Hàng cứu trợ nào người dân vùng lũ miền Bắc đang cần nhất lúc này?

2024-09-12 16:05
- Áo phao, thuyền, đèn pin, nước sạch, thực phẩm khô có thể dự trữ được lâu là những thứ mà người dân ở vùng lũ miền Bắc đang cần nhất.

Những ngày qua, cơn bão Yagi gây ra nhiều tai nạn sạt lở đất và lũ lớn ở các tỉnh phía bắc như Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ. Hàng loạt nhà cửa chìm trong nước khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Lũ lụt làm người dân không kịp trở tay và họ đang rất cần các loại hàng cứu trợ cần thiết để vượt qua giai đoạn này.

1. Thực phẩm đã chế biến sẵn

Trong điều kiện ngập lụt, việc nấu nướng trở nên rất khó khăn, vì vậy các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh, lương khô, cá hộp, và sữa là lựa chọn thiết thực. Gần đây, nghệ sĩ Đại Nghĩa đã ủng hộ 1.000 chiếc bánh chưng để cứu trợ người dân miền Bắc, một món ăn giàu dinh dưỡng, dễ bảo quản và có thể sử dụng ngay.

2. Áo phao

Áo phao là vật dụng không thể thiếu khi cứu trợ vùng lũ vì giúp người dân an toàn trước tình trạng nước dâng cao. Áo phao cũng hỗ trợ đáng kể trong việc di chuyển và cứu hộ khi nước lũ ngập sâu, đặc biệt với những người già và trẻ nhỏ.

Hàng cứu trợ nào người dân vùng lũ miền Bắc đang cần nhất lúc này?

3. Đèn pin

Mưa lũ thường gây ra tình trạng mất điện, khiến nhiều khu vực rơi vào cảnh tối tăm, đặc biệt nguy hiểm khi cần di chuyển vào ban đêm. Đèn pin là vật dụng cần thiết giúp người dân có ánh sáng để tìm đường, đảm bảo an toàn trong đêm tối. Gần đây, vợ chồng nghệ sĩ Lý Hải và Minh Hà cũng đã quyên góp đèn pin cùng áo phao để hỗ trợ người dân.

4. Nước sạch

Nước sạch là nhu cầu cấp thiết trong vùng lũ, bởi nước ngập có thể gây ô nhiễm nguồn nước, dễ dẫn đến các bệnh về tiêu hóa và da liễu. Cung cấp nước sạch giúp đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em và người già.

5. Thuyền, xuồng

Phương tiện di chuyển như thuyền và xuồng là cần thiết để người dân vùng lũ có thể thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Trong thời gian qua, nhiều người đã kêu gọi hỗ trợ các loại thuyền, xuồng nhỏ để giúp người dân di chuyển đến nơi an toàn hơn.

Chia sẻ với báo VietNamNet , Đại tá Nguyễn Xuân Toàn - Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ đội biên phòng - cho biết, điều người dân cần ghi nhớ nhất khi tham gia ứng cứu vùng lũ là nên tìm đầu mối liên hệ ở địa phương.

“Các đoàn cứu trợ nên liên lạc với một đầu mối ở địa phương như công an, bộ đội hoặc chính quyền để cập nhật tình hình nước lũ và tiếp cận vùng lụt theo hướng dẫn của các đơn vị đó.

Việc liên hệ với đầu mối ở địa phương cũng giúp địa phương nắm bắt được số lượng người, nhu yếu phẩm, trang thiết bị mà đoàn cứu trợ mang theo để sắp xếp phương tiện, cách thức tiếp cận vùng lũ sao cho hợp lý.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Bạn hiểu rõ thành phần mỹ phẩm bao nhiêu? Điểm danh những thành phần có thể gây UNG THƯ