Khu vực Hà Nội sáng sớm nay chìm trong sương mù, có phải hiện tượng bất thường?

2023-08-11 10:00
- Ngày nay (11/8), lớp sương mù dày đặc bao trùm Hà Nội từ sáng sớm. Sương mù trong đợt này gắn với ô nhiễm không khí cao, tác động đến sức khoẻ người dân.

Sáng sớm nay (11/8), bầu trời Hà Nội mù mịt sương, tầm nhìn giảm. Lý giải hiện tượng này, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay, miền Bắc có mưa, mưa rào, những cơn mưa đêm để lại lượng ẩm trong không khí lớn nên sáng nay tạo sương mù.

Giải thích về hiện tượng này, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, hiện nay, miền Bắc đã vào Thu, hiện tượng sương mù và sương mù nhẹ như hôm nay là một nét đặc trưng mùa Thu miền Bắc.

Nguyên nhân là do đêm qua và sáng sớm nay, miền Bắc có mưa, mưa rào, cơn mưa đêm để lại lượng ẩm trong không khí lớn nên sáng nay tạo sương mù..

Khu vực Hà Nội sáng sớm nay chìm trong sương mù, có phải hiện tượng bất thường?

Sương mù bao phủ Hà Nội sáng 11/8.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sương mù là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti trong lớp không khí sát bề mặt trái đất, làm giảm tầm nhìn ngang xuống dưới 1 km.

Thông thường sương mù màu trắng, nhưng ở một số khu vực có thể có màu vàng đục hay xám.

Mù là hiện tượng khí tượng do những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí thành một màn khá mỏng màu xám, bao phủ cảnh vật, làm giảm tầm nhìn xuống dưới 10000 m, nhưng vẫn còn trên 1000 m.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia sẽ ban hành bản tin cảnh báo sương mù khi phát hiện sương mù có khả năng xảy ra trong 24 giờ tới. Tin cảnh báo sương mù đầu tiên được ban hành khi phát hiện khả năng xuất hiện sương mù trong khu vực cảnh báo; các tin cảnh báo sương mù tiếp theo được ban hành mỗi ngày 01 bản tin vào lúc 21 giờ 30. Trường hợp xảy ra sương mù kéo dài, diễn biến phức tạp, cần ban hành bổ sung bản tin vào lúc 04 giờ 30.

Theo Điều 51 Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai . Cấp độ rủi ro thiên tai do sương mù như sau:

1. Rủi ro thiên tai do sương mù cấp độ 1 gồm các trường hợp sau:

a) Cảnh báo sương mù dày đặc, tầm nhìn xa từ 50 m trở lên, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc hoặc khu vực sân bay;

b) Cảnh báo sương mù dày đặc, tầm nhìn xa dưới 50 m, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên biển, trên sông hoặc đường đèo núi.

2. Rủi ro thiên tai do sương mù cấp độ 2 xảy ra khi cảnh báo sương mù dày đặc, tầm nhìn xa dưới 50 m, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc hoặc khu vực sân bay.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

3 cách an toàn và dễ làm để rã đông thịt