Siêu bão Goni giảm cấp khi vào Biển Đông, Đà Nẵng - Quảng Ngãi mưa lớn

2020-10-31 13:00
- Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão Goni vào Biển Đông tối 1/11 với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Hình thái này giảm cấp đáng kể sau khi quét qua Philippines.

Sáng 31/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết siêu bão Goni đang di chuyển trên vùng biển phía đông Philippines. Lúc 7h, tâm siêu bão cách đảo Luzon khoảng 810 km về phía đông. Sức gió mạnh cấp 17. 

Ngày và đêm nay, hình thái này đi theo hướng tây tây nam với vận tốc 20-25 km/h. Sáng 1/11, tâm bão nằm ngay trên khu vực miền Trung Philippines với sức gió mạnh nhất cấp 15, giật cấp 17. Như vậy, siêu bão có xu hướng giảm cấp trong những giờ tới trước khi đổ bộ Philippines. 

Sau đó, bão đi theo hướng tây, vận tốc 20 km/h và di chuyển vào Biển Đông. Sáng 2/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 750 km. Lúc này, sức gió mạnh nhất duy trì ở cấp 10-11, giật cấp 13. Bão giảm cấp đáng kể sau khi quét qua đất liền Philippines.      

     Dự báo đường đi của siêu bão Goni trong những ngày tới. Ảnh: VNDMS .      

Khoảng thời gian trên Biển Đông, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, vận tốc 15-20 km/h và tiếp tục giảm cấp. Sáng 3/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 330 km, sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 12. 

Trao đổi với Zing , bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ), cho biết khi tiếp cận Biển Đông, bão Goni có cường độ mạnh nhất cấp 12, giật cấp 14. Sau đó, hình thái này tiếp tục giảm cấp sau khi đi qua quần đảo Hoàng Sa trưa 3/11. 

Nguyên nhân bão có thể giảm cấp là không khí lạnh tăng cường tràn xuống, làm lạnh vùng biển phía trong khiến bão càng tiến gần đất liền nước ta, hình thái này càng suy yếu. 

Đồng thời, không khí lạnh làm bão thay đổi hướng di chuyển, đi hơi chếch xuống dưới, vị trí đổ bộ gần giống bão số 9. 

"Nếu không có không khí lạnh thì cơn bão này có thể giữ sức gió mạnh cấp 13-14 và đổ bộ vào Quảng Bình. Nhưng không khí lạnh tăng cường tràn xuống sẽ khiến bão giảm cấp và đổi hướng đi, khả năng hướng thẳng vào Đà Nẵng với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Thời điểm đổ bộ khoảng ngày 4/11", bà Lan dự báo. 

Nhận định ban đầu về mức độ ảnh hưởng của bão Goni tới đất liền nước ta, chuyên gia cho biết trước hết, bão gây mưa cho các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi . 

Sau đó, hoàn lưu bão tương tác với không khí lạnh có thể tiếp tục gây thêm một đợt mưa lớn cho các tỉnh ở Bắc Trung Bộ ngày 5-6/11. 

Chuyên gia cũng cho rằng dự báo còn khá xa nên sẽ có sai số, đồng thời hướng di chuyển của bão Goni rất phức tạp do chịu nhiều tác động của các hình thái thời tiết khác nhau. Người dân cần liên tục cập nhật diễn biến của bão trong những ngày tới.     

Theo Zing.vn

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 tuyệt chiêu triệt lông vùng bikini tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất