Hy hữu: Sản phụ sinh thường bé trai nặng 5kg

2023-07-24 14:15
- Chỉ khoảng 10 phút với sự hỗ trợ của y bác sĩ, sản phụ đã sinh thường an toàn bé trai nặng đến 5kg.

Ngày 24/7, bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng Khoa Sản (Trung tâm y tế huyện Anh Sơn, Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa đỡ đẻ thành công cho sản phụ sinh thường một bé trai nặng 5kg.

Bác sĩ Yến cho biết, ngày 22/7, sản phụ N.T.T (40 tuổi, trú xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) nhập viện chờ sinh tại trung tâm. Các bác sĩ chỉ định sinh thường do thai khỏe, mẹ đủ sức khỏe vượt cạn. Tuy nhiên, qua thăm khám cho thấy thai nhi rất to, chúng tôi đã chuẩn bị dự phòng các tình huống thai nhi bị kẹt vai, sản phụ bị băng huyết. Vì thế, tham gia ca sinh này là các bác sĩ có kinh nghiệm.

Hy hữu: Sản phụ sinh thường bé trai nặng 5kg

Bé trai nặng 5kg có sức khỏe tốt.

Chỉ trong khoảng 10 phút, sản phụ đã sinh thành công. Bé trai nặng khoảng 5 kg. Sức khỏe của hai mẹ con ổn định.

Được biết, đây là lần sinh thứ 6 của sản phụ. Các lần sinh trước, sản phụ đều sinh con có cân nặng trên 4kg.

Trước đó vào tháng 5/2023, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cũng đón một bé trai chào đời với cân nặng là 5,6kg. Kỷ lục em bé chào đời có cân nặng trộm vía nhất Việt Nam hiện vẫn thuộc về bé T.K.Q. (sinh ngày 14/10/2017, ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), khi vừa chui ra khỏi bụng mẹ đã nặng 7,1kg.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi:

- Yếu tố di truyền, chủng tộc.

- Sức khỏe của mẹ bầu. Một số mẹ bầu bị tiểu đường, thừa cân béo phì thì thai nhi khi sinh ra có thể nặng hơn bình thường.

- Cân nặng của mẹ: Nếu trong giai đoạn mang thai mẹ tăng cân nhiều thì cân nặng của thai nhi cũng sẽ lớn hơn bình thường, một số trường hợp phải mổ vì thai quá to. Ngược lại, nếu mẹ ăn ít, không đủ chất khiến cơ thể mẹ không tăng cân hay tăng quá ít cũng sẽ khiến cho trẻ khi sinh ra bị thiếu cân, suy dinh dưỡng.

- Thứ tự sinh con: Con đầu lòng thường nhỏ hơn so với con thứ.  

- Số thai: Mẹ bầu mang đa thai thì cân nặng của những đứa trẻ khi sinh ra sẽ thấp hơn so với tiêu chuẩn.

PV (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Những hot girl Việt ngực 'lép' nhưng vẫn cực thu hút