Ám ảnh cuộc sống tủi nhục của những kỹ nữ thời xưa sau khi 'giải nghệ'

Quỳnh Trang 2021-04-07 14:30
- Mang thân phận của một kỹ nữ nên những cô gái này thường không có được cuộc sống bình yên khi về già.

Ngày xưa, trong xã hội phong kiến, thân phận người phụ nữ vốn đã bị xem nhẹ. Họ phải sống phụ thuộc, không có tiếng nói và cũng không có quyền quyết định bất cứ việc gì. Nhưng cùng là phận nữ nhi nhưng kỹ nữ sống trong thanh lâu thậm chí còn có số phận bi thương hơn phận nữ nhi thường tình.

Ngay cả những danh kỹ nổi tiếng chỉ bán nghệ không bán thân, tài mạo song toàn cũng có số phận hẩm hiu, tất cả là vì họ là gái lầu xanh. Trong xã hội phong kiến, kỹ nữ có địa vị cực thấp. Sau khi giải nghệ, tuổi già ập đến, nhan sắc không còn, họ phải sống cuộc đời khổ sở, thê lương.

Ám ảnh cuộc sống tủi nhục của những kỹ nữ thời xưa sau khi 'giải nghệ'

(Ảnh Sohu)

Dù có xinh đẹp, tài giỏi đến đầu thì những cô gái lầu xanh cũng chỉ có thời. Khi hết thời, không còn sức hút, đa số họ đều tự tìm đường đi cho mình. Sau khi "giải nghệ", những kỹ nữ ở lầu xanh thường đi theo 4 con đường như sau:

Thứ nhất, được gả làm thiếp cho nhà giàu.

Thời xưa, những người đàn ông có học, có hiểu biết thường không bao giờ cưới gái lầu xanh. Ngay cả trong những trường hợp đặc biệt, người đàn ông ngưỡng mộ tài năng, nhan sắc của cô gái lầu xanh, muốn cưới cô về làm thiếp thì cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình.

Một số cô gái lầu xanh đều sẽ được gả cho những thương gia giàu có. Nhưng họ chỉ được làm thê thiếp, không phải chính thê. Nếu được chồng yêu thương thì cuộc sống của họ có chút thư thả nhưng nếu bị chính thê chèn ép, chồng lạnh nhạt, hờ hững thì kết cục của họ cũng rất thê thảm.

Ám ảnh cuộc sống tủi nhục của những kỹ nữ thời xưa sau khi 'giải nghệ'

Thứ hai, trở thành tú bà

Có "kinh nghiệm" trong nghề buôn phấn, bán hương, có mối liên hệ với khách quen, vốn tích lũy từ trước, một số gái bán hoa đã trở thành tú bà, tự mở một lầu xanh cho riêng mình. Làm tú bà giúp họ có được cuộc sống tự do tự tại.

Thứ ba, tự chuộc thân rồi kết hôn

Nhiều cô gái lầu xanh trong quá trình hành nghề cũng tự tích cóp được một số vốn nhất định để chuộc thân. Sau khi được tự do rồi, họ sẽ tìm một người để kết hôn và sống một cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, trong xã hội phong kiến cực ít người đàn ông chấp nhận cưới gái lầu xanh về làm vợ.

Thậm chí, khi bị phát hiện từng làm gái lầu xanh, những người phụ nữ này ngay lập tức sẽ bị đuổi ra khỏi nhà, sống cuộc sống bơ vơ, vô định.

Ám ảnh cuộc sống tủi nhục của những kỹ nữ thời xưa sau khi 'giải nghệ'

Thứ tư, xuất gia đi tu

Hầu hết những cô gái lầu xanh đều bị bán vào, bị ép phải làm nghề mua vui cho thiện hạ chứ không mấy ai tự nguyện. Để sinh tồn, những cô gái này phải học đủ loại kỹ năng để chiều chuộng đàn ông. Họ thấy được đủ bộ mặt giả dối, đểu giả của đàn ông nên cũng không còn tin vào đàn ông nữa.

Sau khi chuộc thân khỏi lầu danh, nhiều cô gái lầu xanh cảm thấy chán nản, không thiết tha gì đến chuyện yêu đương, lập gia đình. Họ chấp nhận cắt tóc đi tu để rời xa mọi sân si, trần tục.

Quỳnh Trang/Theo Sohu

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

10 địa danh bí ẩn nhất thế giới không ai giải thích được tại sao