Nông dân trồng hoa 'đau đầu' mùa Tết, giá lay ơn chỉ còn 10.000 đồng - 12.000 đồng/10 cành

2021-02-05 17:05
- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức tiêu thụ chậm nên nhiều chủ vườn hoa cũng "đứng ngồi không yên" đành rao bán online hoặc cố vớt vát với giá rẻ.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến 30 Tết, thế nhưng nhiều hộ trồng hoa ở vẫn đứng ngồi không yên khi sức tiêu thụ rất chậm, mức giá giảm do nhu cầu không cao xuất phát từ ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giá "rớt thảm"

Vì không có hoặc có rất ít thương lái đến vườn thu mua, nên nhiều chủ vườn đã phải lên mạng xã hội tìm người mua. Chị Thủy (Đơn Dương, Lâm Đồng là người bán hộ anh trai) cho biết, hiện tại giá hoa rất rẻ, nguyên nhân do không ai nhận chở hoa ra các tỉnh khác. Sau khi nghe tin có dịch, nhiều thương lái đã hủy đơn đặt trước và nhận lại tiền cọc.

Theo chị Thủy, trước đây, bán online chỉ là phụ, vì thương lái thu mua hết hoa tại vườn và đặt cọc từ trước Tết. Còn hiện tại, người trồng phải tìm người mua qua mạng nhưng số lượng bán được không nhiều, vì thị trường tiêu thụ chủ yếu là ở các tỉnh khác, còn địa bàn gần thì chẳng đáng bao nhiêu.

Nông dân trồng hoa 'điêu đứng' mùa Tết, giá 'rớt thảm' lay ơn 10.000 đồng - 12.000 đồng/10 cành

Những bông hoa ly đẹp nhưng giá rất thấp do nhu cầu sụt giảm (Ảnh: Kem Kem)

"Năm ngoái, giá hoa cũng rẻ nhưng có người mua. Còn năm nay thì lượng hoa còn rất nhiều. Trước khi dịch xuất hiện trở lại, một bình hoa lay ơn 10 bông có giá 30.000 đồng - 35.000 đồng, từ ngày có dịch còn 10.000 đồng - 12.000 đồng/bình. Năm ngoái giá rẻ cũng được 15.000 đồng - 20.000 đồng/bình, đến khoảng ngày 29 Tết là hết sạch hoa lay ơn rồi", chị Thủy cho hay.

Từ khi rao trên mạng, chị Thủy cũng chỉ bán hộ cho anh trai được 2-3 đơn, nhìn chung số lượng không nhiều, giá bán lẻ ở mức 8.000 đồng - 10.000 đồng/bình 10 bông, như vậy giá một cành lay ơn chỉ khoảng 800 đồng - 1.000 đồng. 

Nông dân trồng hoa 'điêu đứng' mùa Tết, giá 'rớt thảm' lay ơn 10.000 đồng - 12.000 đồng/10 cành

Ảnh: Kem Kem

Với tình cảnh này, những người trồng hoa như anh trai chị Thủy coi như không hi vọng thu được gì nhiều. Bởi, cả năm chỉ trông chờ vào một dịp Tết để có tiền tiêu, vậy nhưng dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. Thông thường những năm trước, anh trai chị Thủy bán cả vườn cây hơn 30.000 cây hoa thu về được vài chục triệu đồng. 

"Với tình cảnh này, anh trai tôi đành để củ lại, nhặt rẽ chờ nảy mầm, 2-3 tháng sẽ gieo. Người trồng chuyên nghiệp thì thu hoạch 2-3 vụ, nếu không chỉ thu được vụ Tết. Khi chưa có dịch bệnh, hoa vẫn bán được, giá có thể lên xuống, còn năm nay thì không ai mua", chị Thủy cho hay.

Hoa cát tường sụt giá

Theo quan niệm, hoa cát tường là loại hoa mang về may mắn cho gia chủ nên dịp Tết rất được ưa chuộng. Thế nhưng, năm nay nhu cầu mua loại hoa này cũng sụt giảm đáng kể khiến người trồng đau đầu tìm cách xoay sở nhằm đẩy hàng đi.

Trò chuyện với chúng tôi, một chủ vườn ở Thạnh Mỹ, Đơn Dương, Lâm Đồng cho hay, giá hoa cát tường trước đây khoảng 75.000 đồng - 80.000 đồng/kg thì nay chỉ còn có 45.000 đồng - 50.000 đồng/kg. 

"Giá giảm vì các chợ đầu mối ở các tỉnh cũng không dám nhập nhiều do sợ không có người đi mua. Năm ngoái. Những năm trước, bây giờ là lúc thương lái nhộn nhịp thu mua còn bây giờ rất vắng. Mấy hôm trước không có người mua nhưng 3 ngày tới sẽ có người đặt mua hoa để chở đi. Tôi cũng đang chờ đợi, hi vọng sẽ bán được một ít", người chủ vườn này cho hay.

Nông dân trồng hoa 'điêu đứng' mùa Tết, giá 'rớt thảm' lay ơn 10.000 đồng - 12.000 đồng/10 cành

Hoa cát tường vốn được nhiều người thu mua thì nay cũng ế khách (Ảnh: Thanh Hằng).

Trước khi xuất hiện các ca Covid-19 mới, thương lái đã đặt cọc trước. Theo đó, có thương lái đã đặt mua 2 tấn hoa, giá khoảng 70.000 đồng/kg, tiền cọc là 50 triệu đồng, nhưng khi nghe tin có dịch thì thương lại hủy và lấy lại cọc.

Năm nay, gia đình này trồng hoa cát tường với số lượng thu hoạch ước tính 5 tấn nhưng đến nay mới bán được 3 tạ. Nếu không bán được thì coi như 4 tháng trời chăm sóc là không công. Thế nhưng, cho dù không có thu nhập thì năm tới vẫn tiếp tục phải vay mượn để trồng lại và dồn hết hi vọng cho năm sau. 

"Nếu bán được thì 1 sào khoảng 1000m2 thu được 120 triệu đồng, còn bây giờ tình cảnh này cũng không biết thế nào. Cát tường là hoa mới được đưa vào trồng, khoảng trước ngày 10 Âm lịch vẫn còn khấp khởi hi vọng, nhưng từ ngày có các ca bệnh ở một số tỉnh phía Bắc thì bán rất chậm", người đàn ông này chia sẻ thêm.

Anh Minh

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

3 cung Hoàng đạo có trái tim chân thành và ấm áp nhất