Chuyên gia lý giải nguyên nhân gây ra động đất ở Hà Nội

2024-03-25 23:51
- Động đất xảy ra tại khu vực huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Theo Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu), vào lúc 8h05 sáng nay (25/3), đã xảy ra một trận động đất lớn 4 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 16km tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Nhiều khu vực tại huyện Mỹ Đức và các vùng lân cận đều cảm nhận được sự rung lắc do động đất gây ra, đặc biệt là tại các xã: Đồng Tâm; Thượng Lâm; Tuy Lai; An Mỹ;…

Hiện tại, cơ quan chức năng chưa ghi nhận thiệt hại về người cũng như tài sản.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân gây ra động đất ở Hà Nội

Nguyên nhân vụ động đất tại Mỹ Đức do Hà Nội được ông Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu lý giải: Khu vực bị động đất nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng - sông Chảy. Vùng đứt gãy tích tụ lượng lớn năng lượng, gây ra động đất.

Ông Nguyễn Xuân Anh dự báo: Các khu vực nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng vẫn có nguy cơ xảy ra động đất với độ lớn cực đại có thể lên đến 6,3 độ, còn khu vực sông Chảy – sông Lô sẽ thấp hơn từ 0,5 – 0,8 độ, tùy thuộc vào mức độ tích tụ năng lượng.

Ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng để đảm bảo an toàn, phòng tránh thiên tai liên quan đến động đất, người dân cần trang bị những kiến thức an toàn về động đất. Cần biết cách ứng phó trong những tình huống xảy ra không mong muốn. Ngoài ra, cần rà soát công tác phòng chống động đất hàng năm. Đối với khu vực Hà Nội, cần trang bị, lắp đặt các thiết bị quan sát các tòa nhà cao tầng để đánh giá mức độ rung lắc, thiệt hại để đưa ra những khuyến cáo phù hợp, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Các mỹ phẩm ĐẠI KỴ với nhau, nếu dùng chung làn da sẽ bị tàn phá nặng nề