Vị hoàng hậu cực 'bá đạo' cấm vua sủng hạnh phi tần, ra tay tàn độc với tình địch

Quỳnh Trang 2021-04-17 16:00
- Độc cô hoàng hậu là vị hoàng hậu duy nhất trong lịch sử dám cấm vua sủng hạnh phi tần. Bà cũng sẵn sàng làm điều tàn nhẫn với những cung phi dám đến gần nhà vua.

Trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, chuyện cung đấu, đánh ghen… đã là chuyện thường tình. Bởi vì, vị vua nào cũng có nhiều thê thiếp mà ai cũng muốn được bậc quân vương sủng hạnh. Tuy nhiên, cũng có bà hoàng có uy quyền, dám cấm vua sủng ái phi tần để giữ trọn lòng chung thủy với bà.

Độc Cô hoàng hậu hay còn gọi là Văn Hiến hoàng hậu là vị hoàng hậu duy nhất của Tùy Văn Đế Dương Kiên- vị vua đầu tiên của nhà Tùy. Bà là con gái của Độc Cô Tín- một khai quốc công thần nhà Tùy. Độc Cô hoàng hậu nổi tiếng là người tài sắc vẹn toàn.

Vị hoàng hậu cực 'bá đạo' cấm vua sủng ái phi tần, ra tay tàn độc với tình địch khiến ai cũng khiếp vía

(Ảnh Sohu)

Thời trẻ, bà từng khiến Văn Đế si mê, sủng ái hết mực, nguyện thề một đời chỉ yêu mình bà. Tùy Văn Đế còn thề rằng ngoài Độc Cô hoàng hậu ra ông không gần gũi với bất cứ nữ nhân nào nữa. Vì thế, 5 người con trai và 5 người con gái của Văn Đế đều do Độc Cô hoàng hậu sinh ra, chứng tỏ tình cảm sâu đậm của 2 vợ chồng.

Là người tài giỏi, quyết đoán, Độc Cô hoàng hậu chính là cách tay đắc lực, giúp Dương Kiên lập nên Đế nghiệp. Sử sách ghi lại rằng, năm 580, Bắc Chu Tuyên Đế băng hà sau đó nhường ngôi cho con là Bắc Chu Tĩnh Đế.

Dương Kiên khi đó vẫn còn là Tùy Quốc công dần dần thâu tóm quyền hành trong triều đình. Lúc này, Độc Cô thường khuyên chồng nên thừa cơ đoạt ngôi xưng đế. Sau đó, năm 581, Dương Kiên đánh bại đại tướng Uất Trì Quýnh rồi buộc Bắc Chu Tĩnh Đế nhường ngôi cho mình, lập ra nhà Tùy. Cùng năm đó, Tùy Văn Đế sắc phong Độc Cô làm hoàng hậu, sau đó lập con trai trưởng của bà là Dương Dũng làm thái tử, những người con khác đều được phong vương.

Khi Tùy Văn Đế bàn chính sự với các đại thần, Độc Cô được phép đứng gần nghe và can thiệp vào các quyết định của chồng. Bà được xưng tụng là người nhân từ, thương dân như con. Vì thế, các đại thần thường gọi Tùy Văn Đế và Độc Cô hoàng hậu là 'nhị thánh'.

Độc Cô hoàng hậu mang tư tưởng tân tiến. Bà đề cao chế độ một vợ một chồng. Ở trong cung, hoàng hậu cấm vua gần gũi với các phi tần. Dưới sự kìm kẹp của hoàng hậu, các phi tần không có cơ hội nhìn thấy Văn Đế chứ đừng nói đến chuyện sủng hạnh.

Bà cũng khuyến khích các đại thần theo chế độ “một vợ một chồng” hoặc chỉ nên có con với vợ cả, khi vợ cả chết mới được cưới và sinh con với vợ mới. Độc Cô hoàng hậu cho rằng việc lập thiếp chính là mầm họa cho gia đình và xã tắc. Theo bà, việc đàn ông có năm thê, bảy thiếp, gia đình sẽ bất hòa. Người chồng còn đâu tâm trí để lo việc lớn. Đặc biệt, những bậc đế vương, cứ sa đà vào hoan lạc với cung tần, mỹ nữ thì còn sức lực đâu để trị quốc, bình thiên hạ.

Theo đó, sau khi được sắc ngay sau khi được sắc phong làm Hoàng hậu, Độc Cô đã yêu cầu Văn Đế không được ham mê sắc dục, ban chiếu cho các đại thần và dân chúng từ bỏ chế độ đa thê.

Ngay cả con trai cả của bà- thái tử Dương Dũng- do cưới vợ lẽ rồi sinh con nên bà đã phế bỏ Thái tử và lập Dương Quảng làm Thái tử. Tuy nhiên, Độc Cô hoàng hậu không ngờ rằng, người con trai thứ vì muốn chiếm ngôi nên mới giả vờ hiếu thuận, xa lánh ái thiếp để lấy lòng bà. Dương Quảng sau này lên ngôi, trở thành Tùy Dạng Đế.

Vị hoàng hậu cực 'bá đạo' cấm vua sủng ái phi tần, ra tay tàn độc với tình địch khiến ai cũng khiếp vía

(Ảnh Sohu)

Mặc dù tình cảm vợ chồng giữa Độc Cô hoàng hậu và Tùy Văn Đế được người đời ca ngợi là sắt son, chung thủy. Nhưng đến năm cuối đời, tình cảm của cả hai có dấu hiệu rạn nứt.

Độc Cô hoàng hậu quá tôn sùng chế độ một vợ một chồng nên bà sẵn sàng đánh chết một thị nữ được Văn Đế ân sủng. Cụ thể, một lần nhân cơ hội Độc Cô hoàng hậu bị bệnh, Tùy Văn Đế liền dẫn đám nội thị lẻn tới thăm tam cung lục viện.

Tới cung Nhân Thọ, Văn Đế gặp được một cung nữ trẻ tuổi tên Uất Trì và xao động trước nhan sắc kiều diễm, trẻ trung của cô. Cuối cùng, Văn Đế đã qua đêm với người đẹp. Độc Cô hoàng hậu biết chuyện đã sai người đánh chết cung nữ này. Tùy Văn Đế biết chuyện rất tức giận, ông đã cưỡi ngựa bỏ lên núi giải sầu, không màng chuyện chính sự.

Sau đó, Độc Cô hoàng hậu sai 2 đại thần đến thuyết phục nhà vua về cung. Tuy trở về cung, tình cảm của vua với hoàng hậu cũng không còn được như xưa. Không lâu sau đó, Độc Cô hoàng hậu mắc bệnh nặng, qua đời.

Nhà vua thoát khỏi sự kìm kẹp, cưới liền 2 ái thiếp trong 1 ngày. Tuy nhiên, lúc đó nhà vua đã 60 tuổi, vì ham mê hoan lạc với mĩ nữ nên cũng qua đời 2 năm sau đó.

Quỳnh Trang/Theo Sohu

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Làm đàn bà khổ lắm, nếu có kiếp sau xin được làm đàn ông