Những đồ dùng cần chuẩn bị sẵn trong nhà phòng khi ngập lụt

2024-09-11 11:23
- Khi nghe tin nơi mình sống có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, bão lũ, mỗi gia đình cần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó để phòng mọi tình huống xấu xảy ra.

 

Cách phòng tránh trước khi xảy ra lũ, lụt

- Cần chú ý thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo tình hình mưa lũ tại nơi mình đang sống để chủ động đối phó. Cần chuẩn bị thuyền, phao, bè, mảng, vật nổi; gia cố nhà làm gác lửng, lối thoát trên mái nhà để ở tạm, cất giữ đồ đạc đề phòng lũ tiếp tục lên cao.

- Cần có phương pháp bảo vệ nguồn nước; dự trữ nước uống lương thực, thực phẩm, thuốc men, để đủ dùng ít nhất trong 7 ngày.

- Xem xét ổ điện, cầu chì, các thiết bị liên quan đến điện nếu thấp phải có phương án di chuyển đến chỗ cao hơn phòng có lũ lụt.

- Cần kiểm tra, tài sản có giá trị, có phương án đề phòng lũ vào ban đêm. … nhằm chủ động sơ tán khỏi vùng bãi sông, vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Khi có lũ, lụt xảy ra cần chú ý những điều sau

Theo dõi cập nhật các thông tin liên quan đến lũ, lụt như: Nước dâng nhanh, ngập lụt đường đi, cầu và các khu vực trũng thấp. Khi có cảnh báo lũ, lụt xảy ra tại khu vực mình sinh sống, hãy thực hiện các biện pháp phòng tránh sau:

- Cần tránh xa các khu vực bị ngập lụt, ngay cả khi nước đang rút. Nếu được chính quyền địa phương yêu cầu cần lập tức di tản đến khu vực trú ẩn an toàn có nền đất cao hơn.

- Không đi bộ, bơi lội hoặc lái xe qua vùng nước đang chảy xiết. Nơi ở cần đề phòng rắn ở những vùng ngập nước. Khi tìm kiếm đồ vật không sử dụng nến, đuốc.. để tìm kiếm đồ trong không gian hạn chế, khu vực bếp gas, vì dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, hãy sử dụng đèn pin.

Cần theo dõi, cập nhật những tin tức mới nhất về tình hình mưa lũ thông qua tivi, báo, đài phát thanh…hãy đề phòng lũ quét tiềm ẩn.

Những đồ dùng cần chuẩn bị sẵn trong nhà phòng khi ngập lụt

Những việc cần làm sau khi xảy ra lũ, lụt

Thường xuyên để mắt đến trẻ em, không để trẻ em nghịch nước tại các nơi như cống thoát nước mưa, khe núi hoặc cống rãnh.

Chú ý, không sử dụng thực phẩm đã tiếp xúc với nước lũ hoặc thực phẩm đã bị hư hỏng. Sử dụng nước từ các nguồn an toàn ( ví dụ như nước đóng chai) cho đến khi nguồn nước sinh hoạt của gia đình không còn bị ô nhiễm (đun sôi, khử trùng hoặc chưng cất làm sạch nước).

Trước khi vào lại ngôi nhà bị hư hỏng do lũ, lụt cần ngắt điện ở hộp cầu chì, aptomat hoặc cầu dao chính cho đến khi ngôi nhà của mình được làm khô an toàn; kiểm tra hệ thống gas; kiểm tra và tìm các nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ; kiểm tra sàn nhà, cửa ra vào, cửa sổ và tường xem có vết nứt hoặc các hư hỏng khác để đảm bảo ngôi nhà không có nguy cơ bị sập.

Khi có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, đau mắt đỏ hay bất kỳ những biểu hiện bất thường về sức khỏe hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và cần thông báo với nhân viên y tế cơ sở, y tế thôn bản nhằm ngăn chặn dịch bệnh sau mưa lũ có thể xảy ra.

Dụng cụ, nhu yếu phẩm cần thiết mà người dân cần chuẩn bị để "sống chung với lũ"

Thứ nhất, ưu tiên tích trữ nước uống trong vòng 4 ngày vì khi mất điện sẽ mất nguồn nước sạch để xài.

Thứ hai, chủ động trang bị sạc dự phòng điện thoại. Bởi điện thoại là phương tiện quan trọng để kết nối, cần đảm bảo duy trì pin sử dụng lâu dài.

Thứ ba, trang bị đèn pin để chiếu sáng khi trời sụp tối, giúp tránh được những tác nhân xấu trong bóng tối.

Thứ tư, chuẩn bị dây thừng, dây chằng vì dụng cụ này hỗ trợ khá nhiều khi có lũ lụt.

Thứ năm, chuẩn bị áo phao để bảo vệ được sự an toàn. Nếu không có phao, có thể dùng những can nhựa, thân cây chuối kết thành bè.

Thứ sáu, với tình trạng lũ lụt thì phải đảm bảo trữ lương thực ít nhất là 4 ngày. Khi lụt xảy ra trong phạm vi diện rộng, người dân không thể đi chợ, siêu thị để mua thực phẩm. Tuy nhiên, tôi khuyến khích là nên chuẩn bị lương thực khô, tránh trữ lương thực tươi như thịt, cá.

Thứ bảy, người dân có thể chuẩn bị thêm bếp ga mini để hỗ trợ được trong việc chế biến…

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Những hình ảnh xót xa ở Hà Giang: 3 người chết, thiệt hại khoảng 9,5 tỷ đồng