Đau lòng trẻ ngã từ chung cư: Phụ huynh nhớ làm ngay điều này để bi kịch không xảy ra

2020-11-09 12:16
- Những vụ trẻ rơi xuống từ chung cư khiến nhiều người đau lòng, song để không lặp lại bi kịch tương tự phụ huynh cần có giải pháp an toàn cho căn hộ của mình.

Tối ngày 8/11, Công an phường Hiệp Thành phối hợp cùng Công an quận 12, TP.HCM điều tra vụ việc bé trai tử vong khi rơi từ tầng cao chung cư.

Vụ việc xảy ra khoảng 19h cùng ngày tại chung cư Hiệp Thành City - The ParkLand, trên đường Hoa Cúc, phường Hiệp Thành (quận 12).

Thời điểm này, người dân trong chung cư nghe tiếng động mạnh nên chạy ra xem, sau đó hoảng hồn khi phát hiện bé trai nằm bất động. Lại gần kiểm tra thì bé trai đã tử vong nên người dân nhanh chóng gọi người nhà của bé.

Chứng kiến bé trai tử vong thương tâm, người thân bé ngồi khóc nghẹn khiến nhiều người xót xa. Vụ việc được trình báo với cơ quan chức năng.

Theo Công an phường Hiệp Thành, bé trai là con của một hộ gia đình sống tại chung cư này, rơi từ tầng 8 xuống đất tử vong.

Đây không phải là vụ việc đau lòng kiểu này xảy ra. Song là lời cảnh tỉnh cho tất cả phụ huynh phải ghi nhớ các điều sau đây để có thể đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Lắp lưới an toàn

Trên thị trường xuất hiện một loại lưới gọi là lưới an toàn, được sản xuất trong nước và được nhập khẩu từ nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc). Với chất liệu làm bằng cáp inox 304, bên ngoài có bọc nhựa PE nên nó đáp ứng được yếu tố an toàn và thẩm mỹ. Hơn nữa, khi xảy ra cháy nổ, người bị nạn chỉ cần dùng kìm cộng lực cắt đi 1-2 dây là có thể thoát ra ngoài, không bị chặn cụt đường như các loại chấn song chuồng cọp.

ggg

Ban công phải đạt chiều cao tối thiểu 1,4m

Một trong những điều đặc biệt lưu ý khi ở nhà chung cư là ban công. Lan can ban công nhà cao tầng phải có chiều cao tối thiểu 1,4m. Một điều quan trọng khác là không được làm ban công theo thanh ngang tính từ mặt sàn lên đỉnh mà phải làm dạng thanh dọc khoảng cách không quá 10cm hoặc đặc để tránh trường hợp trẻ con trèo lên dễ dàng. Ngoài ra, làm lưới an toàn cũng là một giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn.

Cửa sổ tối thiểu cao từ 1m

Chiều cao cửa sổ trong mỗi căn hộ phải đạt ít nhất 1m tính từ mặt sàn đến bậu cửa sổ, chiều cao lớn hơn thì càng tốt. Để đảm bảo an toàn, các hộ gia đình có thể lắp thêm lưới bảo vệ hoặc song cửa sắt.
Cha mẹ nên lưu ý việc lắp các lưới bảo vệ như lưới chống ngã, lưới chống muỗi. Những tấm lưới này đảm bảo giữ an toàn cho trẻ khi trẻ nghịch ngợm nhưng lại rất dễ cắt để có thể thoát ra ngoài qua lối ban công khi có hỏa hoạn.

Trẻ ngã từ chung cư xuống: Lắp thiết bị này có thể đảm bảo an toàn hiệu quả

Lưới an toàn ở ban công phù hợp cho chung cư

Luôn đi cùng trẻ em vào thang máy

Ở chung cư cao tầng, việc đi tháng máy là không tránh khỏi. Trẻ em rất hiếu động và chưa đầy đủ các kỹ năng như đi tháng máy, nhận biết các tình huống nguy hiểm. Vì thế, phụ huynh cần phải giám sát trẻ chặt chẽ, không để trẻ tự ý đi vào thang máy vì trẻ có thể gặp các chấn thương như kẹt tay, vấp ngã, ám ảnh không gian hẹp và nghiêm trọng hơn là gặp các sự cố nguy hiểm như hỏng thang máy, tai nạn... Nguy cơ có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu và trẻ nhỏ chưa có khả năng tự xử lý các sự cố.

Ngoài ra, các gia đình nên chọn chung cư trong khoảng tầng 8-16 - vị trí không quá thấp cũng không quá cao. Ở vị trí này, căn hộ vừa có không khí trong lành, vừa tránh khói bụi, dễ di chuyển nếu xảy ra cháy nổi, mất điện, hỏa hoạn...

AM (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Suy sụp vì mất quyền nuôi con trai, Diệp Lâm Anh tiết lộ tình trạng hiện tại