Những thời điểm thụ thai khiến con dễ bị dị tật

2020-12-23 14:15
- Sức khỏe con yêu khi chào đời là nỗi lo lắng của mọi gia đình. Cha mẹ ai cũng muốn con khỏe mạnh và thông minh nên cố gắng tránh những thời điểm thụ thai dễ gây con bị dị tật bẩm sinh.

1. Đang có vấn đề về sức khỏe  

Mang thai , sinh con và làm mẹ hoàn toàn không phải là việc đơn giản. Việc chuẩn bị trước khi mang thai là rất cần thiết để giúp các mẹ có sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ và đảm bảo em bé có tiền đề tốt nhất để phát triển. Nếu đang có các vấn đề về sức khỏe hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh mãn tính, bạn nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định có thai. Một số loại thuốc điều trị có thể gây ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi , thậm chí gây dị tật bẩm sinh, sảy thai, sinh non…Vì thế đang có vấn đề về sức khỏe thì đây là thời điểm không nên thụ thai… từ 3 đến 6 tháng trước khi mang thai.  

Đang có vấn đề về sức khỏe – thời điểm không nên thụ thai  

2. Những ngày trời nắng nóng dễ gây dị tật thai nhi  

Nhiệt độ cao và tâm trạng bức bối cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng của tinh trùng. Theo một nghiên cứu, mùa hè là thời điểm có số lượng tinh trùng thiếu đuôi cao nhất trong năm. Đồng thời, quân số tinh binh trong mùa hè cũng thấp hơn hẳn so với các mùa khác. Bên cạnh đó, thời tiết nóng khó chịu gây chán ăn, mệt mỏi, nếu bạn mang thai vào khoảng thời gian này, thai nhi có nguy cơ không nhận đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển, dẫn tới nguy cơ dị tật cao hơn. 

 3. Tâm lý không tốt  

Một vấn đề quan trọng không kém đó là các chị em cần chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai. Các nghiên cứu cho thấy, trong thời gian chuẩn bị trước khi mang thai, nếu phụ nữ thường xuyên bị stress sẽ có khả năng thụ thai thấp hơn và khả năng con dị tật cao hơn những người có tâm trạng vui vẻ. Vì vậy, để sớm có tin vui, các mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thật thoải mái, chuẩn bị sức khỏe thể chất cũng như tâm lý tốt nhất. Bên cạnh đó, với những chị em có vấn đề về sức khỏe từ trước, cần bình tĩnh tìm hướng giải quyết thay vì đôn đáo chạy ngược xuôi tìm các phương pháp sinh con thiếu khoa học. Tập trung trang bị hệ thống kiến thức về vấn đề thụ thai để việc quan hệ hiệu quả hơn.  

4. Khi thụ thai đang dùng thuốc trị bệnh  

Muốn mang thai con khỏe mạnh, các ông bố bà mẹ hãy điều trị khỏi các bệnh hoặc ngưng dùng thuốc bắt đầu từ thời điểm thụ thai, bởi có những loại thuốc gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng chất lượng trứng, tinh trùng và gây ra những khiếm khuyết không đáng cho em bé sau này.  

Khi thụ thai đang dùng thuốc trị bệnh  

5. Vừa mới ngưng sử dụng biện pháp tránh thai  

Thuốc tránh thai và các biện pháp ngừa thai cho phụ nữ hoạt động theo nguyên tắc làm ngăn quá trình rụng trứng bằng cách ức chế hoạt động của các loại hormone và hoạt động của niêm mạc tử cung. Mang thai khi đang sử dụng biện pháp ngừa thai hoặc khi vừa mới ngưng sử dụng, bạn đã vô tình đẩy bé cưng vào tình huống phát triển bất lợi, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.  

6. Đang làm việc tại môi trường độc hại  

Bạn hàng ngày xúc với một số loại thuốc và các hóa chất độc hại có thể làm tăng nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng và mắc dị tật bẩm sinh. Tiếp xúc với môi trường độc hại có thể ảnh hưởng đến mọi hệ thống của cơ thể con bao gồm đầu, các đặc điểm trên khuôn mặt, chức năng não, hệ thần kinh, tim, thị giác, thính giác và xương, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.  

Bạn hàng ngày xúc với một số loại thuốc và các hóa chất độc hại có thể làm tăng nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng và mắc dị tật bẩm sinh.  

7. Đang sử dụng các chất kích thích  

Bạn đang sử dụng các chất kích thích, khi thụ thai tăng nguy hiểm cho thai nhi sau này, giảm khả năng phát triển thể chất và trí não, thậm chí có thể khiến bé khó thở khi vừa mới sinh ra. Nếu đang sử dụng các chất kích thích dạng gây nghiện, bạn nên cố gắng điều trị cai nghiện càng sớm càng tốt.Việc ngưng đột ngột sẽ gây hại cho bạn và bé, nguy cơ bị sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Cách tốt nhất là bạn cai thuốc theo sự hướng dẫn y khoa và theo một chương trình điều trị thích hợp.  

 8. Đang lớn tuổi  

Lớn tuổi là thời điểm không nên thụ thai. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng trứng, tuổi tác cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng. Càng lớn tuổi, khả năng ông bố truyền gen lỗi cho con càng cao, từ đó nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh cũng cao hơn. Vì vậy, nếu muốn sinh con khỏe mạnh, “tranh thủ” đi bạn nhé!   

Theo Sức khỏe cộng đồng  

 

  

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Lật tẩy bản chất thực sự của 12 cung Hoàng Đạo