Chủng Omicon lây lan nhanh, ông Biden cảnh báo 'mùa đông chết chóc' ở Mỹ

2021-12-18 11:30
- Tổng thống Mỹ cảnh báo biến chủng Omicron sẽ "bắt đầu lây lan nhanh hơn nhiều" ở Mỹ và kêu gọi người dân tiêm chủng hoặc tiêm mũi tăng cường.

"Tôi muốn gửi một thông điệp trực tiếp tới người dân Hoa Kỳ: Do những bước mà chúng ta đã thực hiện, Omicron vẫn chưa lây lan nhanh như có thể, nhưng nó đã xuất hiện ở đây, đang lây lan và sẽ gia tăng" - CNN dẫn lời ông Biden nói tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng về tình hình Covid-19.

"Chúng ta sẽ chứng kiến một mùa đông của bệnh nặng và chết chóc với những người chưa tiêm vắc xin – đối với họ, với cả gia đình họ và các bệnh viện... Nhưng có một tin tốt lành: Nếu bạn đã tiêm vắc xin và tiêm thêm mũi tăng cường, bạn được bảo vệ khỏi bệnh nặng và tử vong", Tổng thống khẳng định.

Chủng Omicon lây lan nhanh, ông Biden cảnh báo 'mùa đông chết chóc' ở Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Anh: Reuters)

Theo Tổng thống Mỹ, nếu được tiêm phòng và tiêm nhắc lại, người dân sẽ tránh được tình trạng nghiêm trọng và tử vong nếu mắc Covid-19.

"Mũi tiêm tăng cường có tác dụng, miễn phí, an toàn và tiện lợi. Vì vậy, hãy tiêm ngay hôm nay. Nếu tiêm chủng, chúng ta sẽ giữ cho trường học và doanh nghiệp hoạt động", Biden cho hay.

Tính đến ngày 14/12, cứ 6 người Mỹ thì có 1 người đã tiêm đầy đủ và tiêm mũi tăng cường chống Covid-19. Điều đó có nghĩa là vẫn còn rất nhiều người có nguy cơ nhiễm virus, đặc biệt khi biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ rất nhanh.

Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, số người nhiễm Covid-19 nhập viện ở nước này có thể tăng cao chưa từng có trong những tuần tới đây, trong khi số ca nhiễm mới và tử vong có thể nhiều như hồi dịch bệnh bùng phát mùa đông năm ngoái.

Các quan chức từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, ít nhất 36 bang nước này đã báo cáo các trường hợp nhiễm chung Omicron tính đến hôm 16/12.

Mỹ đang đối mặt với đợt gia tăng ca nhiễm bệnh mới do thời gian tụ tập trong nhà nhiều hơn dịp nghi lễ, cùng với thời tiết lạnh hơn, trong khi chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh chóng.

Theo CDC Mỹ, nước này hiện ghi nhận trung bình 1.150 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày.

Thúy Vi (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Vụ 662 học sinh ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang: Phát hiện 3 loại vi khuẩn trong nước mắm và cánh gà chiên