Sẽ chặn điện thoại 2G "cục gạch" không hợp chuẩn từ 1/3

2024-02-26 15:59
- Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, từ ngày 1/3, các máy điện thoại di động mặt đất 2G không chứng nhận hợp quy sẽ không được phép kết nối vào mạng di động.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) kết nối vào mạng viễn thông di động từ tháng tới.

Cụ thể, kể từ ngày 1/3, doanh nghiệp di động sẽ không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ TT&TT công bố.

Hiện tại, danh sách này bao gồm hơn 4.000 thiết bị di động 2G. Trong đó, phần lớn các mẫu máy đều là thiết bị đời cũ, được sản xuất từ lâu. Trên thực tế, các mẫu điện thoại 2G only đã bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ tháng 7/2021.

Sẽ chặn điện thoại 2G cục gạch không hợp chuẩn từ 1/3

Người dùng có thể tra cứu các mẫu điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy trên website do Bộ TT&TT công bố.

Thông báo của Cục chỉ nhắc đến việc nhập mạng mới. Còn các thiết bị hợp quy và đang hoạt động sẽ có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9, trước khi Việt Nam tắt sóng 2G.

Theo một số chuyên gia viễn thông, động thái mới của Cục Viễn thông có thể là biện pháp nhằm ngăn chặn máy 2G nhập lậu, thực tế vẫn xuất hiện ở Việt Nam thời gian qua bất chấp lệnh cấm. Các thiết bị này có giá khoảng vài trăm nghìn đồng, nhắm đến nhóm người dùng có thu nhập thấp, chưa có điều kiện sử dụng smartphone, hoặc người già, trẻ em chỉ sử dụng được máy "cục gạch". Ngoài ra, một số mẫu máy đời cũ, hàng "xách tay", được nhiều người Việt sưu tầm như BlackBerry, Nokia cũng có thể bị ảnh hưởng bởi động thái trên.

Theo thống kê đến giữa 2023, Việt Nam vẫn còn hơn 22 triệu thuê bao 2G, trong tổng số hơn 120 triệu thuê bao di động. Tuy nhiên trong đó, một phần không nhỏ người dùng đã có smartphone và dùng thêm máy 2G làm điện thoại phụ.

Việc tắt sóng 2G sẽ giúp giải phóng tần số để sử dụng cho các thế hệ mạng mới, đồng thời thúc đẩy người dân sử dụng điện thoại thông minh, từ đó tiếp cận các dịch vụ số. Thực tế từ cuối 2022, một số nhà mạng như Viettel, Vinaphone, MobiFone cho biết đã tiến hành tắt sóng 2G và 3G ở những khu vực có nhu cầu thấp. Độ phủ sóng 4G trên dân số của Việt Nam đạt 99,8%, thuộc nhóm cao của thế giới.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Lúc mới yêu