Bão Goni có hướng đi rất phức tạp, cường độ mạnh hơn bão số 9 nhiều lần

2020-10-30 20:28
- Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc Gia, mặc dù bão Goni chưa tiến vào Biển Đông nhưng bão này có hướng đi rất phức tạp, lúc theo hướng Bắc, lúc lại xuống Đông với cường độ mạnh.

Ngày 30/10, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc Gia (DBKTTVQG) cho biết: " Bão Goni hình thành ở vùng biển phía Đông của Philppines từ sáng sớm ngày 29/10. 

Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực tây Bắc Thái Bình Dương. Chúng tôi dự kiến sẽ phát tin về cơn bão này vào chiều tối nay. Tuy nhiên, hiện bão này chưa đi vào Biển Đông, hơn nữa là hướng đi của bão này rấy phức tạp, lúc lên, lúc xuống không theo một hướng nào cả. 

Vì vậy, chúng tôi sẽ theo dõi thêm để đưa tin cụ thể khi cơn bão này di chuyển vào Biển Đông". 

Hướng đi dự kiến của bão Goni đang xuất hiện trên vùng biển phía Đông của Philppines. 

Theo ông Lâm, khoảng cuối tuần sau, cơn bão này có khả năng gây mưa lớn ở Trung Bộ, tập trung tại các tỉnh Trung Trung Bộ. Nửa đầu tháng 11/2020, tình hình mưa bão trên Biển Đông và miền Trung còn diễn biến rất phức tạp. 

Ông Lâm cho biết, trong những năm gần đây, Trung tâm DBKTTVQG được Chính phủ đầu tư khá nhiều các phương tiện đo truyền tin với công nghệ hiện đại nên cũng bằng ấy thời gian, t0rung tâm đã có những bước tiến nhất định khi đưa, phát tin đến người dân. 

"Các bản tin của chúng tôi đa số là thông tin dài và chi tiết hơn. Chúng tôi đã chuyển dần từ cảnh báo sang nhấn mạnh về tác động của thiên tai, như: Thời điểm bắt đầu mưa to, khu vực nào bị mưa to, mưa nhỏ… chứ không còn thông tin chung chung. 

Chúng tôi đã bằng nhiều hình thức để đưa và truyền tin tới nhiều người dân nhất có thể. Chính việc nhờ chuyển dần sang việc đưa tin nhiều hơn, chất lượng hơn đến tác động của thiên tai, đã giúp cho chính quyền địa phương và người dân chủ động hơn trong công tác phòng tránh", ông Lâm cho hay. 

Theo TS Hoàng Phúc Lâm, mặc dù bão Goni chưa tiến vào Biển Đông nhưng bão này có hướng đi rất phức tạp, lúc theo hướng Bắc, lúc lại xuống Đông với cường độ mạnh. 

Ông Lâm nhấn mạnh, đối với cơn bão số 9, Trung tâm DBKTTVQG nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của thấp nhiệt đới đang di chuyển vào biển Đông (tức là vào 24/10), cơn bão này rất mạnh và có điểm khác với cơn bão số 8 có khả năng gây ra những cơn gió mạnh cấp 12 khi vào đất liền. 

Ngay lập tức, đơn vị đã có những thông tin đầu tiên gửi đến Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương PCTT&CHCN và đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trên xuống dưới ở các bộ, ban ngành và các địa phương. 

"Chính bởi sự vào cuộc kịp thời, người dân đã có sự chuẩn bị ứng phó kịp thời, từ gia cố tài sản đến di dời đến nơi an toàn. Từ đó, thiệt hại cũng giảm hơn rất nhiều", ông Lâm cho hay. 

 

Theo Gia đình và Xã hội

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Ngụy trang nốt mụn kém duyên trong vòng 1 nốt nhạc chỉ với 6 bước thần thánh