Chủng virus Covid-19 biến đổi xuất hiện ở Anh: Nguy hiểm thế nào, có đáng lo?

2020-12-22 17:27
- Chủng virus mới có tên gọi VUI-202012/01, một biến thể có 23 thay đổi gien

Đã có nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc cách đây gần một năm.

Hôm 19/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố các biện pháp hạn chế mới do lo ngại biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Một số nước châu Âu và Canada cũng đã cấm hoặc hạn chế các chuyến bay từ Anh để ngăn chặn khả năng lây lan dịch Covid-19 do biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Các chuyên gia y tế ở Anh và Mỹ nói rằng biến thể mới này có khả năng lây lan dễ hơn so với các biến thể khác, nhưng vẫn chưa có bằng chứng về độc tính của nó có cao hơn so với các biến thể khác hay không.

Chủng virus Covid-19 biến đổi xuất hiện ở Anh: Nguy hiểm thế nào, có đáng lo?

Patrick Vallance, cố vấn trưởng về khoa học của chính phủ Anh, nói rằng biến thể mới này “lây lan nhanh và đang trở thành biến thể chủ đạo”, gây ra hơn 60% ca mắc Covid-19 ở London tính đến tháng 12.

Một điểm gây lo ngại khác của biến chủng này là nó có hơn 20 đột biến. Một số đột biến nằm ở gai protein, vốn là mục tiêu trong cơ chế hoạt động của vaccine.

“Chắc chắn là tôi lo lắng về điều này,” nhưng còn quá sớm để biết nó cuối cùng sẽ quan trọng như thế nào, Tiến sĩ Ravi Gupta, người nghiên cứu virus tại Đại học Cambridge ở Anh cho biết.

Virus thường có được những thay đổi nhỏ trong qua quá trình tiến hóa bình thường. Điều đáng lo ngại hơn cả là khi một loại virus đột biến bằng cách thay đổi các protein trên bề mặt của nó để giúp nó kháng thuốc thuốc đối phó với hệ miễn dịch của con người.

Chủng virus mới có tên gọi VUI-202012/01, một biến thể có 23 thay đổi gien. Giới chức y tế Anh cho biến chủng này có thể xuất hiện lần đầu tiên ở London hoặc Kent, một hạt nằm ở vùng đông nam London từ hồi tháng 9. 

Chủng mới này có liên quan đến hơn 50% số ca nhiễm mới ở London và vùng đông nam nước Anh. Đây có thể là lý do giải thích tại sao những khu vực này ghi nhận số ca nhập viện vì COVID-19 tăng vọt trong thời gian gần đây, buộc nhà chức trách phải áp đặt các biện pháp kiểm soát tình hình chặt hơn. Tuy nhiên, virus mới cũng được phát hiện tại nhiều nơi khác ở Anh, trong đó có Scotland và xứ Wales. 

AM (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Rùng mình với những 'thị trấn ma' không phải ai cũng dám đặt chân tới