Bác sĩ chỉ cách trẻ hóa làn da, ngừa bệnh tim, đột quỵ nhờ uống nước đúng cách

Emdep.vn - Uống nước là việc vô cùng quan trọng, tuy nhiên không phải uống kiểu nào cũng đúng và tốt cho sức khỏe.

Bạn nên biết rằng mình nên tiêu thụ bao nhiêu nước mỗi ngày là tốt cho cơ thể, khoảng thời gian và cách thức uống nước như thế nào là đúng để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nhiều loại bệnh. 

Bổ sung nước thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh. Ảnh: internet 

Uống nước giúp trẻ hóa làn da 

Những nếp nhăn sẽ hiện rõ hơn khi bạn bị thiếu nước. Nước chính là loại mỹ phẩm làm đẹp của tự nhiên. Uống nước sẽ giúp da có được độ ẩm thích hợp cũng như làm căng đầy các tế bào da và chắc hẳn bạn sẽ trông trẻ hơn. 

Nước cũng góp phần đào thải các tạp chất, tăng cường sự lưu thông và tuần hoàn máu, làm cho làn da khỏe mạnh hơn. Nước rất quan trọng đối với cơ thể. Nước cũng góp phần trong việc làm đẹp da. Cùng với chất xơ, nước rất quan trọng cho hệ tiêu hóa. 

Nước giúp phân hủy các chất dư thừa và loại bỏ chúng một cách dễ dàng thông qua hệ tiêu hóa. Nếu bạn bị mất nước, cơ thể sẽ hấp thụ toàn bộ nước làm cho đường ruột bị khô đi, gây khó khăn trong việc loại bỏ chất thải. 

Lợi ích khi uống nước đúng cách 

Uống nước đúng cách giúp giảm cân, ngừa sỏi thận và nhiều loại bệnh khác. Ảnh: internet 

- Giảm cân: Bạn đang cố giảm cân? Nước sẽ làm tăng cường quá trình trao đổi chất và tạo cho bạn cảm giác đầy bụng. Uống nhiều nước sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, nhất là với 1 cốc nước đá. Khi đó cơ thể của bạn sẽ phải đốt một lượng calo trong quá trình làm nóng lượng nước ấy trước khi cơ thể hấp thụ. 

Việc thay thế calo được cung cấp bởi thực phẩm bằng nước uống, cũng như uống một cốc nước trước bữa ăn sẽ giúp bạn có cảm giác nhanh đầy bụng hơn. Giảm căng thẳng: Khoảng 70% - 80% mô não của bạn là nước, nếu bạn mất nước thì cơ thể và tinh thần của bạn sẽ bị căng thẳng. Để tránh trình trạng ấy, hãy luôn để 1 cốc nước trên bàn làm việc của mình cũng như nhớ cung cấp nước thường xuyên cho cơ thể trong khi tập thể thao. 

- Xây dựng một cơ thể rắn chắc: Việc uống nước sẽ giúp ngăn chặn các cơ bị chuột rút và giúp bôi trơn các khớp trong cơ thể. Khi bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể, đồng nghĩa với việc bạn có thể tập luyện lâu hơn và khỏe hơn mà không bị đuối sức. 

- Ngăn ngừa sỏi thận: Tỷ lệ người mắc bệnh sỏi thận ngày càng tăng lên, một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là vì không cung cấp đủ nước cho cơ thể kể cả người lớn và trẻ em. Muối và các chất khoáng có trong nước tiểu chính là thành phần tạo nên các tinh thể rắn dẫn đến sỏi thận.  

Nước có khả năng làm loãng nồng độ các chất này, vì vậy hãy uống đủ nước để tránh nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. 

Cách uống nước đúng, mọi người nên áp dụng 

Hầu hết mọi người chỉ uống nước khi thấy khát, nhưng lượng nước chính xác mà cơ thể bạn cần còn tùy thuộc vào vóc dáng, cường độ hoạt động, thời tiết cũng như sức khỏe tổng thể của ban. 

Một ngày ta nên uống ít nhất 2 lit nước hoặc cũng có thể lấy cân nặng chia 30 sẽ được số lit nước cần uống trong ngày. Ví dụ, bạn nặng 65kg thì 1 ngày bạn cần uống 65:30= 2,2 lít/ ngày. Và có thể bạn sẽ cần nhiều nước hơn nếu bạn tập thể dục hoặc lao động nặng. 

