8 F1 tiếp xúc với nữ sinh ở Bắc Giang âm tính với bệnh bạch hầu

2024-07-09 16:35
- Theo kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong số 15 mẫu xét nghiệm bệnh bạch hầu do CDC Bắc Giang gửi giám định có 8 mẫu kết quả âm tính.

Thông tin từ UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vừa thông tin có 8/15 mẫu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang gửi có kết quả âm tính.

Trước đó, ngày 7/7, CDC tỉnh Bắc Giang và Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa lấy mẫu 8 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1).

Trong đó, lực lượng chức năng lấy mẫu lần 2 đối với nữ sinh M.T.S. (một trong hai người chung phòng với nạn nhân tử vong do bệnh bạch hầu) và lấy mẫu lần 1 với các F1 khác.

Chiều 8/7, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 7 F1 khác để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm (chưa có kết quả).

 

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch, khả năng lây lan mạnh và tạo thành dịch.

8 F1 tiếp xúc với nữ sinh ở Bắc Giang âm tính với bệnh Bạch hầu

Cán bộ y tế ở huyện Kỳ Sơn lấy điều tra dịch tễ với những người liên quan đến ca bệnh.

Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Ngoài ra, bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt, bộ phận sinh dục, tỷ lệ tử vong cao, trung bình 5-10% trên tổng số ca bệnh.

Bệnh bạch hầu có thể lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua đường hô hấp. Đây là hình thức lây bệnh phổ biến, ngoài ra vi khuẩn bạch hầu cũng truyền từ người này sang người khác thông qua vật trung gian như đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh. Vi khuẩn bạch hầu có thể xâm nhập qua da bị tổn thương, gây bạch hầu da. Trung bình sau khoảng hai tuần nhiễm vi khuẩn, người bệnh có thể bắt đầu lây nhiễm cho người khác thông qua các hình thức nói trên.

Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, ban đầu người nhiễm sẽ bị sốt nhẹ, đau đầu, viêm họng nhẹ, ho; sau đó tiến triển nhanh gây khó thở, đau họng tăng dẫn tới chán ăn, sổ mũi, hơi thở hôi.

Khi bệnh trở nặng, bên trong cổ họng và amidan người bệnh xuất hiện màng giả có màu trắng ngà. Lớp màu trắng mọc thành từng mảng lớn, dai và dính, khi bóc màng ra gây chảy máu, khiến bệnh nhân bị tắc nghẽn đường hô hấp và ho khan.

Khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, người mắc sẽ viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh, tử vong do đột ngột trụy tim mạch.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Cô gái 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu từng di chuyển đến 4 quán karaoke ở Bắc Giang và Hà Nội