5 cuốn sách "làm mưa làm gió" trên văn đàn của Hồ Anh Thái
2016-01-04 07:00
- “SBC là săn bắt chuột”, “Những đứa con rải rác trên đường” hay "Đức Phật, nàng Savitri và tôi" là những tác phẩm từng "làm mưa làm gió" trên văn đàn của Hồ Anh Thái.
Tin liên quan
Những đứa con rải rác trên đường
'Những đứa con rải rác trên đường' là một tác phẩm văn học có cấu trúc nghệ thuật tương đối lạ. Ngay trang bìa của cuốn sách, Hồ Anh Thái đã chú thích rằng, đây là một cuốn tiểu thuyết được xây dựng, hợp nhất từ ba truyện dài, tức '1 tiểu thuyết = 3 truyện dài'. Sở dĩ có cái lưu ý ấy vì ba phần của tác phẩm tuy có liên kết với nhau nhưng là ba mạch truyện hoàn toàn khác biệt. Ở đó, Hồ Anh Thái không viết về một thế hệ hay một nhân vật mà kể câu chuyện về hai thế hệ với các nhân vật khác nhau.
'Những đứa con rải rác trên đường' có cấu trúc nghệ thuật tương đối lạ.
Nhà văn cho chúng ta thấy câu chuyện du học 'dở khóc dở cười' lại cho chúng ta thấy hình ảnh một người đàn ông miệt mài đi tìm những đứa con rải rác trên đường, những đứa con khắp mọi miền đất nước, sản phẩm của những mối quan hệ chóng vánh thời chiến tranh, thời bao cấp.
Công bằng mà nói Hồ Anh Thái có cách kể chuyện cực kỳ cuốn hút, hài hước mà thâm thúy. Người đọc gần như phải đọc từ đầu đến cuối vì không thể bỏ qua một chi tiết nào, dẫu rằng những chi tiết đó có thể không quá đắt giá. Nhà văn Hồ Anh Thái quả thực đã làm được cái điều mà không phải ai cũng làm được.
Đức Phật, nàng Savitri và tôi
'Đức Phật, nàng Savitri và tôi' không phải là một cuốn tiểu thuyết về tôn giáo, cũng không hẳn là muốn cuốn tiểu thuyết viết về địa lý, lịch sử hay du lịch. Tác phẩm này đơn giản là một sách hàm chứa nhiều giá trị văn hóa và điều quan trọng đó là một câu chuyện kể từ đầu đến cuối với đầy độ tin cậy và cũng lắm dẫn chứng thú vị.
Nhiều tác phẩm của Hồ Anh Thái hàm chứa góc nhìn văn hóa phương Đông.
Hồ Anh Thái đã tái hiện một xã hội Ấn Độ cổ đại và đương đại. Ở đó những nhân vật của mấy nghìn năm trước bỗng hiển hiện trước mắt người đọc với đầy những chi tiết mới, hay nói đúng hơn là những khám phá mới.
Là một tiến sĩ văn hóa phương Đông, lại là một người hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao, Hồ Anh Thái đã cho người đọc thấy kiến thức, kinh nghiệm và cả khiếu quan sát cực kỳ tài ba của mình. Câu chuyện được kể cuốn hút tới mức nhiều người đã coi cuốn sách là một nguồn cảm hứng trên hành trình khám phá văn hóa Đông phương nói chung và Ấn Độ nói riêng.
SBC là săn bắt chuột
Khi đọc xong 'SBC là săn bắt chuột' nhiều người đã phải thốt lên rằng, Hồ Anh Thái là người sở hữu đôi cánh hiện thực huyền ảo. Cách viết tiểu thuyết cực kỳ lạ, cách xây dựng câu chuyện cũng chẳng giống ai, tác giả đã khiến người đọc phải nghĩ khi kết thúc trang cuối cùng của cuốn sách. Hơn nữa, có lẽ cũng chỉ có ở Hồ Anh Thái mới có cái cách đặt nhan đề như thế, một cái tên hình ảnh và gợi nhiều liên tưởng.
