Bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ trên 'hành trình tuyệt vọng' tìm oxy và giường bệnh

Quỳnh Trang 2021-05-14 13:30
- Dịch Covid-19 lan tràn mất kiểm soát khiến các bệnh viện ở Ấn Độ đều bị quá tải.

Khi Neelam Mehta, một người phụ nữ ở New Delhi, Ấn Độ đưa người mẹ 82 tuổi của mình đến gặp bác sỹ, các triệu chứng bệnh Covid-19 của bà vẫn còn nhẹ nhưng độ bão hòa oxy trong phổi của bà đã giảm xuống dưới mức trung bình.

Bác sĩ khuyên Neelam nên đi mua một bình oxy trên thị trường và cho mẹ cô nhập viện ngay lập tức. Tuy nhiên, ở Ấn Độ bây giờ, nhập viện có nghĩa là phải đi xa, vì các bệnh viện ở thủ đô New Delhi đều đã quá tải rồi.

"Bạn sẽ lãng phí thời gian quý báu của mình nếu cứ cố gắng chờ đợi một chiếc giường bệnh ở đây. Tốt hơn hết, bạn nên đưa mẹ đến Jaipur, tình hình ở đó không đến mức quá tệ", bác sỹ nói với Neelam.

Jaipur cách New Delhi 300 km và phải mất 6 giờ lái xe mới có thể đến đây. Neelam không thể đưa người mẹ già yếu của mình đi một quãng đường xa như thế. 

Bệnh nhân covid Ấn Độ trên 'hành trình tuyệt vọng' tìm oxy và giường bệnh

Ảnh Reuters

“Cuối cùng, chúng tôi đã cầu xin một người bạn có quen biết với bệnh viện và mẹ tôi đã được vào nằm viện. Sau khi mức độ bão hòa oxy trong phổi ổn định, mẹ tôi đã được về nhà", Neelam tâm sự.

Ấn Độ đã bị tàn phá bởi làn sóng Covid-19 thứ 2. Vào đầu tháng 2, Ấn Độ công bố khoảng 10.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày nhưng sau đó đã tăng vọt lên hơn 400.000 trường hợp mỗi ngày. Mặc dù, Bộ Y tế nước này khẳng định số trường hợp mắc mới đã giảm nhẹ ở mức 366.161 trường hợp.

Tương tự, vào đầu tháng 2, Ấn Độ báo cáo khoảng 100 người chết hàng ngày nhưng số lượng thương vong hàng ngày đã lên tới 4000 người trước khi giảm xuống 3.754 người vào thứ Hai.

Đặc biệt, thủ đô New Delhi dường như đang bị vỡ trận với ghi nhận từ 20.000 đến 30.000 trường hợp mắc Covid-19 mỗi ngày. Mặc dù còn số đã giảm xuống 13.336 nhưng số giường bệnh trong bệnh viện và oxy vẫn rất khan hiếm.

Các bác sĩ ở đây đã hướng bệnh nhân đến các thị trấn nhỏ giáp thủ đô ở các bang Haryana, Punjab, Uttar Pradesh hay Rajasthan. Gia đình họ đã cùng họ lái xe đến Ambala, Chandigarh, Amritsar, Jaipur và Alwar để tìm cách chữa trị.

Bệnh nhân covid Ấn Độ trên 'hành trình tuyệt vọng' tìm oxy và giường bệnh

Ảnh Reuters

 

Bác sĩ Rajan Sharma, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cho biết: “Tôi đã nhìn thấy những gia đình tuyệt vọng vì bệnh nhân đang mắc bệnh rất nặng. Các bệnh nhân đang hoảng loạn rời thủ đô, lái xe đi rất xa với hy vọng tìm được giường bệnh và bình dưỡng khí."

Anh Imtiaz Khan, 60 tuổi, đầu tháng này buộc phải đưa ra quyết định như vậy. Anh ta khởi hành lúc nửa đêm từ nhà của mình ở thủ đô New Delhi cùng với người em gái mắc bệnh tiểu đường, Covid-19 và đang bị thiếu oxy. Cả hai đã mất 6 tiếng để mới đến đến Bệnh viện Santokh ở Chandigarh. Lúc Imtiaz đến, bệnh viện còn duy nhất một chiếc giường thở oxy và em gái của Khan đã nhập viện.

Khan nói: “Chúng tôi đã ngủ trên xe trong bãi đậu xe của bệnh viện trong suốt 4 đêm. Chúng tôi không có người thân trong thành phố và không đủ tiền thuê khách sạn."

Sharma nói: “Đó là một cuộc di cư ngược. Trước đây, mọi người ở các thị trấn nhỏ đều đến New Delhi để được điều trị tốt nhất. Bây giờ, người dân trong thành phố đang chạy đến các thị trấn nhỏ để cầu cứu."

Quá nhiều bệnh nhân đổ đến khiến nguồn cung cấp oxy ở các thị trấn nhỏ cũng bắt đầu cạn kiệt. Tại các thị trấn ở Uttar Pradesh và Haryana, người thân của các bệnh nhân đã đập phá đồ đạc và cửa sổ của bệnh viện vì tức giận sau khi được thông báo là không có đủ oxy.

Ở những thị trấn nhỏ, có rất ít cơ sở y tế hoặc trung tâm xét nghiệm và người dân vẫn ngần ngại tìm cách điều trị cho đến khi quá muộn.

Khi bị sốt, người dân thường phủ nhận và tự cho rằng mình không bị Covid-19. Bác sĩ Raghvendra Rai, người làm việc tại bệnh viện Sparsh ở Bhilai ở Chhattisgarh, Ấn Độ cho biết: “Họ uống paracetamol, hết sốt và họ tự nhủ rằng mình khỏe mạnh. Sau đó, họ tự an ủi bản thân rằng mình không bị Covid-19. Giá như họ đến bệnh viện sớm hơn, tôi có thể cứu họ. Nhưng họ đã đến bệnh viện quá muộn."

 

Các nhà dịch tễ học nước ngoài dự đoán Ấn Độ sẽ phải chịu đựng một thảm họa “vô hình” với hàng triệu ca tử vong không được ghi chép lại.

Quỳnh Trang/Theo Sohu

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Vụ 662 học sinh ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang: Phát hiện 3 loại vi khuẩn trong nước mắm và cánh gà chiên