Không khí lạnh dồn dập, tháng 3 sẽ rét bất thường?

2024-02-27 15:21
- Tháng 3 dự báo ở miền Bắc có đợt không khí lạnh từ đầu tháng, sau đó nhiệt độ ấm dần lên đến cuối tháng. Mưa xuân tại khu vực Bắc Bộ đan xen các đợt mưa dông.

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (27/2), không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến thời tiết ở phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở khu vực phía Đông Bắc Bộ trời tiếp tục rét đậm, có nơi rét hại; khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét.

Phân tích về tình trạng liên tiếp xuất hiện các đợt không khí lạnh mạnh vào cuối mùa, chuyên gia khí tượng cho biết, do chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh có cường độ trung bình, nhưng lại có thêm tác động của dòng xiết trong đới gió Tây trên độ cao 5.000m, nên từ ngày 24/2 tới giờ ở miền Bắc nhiệt độ giảm thấp, rét đậm diện rộng đã xuất xảy ra ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, khu vực tỉnh Hòa Bình.

Đợt rét đậm của những ngày cuối tháng 2/2024 được dự báo sẽ còn duy trì đến hết ngày 27/2, với nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này ở khu vực đồng bằng phổ biến từ 12-14 độ C, khu vực trung du và vùng núi nhiệt độ phổ biến từ 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi thấp dưới 5 độ C.

Ngày 27-28/2, ở miền Bắc nhiệt độ ban ngày có thể tăng dần lên ngưỡng trên dưới 20 độ C, thời tiết vẫn lạnh.

Không khí lạnh dồn dập, tháng 3 sẽ rét bất thường?

Dự báo xa hơn, khoảng ngày ngày 8-12/3 khả năng sẽ có thêm đợt không khí lạnh khác tràn xuống nhưng chưa rõ cường độ. Sau đó, trong tháng 3 khả năng vẫn còn ít nhất là 2 đợt không khí lạnh nữa. Dự báo nền nhiệt trung bình tháng 3 tại phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ khả năng sẽ xấp xỉ đến thấp hơn trung bình nhiều năm trong tháng 3; các khu vực còn lại cao hơn hẳn.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, việc những đợt không khí lạnh liên tục tăng cường xuống Bắc bộ khiến khu vực này xuất hiện rét đậm liên tiếp nhiều ngày không có gì bất thường. Cơ quan khí tượng ghi nhận nhiều năm đã diễn ra tình trạng này. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, thời tiết tháng 3/2024, trên phạm vi toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 1-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Mặc dù nền nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm song không khí lạnh vẫn tiếp tục tác động đến thời tiết ở trong nước tuy nhiên không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Không hổ danh là sản phẩm mặt nạ ngủ đình đám và bán chạy nhất mọi thời đại