Khi cần uống hết 1 ly nước, chúng ta không nên đứng mà nên ngồi, và nên uống từng ngụm nhỏ. Như thế lượng nước uống vào sẽ được đưa đi khắp các cơ quan trong cơ thể. Nếu ta đứng, nước sẽ trôi tuột xuống ngay phần dưới cơ thể và nhanh chóng bị thải ra ngoài. Điều này không giúp ích gì nhiều cho sức khỏe chúng ta. 

Uống nước thường xuyên giúp phòng chống tai biến mạch máu não 

Ngăn ngừa tai biến mạch máu não nhờ uống nước đúng và đầy đủ mỗi ngày. Ảnh: internet 

Khi bạn đứng, cơ thể giữ nước ở phần dưới của cơ thể, khiến chân bạn sưng lên. Khi bạn nằm, nước được phân bố đồng đều khắp cơ thể khiến cho thận thải nước dễ dàng hơn, do đó độc tố cũng được dễ dàng loại bỏ hơn. 

– 2 ly nước sau khi thức dậy: giúp kích hoạt các cơ quan nội tạng. 

– 1 ly nước trước bữa ăn 30 phút: giúp tiêu hóa. 

– 1 ly nước trước khi tắm: giúp giảm huyết áp. 

– 1 ly nước trước khi đi ngủ: phòng ngừa bệnh đột quỵ, còn gọi là tai biến mạch máu não. 

Chú ý : Nên uống nước nguội hoặc hơi âm ấm, tránh uống nước lạnh hoặc nước nóng. Và nên áp dụng cách uống nước như ở bài trên. Trong thực tế, các trường hợp đột quỵ thường xảy ra vào sáng sớm. Sau một đêm dài cơ thể không được cung cấp nước, máu đặc lại, và đây là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến đột quỵ. Trong một ngày, có lúc máu đặc, có lúc máu loãng. Hiện tượng này tuân theo một chu trình nhất định: 

– Từ 4 giờ sáng đến 8 giờ sáng là lúc máu đặc nhất. 

– Sau đó dần dần loãng ra cho đến khoảng 12 giờ đêm, là thời điểm loãng nhất. 

– Rồi dần dần đặc lại cho tới buổi sáng hôm sau, và đặc nhất từ 4 giờ sáng đến 8 giờ sáng. 

Vì vậy, mỗi chúng ta, nhất là những người lớn tuổi, buổi tối trước khi đi ngủ nên uống khoảng 200 ml nước (cỡ chừng một ly), thì khi sáng ngủ dậy, máu không những không bị đặc mà còn loãng ra. Do đó các chuyên gia y học khuyên chúng ta nên uống nước buổi tối trước khi đi ngủ thì sẽ giúp cho máu loãng ra vào buổi sáng hôm sau, có lợi cho sự tuần hoàn của máu, và giúp phòng chống bệnh đột quỵ vào lúc sáng sớm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đột quỵ. Việc máu đông đặc chỉ là một trong những nguyên nhân gây bệnh này. Tuy nhiên, có thể khẳng định thói quen uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng hữu ích nhất định đối với việc phòng chống đột quỵ. 

Làm sao để sống sót qua cơn đau tim khi bạn ở 1 mình? 

Người bệnh khi lên cơn đau tim thì tim họ sẽ đập yếu và loạn nhịp. Sau đó, họ cảm thấy choáng, uể oải. Khi bắt đầu cảm thấy như thế, thì chỉ trong 10 giây nữa là họ sẽ ngất. Tuy nhiên người bệnh có thể tự giúp mình bằng cách ngay lập tức ho rất mạnh, dài và sâu (giống như khạc đờm từ sâu trong cổ họng ra). Đồng thời, trước và sau khi ho, người bệnh phải hít 1 hơi thật sâu. Người bệnh cần liên tục hít sâu và ho mạnh xen kẻ nhau như thế cho đến khi cảm thấy tim đập trở lại bình thường hoặc nhận được sự trợ giúp y tế. Việc hít sâu giúp cho oxy vào phổi nhiều hơn bình thường, và việc ho dài, mạnh, giúp bóp mạnh quả tim làm cho máu lưu thông dễ hơn. 

Bác sĩ Trần Vũ Quang (Khoa Sản bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Trung ương)  

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa