Lời nguyền chết chóc bên trong lăng mộ của các Pharaoh khiến ai cũng lạnh gáy

Quỳnh Trang 2021-02-17 16:10
- Những bí ẩn trong các lăng mộ cổ của các Pharaoh khiến nhân loại vừa tò mò, vừa kinh sợ.

Bí ẩn rợn người bên trong các lăng mộ cổ

Hầu như tất cả kim tự tháp được phát hiện ở Ai Cập đều từng bị trộm 'hỏi thăm' trước khi các chuyên gia khảo cổ học thực sự khai quật chúng. Tại Ai Cập, bên cạnh thời tiết khắc nghiệt thì nạn đào mộ trộm thực sự là mối nguy lớn nhất đối với sự yên nghỉ của các nhà vua. Lực lượng đào mộ trộm ở đây nhiều đến mức nó từng là một trong những nghề nghiệp hấp dẫn, mang lại nhiều thu nhập nhất cho đám thanh niên.

Tuy nhiên, không phải kẻ nào cũng đào trộm mộ thành công bởi hầu hết họ đều phải trả giá rất đắt bằng chính tính mạng của mình. Đám đào mộ trộm thường thì sẽ phải “đi theo các Pharaoh” sau một thời gian đột nhập lăng mộ vì nhiễm phải khí độc bên trong.

Lời nguyền chết chóc bên trong lăng mộ của các Pharaoh khiến ai cũng lạnh gáy

Một lăng mộ cổ đang được khai quật. (Ảnh Britannica)

Tương truyền, thời xa xưa, từng có một vị vua của Baghdad đã đột nhập vào trung tâm của đại kim tự tháp Giza. Ông ta phát hiện ra quan tài của Pharaoh Cheops nhưng bên trong thì trống không. Các nhà khảo cổ cho rằng ông ta đã vào nhầm phòng vì bên trong kim tự tháp là rất nhiều phòng chứa xác ướp giả, tạo thành một mê cung đánh lừa bọn đào mộ trộm.

Được biết, nơi chôn cất Pharaoh Tutankhamun cũng đã bị trộm “viếng thăm” chỉ vài ngày sau khi “nhập quan”. Những tên trộm này đã để lộ dấu vết khi đánh rơi một túi đầy nhẫn trên đường hầm mà chúng đào vào. 

Nhắc đến lăng mộ của vua Tutankhamun, chúng ta không thể bỏ qua Lord Carnarvon, người tài trợ cho việc khai quật lăng mộ của vị vua này vào năm 1922. Ông đã qua đời 1 năm sau khi khai quật lăng mộ. Khi ông chết, những ngọn đuốc sáng của Cairo đã phụt tắt, con chó của ông chạy vào nhà sủa không ngừng. Nhiều người nói rằng đó chính là tai họa mà Lord Caranron phải chịu từ lời nguyền của các vị vua. 

Lời nguyền chết chóc bên trong lăng mộ của các Pharaoh khiến ai cũng lạnh gáy

 Lord Caranron (Ảnh Britannica)

Được biết, ngoài vàng bạc châu báu được chôn theo, các xác ướp của các Pharaoh còn được chôn cùng với “Cuốn sách của Thần Chết. Đây không hẳn là những lời nguyền ám lên lũ trộm mộ mà chỉ là sách hướng dẫn làm thế nào có thể sống ở kiếp sau của các Pharaoh.

Lời nguyền chết chóc bên trong lăng mộ của các Pharaoh

Năm 1901, nhà sử học người Anh, Flinders Petrie đã khám phá ra lăng mộ của Pharaoh Djer (nhà vua của triều đại Ai Cập đầu tiên). Khi đó, ông đã tìm thấy một cánh tay được quấn vải băng để bịt lại lỗ hổng trên bức tường. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa xác minh được đó là tay của ai. Nhiều giả thiết cho rằng đó là cái giá phải trả cho một tên trộm mộ.

Trong những năm 1880, một tên trộm đã bị tóm sau khi bán những món trang sức quý giá của gần 30 xác ướp. Được biết, tên trộm này từng là hướng dẫn viên du lịch đưa khách tham quan các lăng mộ cổ. Do không kiềm chế được lòng tham trước những món trang sức quý giá, hắn quyết định “chuyển nghề” thành một tên trộm. Việc tàu Titanic chìm từng bị đổ lỗi do lời nguyền từ xác ướp được đặt trên tàu trên đường chuyển tới Mỹ. 

