Chân dung đóa hồng 'hồi sinh' ông Joe Biden từ đau thương, sát cánh suốt hơn 40 năm

2020-11-08 08:25
- Bà Jill đóng vai trò là một trong những cố vấn chính trị có tiếng nói nhất. Ý kiến của bà luôn có ảnh hưởng lớn đối với các quyết định của ông Biden, cả về chính trị lẫn cá nhân.

 

  Bà Jill Biden xuất hiện cùng chồng tại một buổi mít tinh vận động tranh cử ở Columbia, Nam Carolina, hồi tháng 2. Ảnh: AP. 

Ngày 7/11 (giờ địa phương), các hãng thông tấn chính thức Mỹ chính thức đưa tin ông Joe Biden đắc cử để trở thành tổng thống Mỹ thứ 46. Theo hãng tin AP, ông Biden giành được 284 phiếu đại cử tri. 

“Người dân Mỹ trên khắp cả nước, hãy nghĩ về nhà giáo yêu thích của bạn, người đã cho bạn sự tự tin để tin vào bản thân mình. Nếu Jill Biden trở thành Đệ nhất phu nhân, cô ấy sẽ là một người như vật”, ông Joe Biden nói về vợ khi trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. 

Sinh ra ở New Jersey, bà Jill Taylor Jacobs dành phần lớn thời thơ ấu của mình ở Willow Grove, Pennsylvania cùng với bốn cô em gái và cha mẹ. Cha của bà – ông Donald làm giao dịch viên tại một ngân hàng, trong khi mẹ bà -bà Bonny là một người nội trợ. 

Sau khi tốt nghiệp trung học, bà theo đuổi chuyên ngành kinh doanh thời trang một thời gian, nhưng cuối cùng quyết định học chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học Delaware. Trước khi kết hôn với ông Biden, bà Jill từng có một cuộc hôn nhân kéo dài 5 năm với cựu cầu thủ bóng bầu dục đại học Bill Stevenson. Hai người ly hôn năm 1975. 

Năm 1975, anh trai ông Biden giới thiệu em trai với bà Jill. Khi đó, ông Biden là thượng nghị sĩ 33 tuổi, đã mất vợ và con gái trong tai nạn xe hơi vào năm 1972, một mình nuôi 2 con trai nhỏ - Beau và Hunter. Còn bà Jill 24 tuổi, là sinh viên năm cuối. 

Trong buổi hẹn hò đầu tiên, khi bà Jill mở cánh cửa để bước vào gặp ông Biden, hai mắt bà chăm chú vào đôi giày ông đang đi. Từng hẹn hò với nhiều người trong trang phục "quần jeans, áo phông và giày clog, người phụ nữ 24 tuổi đã rất ngạc nhiên khi Joe, người lớn hơn mình 9 tuổi, lại chọn áo khoác thể thao và đi giày lười. 

"Tôi đã nghĩ 'Chúa ơi, cuộc hẹn này sẽ chẳng đi đến đâu, ít nhất trong một triệu năm nữa'", bà Jill kể lại. Nhưng đến cuối cuộc hẹn bà đã thay đổi suy nghĩ. 

“Lúc đưa tôi về nhà, anh ấy bắt tay và chúc tôi ngủ ngon. Tôi lập tức lên lầu, gọi cho mẹ lúc 1h sáng và nói: ‘Mẹ ơi, cuối cùng con cũng gặp được một quý ông’”, bà Jill Biden kể lại với Vogue. 

  Ông Biden và bà Jill hồi còn trẻ. 

Ông Joe Biden phải cầu hôn tới lần thứ 5 mới nhận được cái gật đầu từ bà Jill Taylor Jacobs. Trong bài phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ năm 2012, bà Jill tiết lộ: “Khi đó, tôi rất yêu quý hai con trai của anh ấy. Chúng không còn mẹ đẻ và tôi không thể để chúng mất thêm một người mẹ khác. Vì vậy, tôi phải chắc chắn 100%”. 

Họ có lễ cưới nhỏ gọn, ấm cúng ở nhà nguyện United Nations, New York, vào ngày 17/6/1977, với chỉ 40 khách mời. Beau và Hunter luôn đứng cạnh bố mẹ trên lễ đường. 