'SBC là săn bắt chuột' là cuốn sách khiến độc giả phải suy ngẫm.
Những câu chuyện mưu sinh ở đô thị, đầy tính thời sự, đầy không khí báo chí đã được Hồ Anh Thái khéo léo đưa vào tiểu thuyết. Nhà văn coi câu chuyện đời sống như một chất liệu văn hóa và đã không ngần ngại chế biến những chất liệu ấy thành những câu chuyện dễ cảm nhận nhất.
Hồ Anh Thái đã khiến người đọc phải đau đáu, suy ngẫm và rồi muốn hành động một điều gì đó. Người đọc gần như bị níu vào các trang văn của tác giả và rồi khi dứt ra có cảm giác lưu luyến một điều gì đó.
Dấu về gió xóa
'Dấu về gió xóa' là một tác phẩm cuốn hút từ không gian nghệ thuật cho tới mạch văn. Nhà văn đã sáng tạo ra một không gian không thể nào kỳ lạ và hợp lý hơn đó là một hòn đảo biệt lập và gần như ở tận cùng của thế giới. Vậy mà ở đó lại có một quốc gia non trẻ và tồn tại sự đấu tranh chính trị, đấu tranh quyền lực một cách ghê gớm.
'Dấu về gió xóa' có không gian nghệ thuật đầy cuốn hút đối với người đọc.
Không gian là vậy nhưng âm hưởng của tác phẩm mới thực sự là điều đáng bàn. Nơi đó có đấu tranh, có nhà tù, có những câu chuyện bí mật nhưng mọi câu chữ của Hồ Anh Thái cuối cùng cũng chỉ để phục vụ cho một mục đích, đó là âm hưởng thiền trong tác phẩm.
Thế là đúng như nhan đề tác phẩm 'Dấu về gió xóa', thiền Phật giáo đã len lỏi tới cả những nơi tưởng như xa nhất và triết lý về vũ trụ qua âm hưởng thiền vẳng vẳng quanh ta, văng vẳng bên một đất nước xa xôi và huyền bí.
Người và xe chạy dưới mặt trăng
Khi nhắc đến vị trí của Hồ Anh Thái trong nền văn học Việt Nam đương đại, không thể không nhắc đến 'Người và xe chạy dưới mặt trăng'. Chính tác phẩm này đã góp phần không nhỏ để Hồ Anh Thái đứng vững trên văn đàn.
Hồ Anh Thái khi ấy còn quá trẻ và chưa đủ tên tuổi để giới phê bình để mắt nhưng nhờ có tác phẩm này, nhà văn đã khẳng định được vị trí của mình và chứng tỏ cho mọi người thấy một giọng văn riêng biệt, một phong cách nghệ thuật không giống ai và một Hồ Anh Thái thực sự xuất hiện.
Hồ Anh Thái hiện được xem là một trong những nhà văn viết khỏe nhất trên văn đàn.
Những nhân vật trong tác phẩm 'Người và xe chạy dưới mặt trăng' có điểm chung là tính cách đa dạng, sở hữu chiều sâu tâm lý và nhân cách cũng cực kỳ phức tạp. Thế nên mới đọc cuốn sách này, nhiều người cảm thấy khó hiểu nhưng khi đã hiểu rồi thì thấy cuốn hút một cách lạ thường.
Qua 'Người và xe chạy dưới mặt trăng', nhà văn mạnh dạn gửi gắm một thông điệp rằng, sau chiến tranh con người vẫn chịu nhiều mất mát, vẫn phải đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Tác phẩm để lại nhiều dư vị trên văn đàn ngay từ khi xuất hiện và cho đến nay vẫn được xem là một tác phẩm xuất sắc.
Lê Đức
Ảnh: Sưu tầm
(Theo Congluan)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất
Thời trang sang chảnh của nữ chính "Quân vương bất diệt"