Lời nguyền chết chóc bên trong lăng mộ của các Pharaoh khiến ai cũng lạnh gáy

(Ảnh Britannica)

Người Ai Cập thường phát nguyền khi tổ chức nghi lễ bảo vệ khu chôn cất. Lời nguyền được ghi trong nhà thờ của lăng mộ, trên tường, cánh cửa giả, bia, tượng, đôi khi là quan tài. Một trong số những lời nguyền khác thường hơn là "Lời nguyền Con lừa", người xâm phạm lăng mộ sẽ bị một con lừa cưỡng hiếp. Con lừa là biểu tượng khuôn mặt của ác thần Sheth, con của thần đất Geb và nữ thần bầu trời Nut. Sheth tình cờ gặp nữ thần bò cái Hathor đang tắm dưới sông và cưỡng hiếp bà, vì vậy bị coi là một vị thần xấu xa và nổi loạn.

Ngoài ra, Amenhotep, người đứng đầu triều đại Ai Cập thứ 18, đe dọa bất kỳ ai dám bước vào hầm mộ của ông bằng nhiều lời nguyền. Họ sẽ mất hết danh dự và chỗ đứng trên dương thế, bị hỏa thiêu trong lò nung bằng nghi thức ghê sợ, bị lật thuyền và chìm xuống biển sâu, không có người thừa tự, không có lăng mộ hay đám ma tổ chức riêng, chết đói, cơ thể thối rữa còn xương thì mục ruỗng.

Những câu chuyện về "lời nguyền của Pharaoh" bắt đầu vào khoảng thế kỉ 7, khi người Arab chinh phục Ai Cập và không thể đọc được các chữ tượng hình, khiến mọi thứ đều trở nên bí ẩn. Họ tin rằng người Ai Cập sẽ yểm lời nguyền lên bất cứ ai dám bước vào hầm mộ, làm sống lại xác ướp bằng ma thuật.

Lời nguyền chết chóc bên trong lăng mộ của các Pharaoh khiến ai cũng lạnh gáy

Howard Carter cùng cộng sự khai quật lăng mộ Tutankhamen. (Ảnh: Wikipedia).

Việc khai quật mộ vua Tutankhamen năm 1923 là vụ việc nổi tiếng nhất về "lời nguyền của Pharaoh". Một số người có mặt tại thời điểm mở cửa hầm mộ đều qua đời không lâu sau đó và gặp sự kiện kỳ lạ. Hầu hết những câu chuyện xảy ra đều liên quan đến Howard Carter, nhà khảo cổ học Anh đứng đầu cuộc khai quật.

Carter phát hiện một phiến đất sét trong căn phòng nhỏ phía trước ngôi mộ. Vài ngày sau đó, một thành viên trong nhóm nghiên cứu giải mã đoạn chữ tượng hình trên phiến đất có nội dung: "Cái chết sẽ đến với bất kỳ kẻ nào dám làm nhiễu loạn sự bình yên của Pharaoh".

Lời nguyền dường như đã ứng nghiệm khi Carter nhờ người đưa tin về quê nhà. Khi đến nơi, người đưa tin nghe thấy tiếng khóc yếu ớt và nhìn thấy con chim hoàng yến của Carter đang bị rắn hổ mang ăn thịt.

Trong vòng 7 tuần sau khi mở cửa lăng mộ, Clark, bá tước xứ Carnarvon, người cùng phát hiện ra lăng mộ Pharaoh Tutankhamen, chết vì muỗi cắn. Các phương tiện truyền thông nhanh chóng đưa tin "lời nguyền của Pharaoh" ứng nghiệm và đến giờ người ta vẫn tin vào điều này.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người đã đến thăm và khám phá lăng mộ vẫn sống khỏe mạnh. Một nghiên cứu cho thấy, trong số 58 người có mặt khi lăng mộ và quan tài mở ra, chỉ có 8 người chết trong vòng 10 năm sau đó. Tất cả những người khác vẫn còn sống bao gồm cả Howard Carter, người qua đời lúc 64 tuổi vì ung thư hạch năm 1939.

Quỳnh Trang/Theo Britannica

 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bé gái 2 tuổi rơi từ tầng 12A chung cư