4 năm sau, vào tháng 6/1981, vợ chồng ông Joe chào đón con gái Ashley, cái tên do chính hai anh trai của bé lựa chọn. 

Khi ông Joe Biden được bầu làm thượng nghị sĩ và chuyển từ Delaware đến Washington, bà Jill trở thành một giáo viên. Bà có hai bằng thạc sĩ và một bằng tiến sĩ về giáo dục tại Đại học Delaware. 

Theo các đồng nghiệp cũ, trên con đường sự nghiệp của ông Biden, bà Jill đóng vai trò là một trong những cố vấn chính trị có tiếng nói nhất. Ý kiến của bà luôn có ảnh hưởng lớn nhất đối với các quyết định của ông, cả về chính trị lẫn cá nhân. 

Năm 2013, cậu con traiBeau Biden được chẩn đoán ung thư não, sau khi đã bị đột quỵ nhẹ từ ba năm trước. Tuy được điều trị, cậu con trai cả vẫn không qua khỏi và từ trần vào ngày 30/5/2015 ở tuổi 46. 

Chia sẻ về cái chết thương tâm của con, bà Jill nói: "Sau khi con trai chúng tôi, Beau, qua đời vì ung thư, tôi đã tự hỏi liệu mình có bao giờ cười hay vui nổi lại không. Khi đó là mùa hè, nhưng trong gia đình tôi đã chẳng còn chút hơi ấm nào. 

Bốn ngày sau đám tang của Beau, tôi mới nhìn thấy Joe cạo râu và mặc lại bộ suit. Tôi thấy ông ấy gồng mình trong gương, hít một hơi thật sâu và bước ra ngoài thế giới, nơi không còn con trai chúng tôi nữa rồi. Ông ấy quay trở lại làm việc. Chỉ có như thế mới giúp ông ấy tìm lại con người của mình". 

Bất chấp mọi thăng trầm, bà Jill vẫn kiên quyết đứng về phía chồng mình qua cả ba lần tranh cử tổng thống (1988, 2008 và 2020), hai nhiệm kỳ Phó Tổng thống Mỹ, cũng như chia sẻ những bê bối chính trị. 

Sự nghiệp của bà Jill như một nhà giáo dục 

  Ông Biden luôn yêu thương người vợ của mình và không ngại thể hiện điều đó. Ảnh: Getty 

Sự nghiệp giáo dục của Jill trở thành tâm điểm khi bà trở thành Đệ nhị Phu nhân duy nhất trong lịch sử giữ công việc toàn thời gian bên ngoài Nhà Trắng trong khi chồng bà đang giữ chức Phó Tổng thống . 

Bà bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một giáo viên tiếng Anh tại các trường công lập địa phương và một bệnh viện tâm thần ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Delaware. Sau đó, bà đã lấy được hai bằng thạc sĩ - một bằng đọc và một bằng tiếng Anh - trong khi làm việc và chăm sóc gia đình cùng Joe. Bà đã dạy tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng và Kỹ thuật Delaware trong 15 năm. 

Bà Jill thừa nhận mình là người hướng nội nên không quá quan tâm tới sự nghiệp chính trị của chồng. Năm 2004, ông Joe Biden dự định tranh cử tổng thống, bà Jill đã không tham gia. 

Khi George W Bush tái đắc cử vào năm 2004, quan điểm của bà Jill đã thay đổi, vì bà quyết liệt chống lại Chiến tranh Iraq. Bà đã thúc giục Joe Biden tranh cử vào năm 2008 và vẫn luôn đứng ở ngay phía sau chồng trong chiến dịch tranh cử năm 2020. 

Khi ông Joe được mệnh danh là “bạn đời tranh cử’ của ông Obama vào năm 2008, bà chỉ có thể cùng chồng tham gia chiến dịch tranh cử vào những ngày cuối tuần khi bà không đi dạy. Giữa các điểm dừng, bà sẽ chấm bài cho học sinh khi xe ô tô chạy qua các bang khác nhau của Mỹ. 

Sau khi ông Biden trở thành ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ năm 2020, bà Jill đã có đóng góp không nhỏ vào quá trình tuyển chọn ứng viên phó tổng thống, xuất hiện cùng họ tại nhiều sự kiện khác nhau. 

