. Lúc này tự nhiên cảm thấy hơi buồn và hụt hẫng. Không phải vì mất 34 ngàn mà vì lòng tin của mình đã bị người ta lấy đi mất... Số tiền nhỏ thôi nhưng họ vẫn sẵn sàng đánh mất đi chữ tín và danh dự để có được... 

Với mình, khi bạn chọn công việc hay nghề nghiệp, ngoài tiền bạc ra, bạn cần có cho mình 1 chút đam mê, 1 chút tâm vào cái công việc mình đang làm thì bao giờ cũng sẽ thấy hạnh phúc và vui vẻ! 

Bị người khác lấy mất lòng tin, mình cũng chẳng thiết tha để bắt xe về nữa. Đứng thẫn thờ 1 lúc rồi lóc cóc đi bộ quãng đường gần 2km để về nhà thì trời cũng đã sáng..." . 

Ảnh minh họa 

Câu chuyện sau khi chia sẻ đã nhận được nhiều bình luận từ cư dân mạng, đa số đều cho biết 16 ngàn hay 34 ngàn không phải là số tiền lớn nhưng quan trọng hơn chính là lòng tin và chữ tín giữa người với người. 

"Trước em cũng thế. Em có công việc về nhà nên gọi taxi về xong vì muốn vừa tiện mà cũng nghĩ cho nghề tài xế, em nói bác lái xe là em vào nhà lấy đồ rồi em ra luôn, anh lại chở em đi tiếp, em gửi anh thừa tiền coi như làm tin. Ok đi ok lại lát quay ra là mất hút rồi", một người bình luận.  

"Bạn làm tôi nhớ lại một lần ngồi uống nước tại nhà anh bạn (chủ tiệm sửa xe máy), có hai cha con bị hỏng xe vào sửa, khi thanh toán không có tiền nên đề nghị để lại chiếc điện thoại làm tin. Thấy vậy tôi bảo thôi cứ cầm điện thoại về còn công việc mai tự giác mang trả tiền là được rồi nhưng hai cha con đã không làm việc đó.

Lâu lâu tôi lại hỏi anh bạn xem anh ta có lên trả tiền sửa xe không nhưng anh bạn tôi chỉ cười lắc đầu. Tôi không ngại vì tôi mà anh bạn tôi mất 200k và tôi biết anh bạn tôi chắc chắn cũng không tiếc 200 ngàn nhưng tôi biết cả tôi và bạn tôi hơi buồn vì lòng tốt không đặt đúng chỗ", một facebooker chia sẻ.  

Bên cạnh đó, một số người cũng cho rằng trường hợp như của anh H.Q là có, tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn nhiều người tốt: "Cách đây 2 năm mình có gọi taxi đến bệnh viện, vội đi quá không để ý để quên ví ở nhà trong người không đủ tiền trả taxi, đến nơi gọi người nhà mang tiền ra trả.

Nhưng do ở đó cấm đỗ taxi nên mình đưa cho anh tài xế số tiền có trên người và xin số điện thoại bảo tối về em trả anh nhé. Tối về mình gọi điện bảo anh có ở gần không em trả tiền, anh ý bảo không đáng là bao khi nào trả cũng được. Thế nên vẫn còn nhiều người tốt" . 

"Dù hơi buồn nhưng không khiến mình mất đi niềm tin sau này" 

Chia sẻ với chúng tôi, H.Q cho biết câu chuyện dù buồn nhưng không khiến anh mất đi lòng tin: "Tình huống này mình cũng đã gặp trước kia, cuộc sống có người này người kia và câu chuyện này dù hơi buồn nhưng không khiến mình mất đi niềm tin sau này.  

Mấy ngày trước mình cũng đi ăn kiểu thế này, gặp 1 anh taxi, lên xe anh ta rất nhiệt tình trò chuyện và mình cũng yêu cầu là chờ mình xong rồi về luôn. Anh ta cũng vui vẻ đồng ý, đến nơi mình cũng đưa 50k, anh kia thì bảo thôi anh cứ vào ăn đi không phải đưa tiền đâu mình chờ.

Nhưng mình vẫn cứ đưa cho họ. Sau đó chỉ thấy anh ấy cười rồi bảo không sợ tớ đi mất à? Mình cũng chỉ cười lại rồi vào ăn. Ăn xong thì ra mình hỏi anh đợi có lâu không. Anh ta vui vẻ cười và nói không sao em à rồi chở mình về nhà". 

Nói về chiếc taxi đã đi mất hút, anh Q. nói: "Mình chỉ không hiểu tài xế trong câu chuyện sáng nay lại có thể đi như vậy? Có thể với người khác họ ức chế, gọi thẳng lên tổng đài hãng taxi đó để làm rõ mọi việc nhưng với mình thì không. Mình chỉ muốn chia sẻ 1 câu chuyện về lòng tin thôi chứ không có mục đích nào khác cả".  

Theo Thuỳ Chi/Thời Đại

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Hố không đáy trên thế giới - Cánh cổng địa ngục hay dấu hiệu tận thế