Bị chậm, hủy chuyến bay, hành khách được bồi thường thế nào?

2023-07-24 11:05
- Những quyền lợi này hành khách cần phải nằm rõ để đưa ra yêu cầu với đại diện hãng hàng không.

Chậm 2 tiếng trở lên: Khách được quyền đổi chuyến bay

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 19/2023 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều quy định về vận tải hàng không. Các quy định mới của thông tư này áp dụng từ ngày 1/9 tới.

Theo quy định mới, chuyến bay chậm giờ (delay) được xác định là muộn hơn 15 phút so với giờ khởi hành dự kiến. Trường hợp chuyến bay chậm không phải lỗi của hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo, xin lỗi hành khách và đảm bảo một số nghĩa vụ của người vận chuyển.

Bị chậm, hủy chuyến bay, hành khách được bồi thường thế nào?

Hành khách chờ đợi chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cụ thể, chuyến bay chậm từ 15 phút tới dưới 2 giờ, hãng hàng không phải bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian khách phải chờ. Nếu chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, hãng hàng không phải chuyển đổi chuyến bay khách cho hành khách và không được thu phí.

Chậm 5 giờ trở lên: Khách được hủy chuyển

Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu khách yêu cầu, hãng phải hoàn trả toàn bộ chi phí tiền vé cho khách, thực hiện bồi thường theo quy định.

Về hủy chuyến, Thông tư 19 vẫn giữ cách xác định chuyến bay bị huỷ là giờ khởi hành thực tế chậm hơn giờ dự kiến 24 giờ. Khi huỷ nhưng không thông báo trước, ngoài các quyền lợi khách được hưởng như chuyến bay chậm giờ, hãng hàng không còn phải bồi thường cho khách theo quy định; đổi vé miễn toàn bộ phí cho hành khách sang chuyến bay khác cùng hành trình.

Nếu khách từ chối toàn bộ các quyền lợi trên do chuyến bay bị huỷ, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé cho khách.

Trường hợp chuyến bay khởi hành sớm hơn giờ dự kiến từ 15 phút trở lên, dẫn tới khách trễ chuyến mà không thông báo trước (hoặc khách không đồng ý bay sớm), hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ như chuyến bay bị huỷ. Hãng phải hoàn hoặc đổi vé cho khách miễn phí. Khoản chi hoàn gồm toàn bộ tiền vé, thuế, phí sân bay và phụ thu khác của hãng hàng không khi bán vé.

 PV (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bật cười 3 MC từng lộ quần đùi khi lên sóng, khán giả chộp được hình ảnh ít ai ngờ