5 điều kiêng kỵ trong đêm giao thừa theo dân gian để cả năm may mắn, tài lộc

2024-02-09 11:55
- Vào đêm Giao thừa, chúng ta có thể tránh làm một điều để năm mới gặp nhiều may mắn.

Không hái lộc ở đền, chùa, nơi thờ tự

Trong đêm giao thừa, nhiều người thường rủ nhau đi đến đền, chùa khấn lễ và hái lộc đầu năm để mong năm mới có nhiều tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thuỷ, đây là điều tối kỵ vì hái lộc đầu năm không phải là rước lộc mà là rước vong về nhà.

Không nói lời xui

Trong năm mới, mọi người thường trao nhau những điều tốt lành, may mắn và tránh những điều xui như "thiếu", "hết", hoặc "không có", "không cần". Ngoài ra, bạn cũng không nên bàn luận những chủ đề cấm kỵ khác như bệnh tật, thua lỗ, nợ nần...

 

5 điều kiêng kỵ trong đêm giao thừa theo dân gian để cả năm may mắn, tài lộc

Không được nói tục, cãi vã giữa vợ chồng 

Đêm giao thừa là ngày cuối cùng trong năm để cả gia đình đoàn viên, vì vậy không nên nói những lời không hay, cãi vã vào ngày này để tránh phá hỏng bầu không khí yên bình. Đặc biệt, các cặp đôi nên tôn trọng lẫn nhau và trải qua những ngày này một cách hòa thuận. Thay vào đó, mọi người thường chúc phúc cho nhau, chúc nhau sự nghiệp thành đạt và gia đình hạnh phúc trong năm mới.

Không cho nước, không cho lửa

Trong quan niệm của người Việt từ bao đời nay, lửa và nước được xem là vật biểu trưng cho may mắn cũng như tiền tài. Vì thế, nếu bạn đem cho 2 vật này dịp đầu năm cũng giống như mang tài lộc, may mắn của gia đình mình cho người khác, rước những điều không may về nhà.

Tránh làm vỡ đồ

5 điều kiêng kỵ trong đêm giao thừa theo dân gian để cả năm may mắn, tài lộc

Theo quan niệm dân gian, việc làm vỡ đồ ở rất nhiều trường hợp, không riêng gì đêm Giao thừa, tượng trưng cho sự xui xẻo, đổ vỡ, chia ly, xua đuổi may mắn. Làm vỡ đồ vào thời điểm Giao thừa đón năm mới được coi là việc vô tình đánh mắt vận may, khiến tài vận sa sút. Đặc biệt, làm vỡ gương được coi là điều rất xấu, là điềm báo tai ương, bất hạnh sắp đến. Do đó, dù làm bất cứ việc gì, bạn cũng nên cẩn trọng để tránh làm vỡ, làm hỏng đồ.

Những kiêng kỵ này là hoạt động văn hóa có ý nghĩa trong ngày Tết và bày tỏ những mong muốn, kỳ vọng vào năm mới tốt lành, an khang, thịnh vượng.

*Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Sơn Tùng M-TP và Hải Tú bất ngờ diện đồ đôi