Lời kể của những người thoát chết thần kỳ trong vụ lũ quét Làng Nủ

2024-09-13 17:15
- Lực lượng chức năng của tỉnh Lào Cai đã tìm thấy 2 hộ dân với 8 nhân khẩu kịp thời chạy lên núi thoát khỏi cơn lũ quét kinh hoàng ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên.

Sáng nay 13/9, UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong tổng số 47 nạn nhân đang bị mất tích vừa qua, hiện cơ quan chức năng đã tìm thấy 2 gia đình với 8 nhân khẩu kịp thời chạy lên núi, thoát chết trong lũ quét kinh hoàng. Hai gia đình may mắn trên là gia đình Hoàng Văn Tiện và Hoàng Văn Duân, họ hàng với nhà trưởng thôn Làng Nủ.

Đến thời điểm hiện tại, 2 hộ dân với 8 nhân khẩu đã được lực lượng chức năng tìm thấy và đưa về làng, tuy nhiên mọi người vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự tàn khốc do lũ quét gây ra. Bởi chỉ sau một đêm, cả bản làng đã chẳng còn lại gì, chỉ còn khăn tang, quan tài và nước mắt của những người ở lại.

3 ngày sau khi trận lũ quét đi qua, ông Hoàng Văn Tiện (46 tuổi), ở thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, H.Bảo Yên, Lào Cai) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại khoảnh khắc ngắn ngủi chỉ 3 phút khi cơn lũ quét ầm ầm đổ xuống bản.

Ông Tiện kể: "Trong mấy ngày trước mưa lớn, trưởng thôn và lực lượng dân quân thông báo là khu vực nào nguy hiểm thì di dời. Nhưng nhà tôi không nguy hiểm vì nước lũ chưa lên đến bao giờ, chỉ mới sạt lở một dịp năm 2008. Sáng đó, khoảng 5 giờ 30 tôi dậy, cũng không ngờ lại sạt đồi nhanh thế, chỉ nghĩ đi xem nước lên rồi về nhà".

Nghe tiếng đất rung chuyển, lũ ập xuống từ trên núi cao rất nhanh, ông Tiện gọi vợ con chạy ra khỏi nhà, vừa chạy vừa hô: "Cả làng ơi sạt rồi".

Với kinh nghiệm đi rừng, gia đình ông đã may mắn chạy ngang đồi, thay vì chạy xuống dưới, tránh được lũ quét đang cuồn cuộn đổ xuống.

"Chúng tôi chạy trong 3 phút, con gái 8 tuổi chạy trước. Chỉ chậm 3 phút thôi là bị vùi lấp. Nhìn thấy nhà cửa bị san phẳng chỉ nghĩ thôi mất hết rồi, chẳng còn gì cả", anh Tiện đau xót cho biết.

Cũng giống gia đình anh ruột, vợ và hai con của anh Hoàng Văn Duân trước khi lũ quét đã lên nhà bố ở. Riêng anh về căn nhà cấp bốn trông giữ tài sản. "Mấy ngày qua tôi tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích mà không biết 4 người nhà mình nằm trong danh sách được kiếm tìm", anh nói.

Lời kể của những người thoát chết thần kỳ trong vụ lũ quét Làng Nủ

Anh Hoàng Văn Duân kể lại thời khắc kinh hoàng

Vụ lũ quét xảy ra sáng 10/9, một phần núi Con Voi cách khoảng 500 m bất ngờ đổ ập xuống, san phẳng 37 nóc nhà với 158 người Tày ở thôn Làng Nủ. Trong đó, ba người trên 70 tuổi, 18 trẻ dưới 6 tuổi, 14 người dưới 14 tuổi, còn lại 15-69 tuổi. Khu vực này nằm xa trung tâm (cách huyện Bảo Yên 40 km, cách thành phố Lào Cai 120 km), giao thông bị chia cắt, hoàn toàn mất thông tin liên lạc, nên lực lượng cứu hộ của huyện mất nhiều giờ mới tiếp cận được hiện trường.

Đến sáng nay, ngoài lực lượng Quân khu 2, công an tỉnh, biên phòng... huyện Bảo Yên đã huy động thêm 180 người từ các xã bên cạnh tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Sở chỉ huy địa phương đề nghị trưởng thôn Hoàng Văn Diệp và người dân xác định vị trí từng ngôi nhà bị vùi lấp, để công tác tìm kiếm hiệu quả hơn.

Hiện, tỉnh Lào Cai ghi nhận tổng cộng 48 người chết, 39 người mất tích.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Liên tục tranh ngôi, sao Việt nào hiện sở hữu vòng eo nhỏ nhất showbiz Việt