'Mòn mắt' tìm giúp việc sau Tết: Đưa xe sang về tận nơi 'rước', 'thưởng nóng' 2 triệu 'lấy lòng'

2021-02-19 09:00
- Để tránh tình cảnh phải tìm giúp việc sau Tết, nhiều gia đình đã phải cầu cạnh, thậm chí thưởng nóng để hi vọng oshin sớm quay lại làm việc.

Những ngày cận Tết và sau Tết là lúc nhiều gia đình "lao đao" theo giúp việc. Trước khi nghỉ Tết, không ít chị em "cố nhịn chiều lòng" bằng cách thưởng Tết hậu hĩnh, mua quà, mua vé xe nhưng sau Tết giúp việc cũng mất hút theo những "lời hứa".

Vất vả tìm giúp việc

Nhà có 2 con đang học tiểu học, sau Tết vẫn tiếp tục học online, ông bà 2 bên nội ngoại đều không giúp được nên vợ chồng chị Lý (Hà Nội) đang phải nhờ em gái học đại học trông hộ. Trước Têt, nhà có giúp việc nên chuyện giám sát các con học ở nhà không phải quá lo lắng, đi làm về đã có cơm canh sẵn sàng. Nhưng từ sau Tết, chị Lý vừa lo chuyện học hành của con lại còn tất bật sau giờ làm vì chuyện nội trợ. Hôm nào cũng vậy, gần 23h đêm mới hoàn tất mọi việc trong nhà, hành trình ròng rã như vậy khiến chị Lý cảm giác kiệt sức.

"Trước Tết, giúp việc vẫn làm bình thường, chẳng hề lên tiếng xin nghỉ. Tôi và chồng cũng rất chu đáo chuyện thưởng Tết, quà cáp, hi vọng giúp việc ở lại lâu dài. Nhưng sau Tết đến nay gần cả tuần, gọi điện mà giúp việc từ chối quay lại vì bận việc gia đình. Tôi nghĩ nếu họ không quay lại thì cũng không sao nhưng cũng nên báo sớm hoặc trở lại làm một thời gian ngắn cho cả nhà tìm được giúp việc mới đã. Đành rằng họ có việc nhưng gia đình ăn ở cũng không hề tệ", chị Lý cho hay.

'Mòn mắt' tìm giúp việc sau Tết: Đưa xe sang về tận nơi 'rước', 'thưởng nóng' 2 triệu 'lấy lòng'

(Ảnh minh họa)

Sau khi giúp việc cáo bận không lên Hà Nội, chị Lý cũng như nhiều chị em khác đã năm lần bảy lượt nhờ tìm, đăng lên mạng xã hội nhưng vẫn chưa có kết quả. "Thực tế là để tìm được giúp việc gắn bó, ở lâu không dễ. Có thể phải vài ba người đến làm rồi mới có người hợp với mình và giúp việc phải có cảm giác gia đình hợp với họ nữa. May mắn được người quen giới thiệu thì còn hi vọng. Nhưng cũng đành tìm chứ biết làm sao được", chị Lý cho hay.

Gia đình anh Long (Hà Nội) cũng đang trong tình trạng đau đầu vì không có giúp việc. Khi nhận thưởng Tết xong, giúp tuyên bố sẽ nghỉ, cả nhà không kịp "trở tay". Đợt nghỉ Tết dài không thể tuyển được ai, nên bây giờ anh Long mới tá hỏa nhờ tìm người.

"Trước đây, gia đình tôi trả 4,5 triệu đồng/tháng cho giúp việc nhưng tình hình cần người quá nên bây giờ phải nâng lên 5-5,5 triệu đồng/tháng, ở chung cư của tôi có người trả 6 triệu đồng/tháng rồi. Bây giờ giúp việc lương cao hơn cả dân văn phòng, thậm chí chọn lựa ở đâu cao, việc ít mới làm", anh Long cho hay.

Tiêu chí về giúp việc như anh Long và nhiều gia đình khác đưa ra là biết cách làm việc nhà, cẩn thận, chăm chỉ, trung thực và sức khỏe tốt để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, tiêu chí có giảm bớt không hề dễ tìm do nhu cầu thuê giúp việc nhiều, lượng giúp việc ít. Không ít người thừa nhận, vài năm trở lại đây, chủ phải chạy theo người giúp việc để cầu cạnh.

Đưa xe sang về đón , thưởng nóng đầu xuân

Sau Tết, giúp việc nhà chị Thoa (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tuyên bố không lên Hà Nội vì có người gần nhà đang thuê với giá 4 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn vợ chồng chị Thoa trả hàng tháng, nhưng gần nhà nên bà giúp việc không muốn lên Hà Nội.

"Cả mùa Tết, ngoài lo chuyện cỗ bàn, tôi còn phải gọi điện nhờ cậy con cái bà giúp việc khuyên, tỉ tê tâm sự hi vọng bà giúp việc đổi ý. Người giúp việc này đã ở với nhà tôi 3 năm, quen việc đã đành lại tốt tính, trung thực, chu đáo... nhà tôi cảm thấy rất hợp. Đột nhiên, osin nói không lên nữa làm tôi và chồng tá hỏa. Cho nên, cả tuần phải tỉ tê mãi. Sau Tết, tôi và chồng đi ngay ô tô về tận quê đón bà giúp việc lên, tặng thêm hộp quà và mừng tuổi 2 triệu đồng để lấy lòng. Cuối cùng mọi chuyện cũng êm xuôi,...", chị Thoa cho hay.

'Mòn mắt' tìm giúp việc sau Tết: Đưa xe sang về tận nơi 'rước', 'thưởng nóng' 2 triệu 'lấy lòng'

Trong thời buổi khó tìm giúp việc, mức lương được các gia đình đưa ra cũng không có con số chuẩn. Mỗi gia đình tùy theo hoàn cảnh có thể trả tiền thuê hàng tháng. Có gia đình vẫn giữ mức 5-6 triệu đồng nhưng cũng có những người khá giả sẵn sàng chi 7-8 triệu đồng/tháng, tất nhiên công việc cũng đòi hỏi chất lượng cao hơn.

Chị Hoài (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khoảng 1 năm trở lại đây, gia đình đã trả cho giúp việc 7 triệu đồng/tháng, mức này so với mặt bằng chung là cao nhưng không còn cách nào khác vì chỉ có lương cao người ta mới yên tâm làm việc và chủ nhà dành thời gian khổ công đi tìm người để làm việc kiếm tiền.

"Từ ngày tăng lương, người giúp việc cũng phấn khởi hơn, yên tâm làm việc. Vợ chồng tôi cũng tính sẽ tăng đều hàng năm, ở mức vừa phải nhưng đó là cách để động viên người ta", chị Hoài cho biết. 

Anh Minh 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

15 phút tập săn cơ buổi sáng