Mặc dù vậy, bà Jill cảm thấy bối rối khi được gọi là một trong những cố vấn quan trọng nhất của chồng, bởi mối quan hệ giữa bà và chồng sâu sắc hơn nhiều so với vai trò cố vấn. 

Việc bà Jill không thích bị gọi là "cố vấn" của chồng cho thấy bà là người độc lập, muốn tạo dựng sự nghiệp và dấu ấn riêng. Lâu nay, bà luôn thể hiện rõ điều này. 

  Bà Jill Biden luôn ủng hộ chồng. Ảnh: AP 

"Bà ấy cũng có cuộc sống riêng, nuôi dạy con cái, dạy học", Russell cho biết. "Bà ấy chưa bao giờ là một phần của bối cảnh chính trị ở Washington. Cuộc sống chính trị không phải cuộc sống của bà ấy". 

“Nếu chúng tôi đến được Nhà Trắng, tôi sẽ tiếp tục dạy học” bà nói. “Điều quan trọng là tôi muốn mọi người đánh giá cao giáo viên và biết những đóng góp của họ cũng như nâng cao nghề nghiệp”. 

"Giáo viên không phải nghề nghiệp mà là chính con người tôi", bà viết trong hồi ký, đồng thời thích thú mô tả việc "chui vội vào chiếc váy dạ hội và đi giày cao gót" trong nhà vệ sinh tại trường học để đến một buổi tiệc ở Nhà Trắng hay chấm điểm học sinh trên chuyên cơ Không lực Hai. 

Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực giáo dục, không có gì ngạc nhiên khi bà được giao phụ trách sáng kiến ​​nâng cao nhận thức về giá trị của các trường cao đẳng cộng đồng vào năm 2009. Sau đó vào năm 2012, trong một chương trình 'Cao đẳng cộng đồng để hướng nghiệp' bà đã giúp thúc đẩy liên kết giữa các trường cao đẳng cộng đồng và các doanh nghiệp địa phương. 

Tranh cãi 

Trong những năm qua, bà Jill đã phải đối mặt với sự phẫn nộ vì đã liên tục bảo vệ chồng mình trước một số cáo buộc đặc biệt tai hại. Một cuộc tranh cãi lại dấy lên trong năm nay liên quan đến việc ông Biden xử lý kém các phiên điều trần xác nhận của Tòa án Tối cao năm 1991 đối với Clarence Thomas, trong đó giáo sư luật Anita Hill cáo buộc người được đề cử của Tòa án Tối cao lúc đó quấy rối tình dục. 

Ông Biden là chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào thời điểm đó và đã bị chỉ trích rộng rãi vì đã để Thomas ra điều trần trước Hill. Ông cũng không lấy lời khai của ba người phụ nữ đưa ra câu chuyện của riêng họ về Thomas. 

Khi được hỏi về cuộc tranh cãi trong một cuộc phỏng vấn gần đây với NPR, bà Jill nói rằng đã đến lúc “phải tiếp tục”. 

  Năm 2008, ông Barack Obama chọn ông Joe Biden làm ứng viên phó tổng thống. Hai gia đình đã phát triển mối quan hệ gắn bó. Ảnh: AP 

Bà Jill cũng được biết đến là người luôn né tránh những câu hỏi về những lời buộc tội từ một số phụ nữ cho rằng ông Biden đã chạm vào họ một cách không thích hợp và khiến họ cảm thấy khó chịu. 

Trong cuốn sách gần đây 'Nơi ánh sáng bước vào', bà viết rằng chồng mình xuất thân từ một "gia đình của những người thân mật, sống tình cảm", nhưng nói thêm rằng những người phụ nữ đã rất "can đảm" để đưa ra cáo buộc của họ. 

Trong sự kiện chung cuối cùng tại nhiệm kỳ, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama nói về Jill Biden: “Jill không chỉ xuất sắc mà còn tốt bụng. Cô ấy rất vui tính, và cô ấy là một trong những người mạnh mẽ nhất mà tôi biết. Tôi yêu và ngưỡng mộ cô ấy bằng cả trái tim mình. Không có gì phải nghi ngờ, trong tâm trí tôi Jill sẽ trở thành một Đệ nhất phu nhân tuyệt vời”. 

Theo Đời sống Pháp luật

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Truyền thuyết về linh hồn các ma quỷ biết 'đoạt hồn'