Bí ẩn quần thể lăng mộ được mệnh danh là kim tự tháp phương Đông, cỏ không dám mọc, chim không dám đậu

Quỳnh Trang 2021-03-16 12:24
- Được mệnh danh là kim tự tháp phương Đông, quần thể lăng mộ của vua Tây Hạ ẩn chứa nhiều bí ẩn thu hút các chuyên gia khảo cổ.

Tây Hạ (1038 - 1227) là vương triều do tộc người Đảng Hạ ở vùng Tây Bắc Trung Quốc sáng lập. Vương triều này tương đối ngắn ngủi, chỉ trải qua 10 đời hoàng đế và trị vì đất nước trong 189 năm.

Bí ẩn lăng mộ được mệnh danh là kim tự tháp của phương Đông, cỏ còn không dám mọc, chim còn không dám đậu

(Ảnh Sohu)

Các nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá rằng nhà nước phong kiến Tây Hạ có nền chính trị hoàn thiện, luật pháp nghiêm minh, còn sở hữu hệ thống chữ viết độc đáo. Tuy nhiên, Tây Hạ lại nằm gần 2 nước Tống và nước Liêu. Khi đất nước nước trở nên hùng mạnh, các nước còn lại sẽ qua lại, kết giao. Nhưng khi đất nước này suy yếu, họ dễ dàng bị các nước còn lại xâm lược.

Cho tới năm 1206, đế quốc Mông Cổ hùng mạnh được Thành Cát Tư Hãn thành lập, Tây Hạ lúc này trở thành đế chế chư hầu của Mông Cổ và bị ép tham chiến chống lại Kharezm giúp nước Mông bành trướng lãnh thổ.

Tây Hạ đã từ chối không tham chiến khiến Thành Cát Tư Hãn giận dữ và thề sẽ trừng phạt Tây Hạ. Năm 1226, Thành Cát Tư Hãn tấn công Tây Hạ và lần lượt chiếm đóng mọi mảnh đất của vương quốc trong 4 tháng. Tây Hạ bị tiêu diệt sau 189 năm tồn tại. Nhà vua sau đó đã chính thức xin hàng và nộp thành. Trước thời hạn vua Tây hạ nộp thành đúng 1 ngày thì Thành Cát Tư Hãn qua đời. Quân Mông Cổ đã giết vua Tây Hạ và cả hoàng tộc nước này.

Lăng mộ được mệnh danh là "Kim tự tháp phương Đông"

Tây Hạ là một vương triều dân tộc thiểu số với thời gian trị vì ngắn ngủi. Vương triều này dễ dàng biến thành hư vô trong dòng sông dài lịch sử của Trung Hoa. Tuy nhiên lăng mộ hoàng gia Tây Hạ lại được biết đến là vẫn nguyên vẹn dù thời gian trôi qua và thậm chí được mệnh danh "Kim tự tháp phương Đông". Lăng mộ này là nơi yên nghỉ của 9 vị hoàng đế trị vì đất nước này với diện tích khoảng 53km vuông. Ngoài mộ của vua, lăng mộ là nơi chôn giữ 271 thành viên trong hoàng tộc và quan lại.

Điều khiến hậu thế vô cùng ấn tượng ở đây là 9 lăng mộ vua Tây Hạ được bố trí chính xác theo mô hình chòm sao Bắc Đẩu. Với trình độ khoa học lạc hậu thời đó, không hiểu những người thợ làm sao có thể xây dựng lăng mộ một cách tài tình như vậy.

Bí ẩn lăng mộ được mệnh danh là kim tự tháp phương Đông, cỏ còn không dám mọc, chim còn không dám đậu

(Ảnh Sohu)

Mỗi lăng mộ nhà vua có diện tích khoảng 100.000 mét vuông được trang bị tường đá, thành lũy bảo vệ, lầu để bia ghi danh, phòng thờ... Tuy nhiên rất nhiều trong số những lăng mộ cũng bị chôn vùi trong khói bụi chiến tranh khi quân Mông Cổ đốt phá lăng mộ vào năm cuối cùng của vương triều.

Tuy nhiên, một nghịch lý mà không ai giải thích được đó là 9 lăng mộ của vua Tây Hạ vẫn đứng vững, không hề hấn gì trước tác động ngoại cảnh bao gồm thời tiết, chiến tranh. Đây cũng là những câu hỏi lớn chờ các nhà khoa học giải đáp.

Lăng mộ "Cỏ không dám mọc, chim không dám đậu"

Lăng mộ của vương triều Tây Hạ không được xây dựng bằng đá, bằng gỗ quý mà được xây dựng bằng đất nện. Kỹ thuật xây dựng này đã giúp lăng mộ đứng vững đến ngàn năm.

Đất nện được người Tây Hạ sử dụng là loại hoàng thổ được trộn thêm sợi gai và hạt gạo để tăng thêm phần chắc chắn. Thành tựu kỹ thuật đất nện Tây Hạ đạt đến đỉnh điểm trong việc xây dựng lăng mộ hoàng gia. Những lăng mộ này được ghi nhận là "cỏ không bao giờ mọc, chim không dám đậu".

Bí ẩn lăng mộ được mệnh danh là kim tự tháp phương Đông, cỏ còn không dám mọc, chim còn không dám đậu

(Ảnh Sohu)

Theo cuốn Tây Hạ Sử, các thợ thủ công đã cho hòng thổ vào nồi hấp lớn để tiêu diệt hạt giống cỏ bên trong. Ngoài ra, họ còn dùng dầu mè để khử trùng hoàng thổ khiến cỏ không thể nảy mầm.

Ngoài ra, các loài chim cũng không dám đậu trên lăng mộ. Nhiều nhà khảo cổ tin rằng chính kết cấu hình sao Bắc Đẩu của lăng mộ đã khiến loài chim cảm thấy sợ hãi, không muốn đậu lại. Các nhà sử học cũng tin rằng có thể người thợ xây dựng đã thêm một loại chất kỳ lạ vào đất làm lăng mộ để các loài chim mau chóng tránh xa.

Quỳnh Trang/Theo Sohu

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Sao Việt diện váy xếp tầng công chúa: Hari Won, Sĩ Thanh ngọt ngào, Ngọc Trinh, Hương Giang lại quyến rũ sang chảnh