Giữa mùa dịch Covid-19, khách đi ô tô về quê ăn Tết mặc kín từ đầu đến chân

2021-02-06 09:36
- Nhiều vị khách mặc kín mít từ đầu đến chân, đeo kính, khẩu trang để tránh nhiễm Covid-19.

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, từ cách đây vài tháng, những người làm việc xa quê đã cố gắng đặt vé máy bay, vé ô tô, vé tàu để có thể về sum họp cùng gia đình. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát khiến cho nhiều người không khỏi trăn trở và đau đầu quyết định nên về quê hay ở lại. 

Việc ngồi trên những chuyến ô tô kéo dài hàng tiếng đồng hồ với số lượng 30-40 khách, làm cho nhiều người trang bị cẩn thận hơn. Anh Tuấn (quê Thanh Hóa, làm việc ở Tp.HCM) cho biết, mặc dù di chuyển bằng máy bay nhưng ngoài khẩu trang anh còn mua thêm một bộ quần áo bảo hộ mặc ở bên ngoài.

Sợ dính Covid-19, khách đi xe mặc kín mít từ đầu đến chân

Sợ dính Covid-19, khách đi xe mặc kín mít từ đầu đến chân

 

Sợ dính Covid-19, khách đi xe mặc kín mít từ đầu đến chân

Ảnh  Facebook

"Tôi tìm mua trên mạng bộ quần áo bảo hộ phòng dịch với giá 120.000 đồng/bộ và được ship tận nơi để trùm kín từ đầu đến chân. Thực sự thì mặc một bộ quần áo như vậy suốt vài tiếng cũng hơi chật chội, khó chịu nhưng an toàn là trên hết. Tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác đi máy bay đặc biệt như vậy, nhưng không sao niềm vui lớn nhất là được về với gia đình một cách an toàn", anh Tuấn cho hay.

Sợ dính Covid-19, khách đi xe mặc kín mít từ đầu đến chân

Ảnh Facebook

Nhiều người cũng chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh mặc kín mít đồ bảo hộ. Với những gia đình có con nhỏ thì em bé cũng được đội cả kính chống giọt bắn. Tất cả vì tiêu chí an toàn cao nhất giữa mùa dịch.

Nhiều người trả lại vé

Từ chiều 3/2/2021, rất đông các post trên mạng xã hội có đề cập đến chuyện nhượng lại vé ô tô Tết vì nhiều người quyết định sẽ không về quê. Anh Sỹ Anh (Hà Nội) cho biết, để mua được một tấm vé ô tô về Tết cũng không đơn giản, phải gọi điện, ra bến xe lấy vé, chưa kể số tiền bỏ ra 2 chiều là gần 700.000 đồng. Nhưng trước tình hình dịch bệnh, anh Sỹ Anh sẽ chọn ở lại Thủ đô đón Tết.

"Thật sự thì ngày Tết ai cũng muốn sum họp bên gia đình. Nhưng tôi cũng hơi lo lắng vì sợ rằng trên chuyến xe sẽ có ai đó trong diện F1, F2... rồi cả xe bị cách ly thì không thể kịp đi làm sau Tết. Chưa kể môi trường trên xe là không gian hẹp, dù đeo khẩu trang nhưng vẫn không thể yên tâm. Cho nên tôi quyết định ở lại, sau này dịch ổn định về thăm bố mẹ cũng chưa muộn", anh Sỹ Anh tâm sự.

Cũng là người muốn nhượng lại vé Tết, chị Thanh Trà (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) cho hay, giá vé mua là hơn 600.000 đồng 2 chiều nhưng vì nhượng lại nên chị bán rẻ 300.000 đồng cho ai có nhu cầu. Tình huống này chưa bao giờ được chị Trà nghĩ đến vì ngày Tết ai cũng háo hức về với gia đình.

"Bạn bè tôi có người về quê, có người ở lại... Tôi chưa bao giờ nghĩ đón Tết xa quê nên đắn đo mấy ngày trời. Cuối cùng phải đưa ra quyết định cực chẳng đã, gia định cũng thông cảm. Đón Tết xa nhà sẽ buồn nhưng rồi sẽ vượt qua thôi... Năm sau chắc chắn sẽ không còn Covid để về đoàn viên với gia đình", chị Trà bày tỏ niềm hi vọng.

Đã đặt vé máy bay từ cách đây vài tuần, nhưng chị Yến (Bình Dương) quyết định sẽ không về quê mà ở lại đón Tết xa nhà. Theo chị Yến, đây sẽ là lần đầu tiên cả nhà chị đón Tết xa quê. Làm việc cả năm vất vả, mong mỏi phút giây đoàn viên cho nên không về quê cũng buồn bã và hơi hụt hẫng. Nhưng chị Yến hiểu rằng giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều điểm thì ở nhà, không di chuyển nhiều có lẽ là phương án hay.

"Tôi và chồng chọn ở lại Bình Dương để đón Tết, cả nhà sẽ mua đồ ăn rồi nấu nướng và vui vẻ cùng đi qua mấy ngày Tết. Chưa về quê lúc này thì về quê lúc khác, bây giờ quan trọng nhất là sức khỏe. Gia đình tôi có con nhỏ, đi đường xa cũng không tiện", chị Yến bày tỏ.

Đổi vé tàu

Về vé tàu, nếu khách mua vé trong thời gian từ ngày 2 đến hết ngày 28-2 (tức từ 21 tháng chạp năm Canh Tý đến 17 tháng giêng năm Tân Sửu), có nhu cầu đổi, trả vé, ngành đường sắt cũng có các chương trình hỗ trợ tối đa cho hành khách. 

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành khách có thể lựa chọn hai phương án như sau:

Hành khách có thể bao lưu vé 1 năm (365 ngày) kể từ ngày khởi hành ban đầu. Trong trường hợp có nhu cầu thay đổi thời gian và hành trình đi tàu, hành khách sẽ được miễn phí chuyển đổi hành trình, chỉ thu chệnh lệch giá vé (nếu có). 

Nếu hành khách không sử dụng vé để đi tàu trong năm 2021 thì sẽ được hoàn lại toàn bộ tiền kể từ ngày 1-1-2022.

Còn với hành khách có nhu cầu trả vé, ngành đường sắt sẽ thực hiện theo quy định hiện hành. Việc hoàn tiền cho hành khách sẽ được thực hiện sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. 

Lưu ý hành khách thực hiện việc hoàn đổi, trả vé tại các nhà ga hoặc trả vé online qua website dsvn.vn ít nhất trước 24h so với giờ khởi hành. Việc hỗ trợ chỉ áp dụng 1 lần đối với 1 vé. 

 Anh Minh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Khi sự chờ đợi quá lâu, mọi hồi đáp sau này đều trở thành vô nghĩa