2 loại quả trồng làm cảnh, nay xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết, nhiều người ưa chuộng

2024-02-20 16:52
- Bình thường đây là những loại quả có giá rẻ nhưng cứ dịp cuối năm lại "gây sốt", nhiều người mua về trưng lên bàn thờ ngày Tết.

Quả sung

Trước đây, những quả sung nếp tại các vùng nông thôn nước ta thường có thể xin bao nhiêu cũng được. Thậm chí, không ai ăn, quả sung chín còn rụng đầy bờ ao. Nay, quả sung được nhiều người biết đến về công dụng tốt cho sức khỏe nên dù giá bán cao vẫn có nhiều người mua.

Chúng được bán tại các chợ quê hay chợ cóc thành phố, giá từ 10.000 - 30.000 đồng/kg. Nhiều gia đình còn không bán sung, ai đến xin cũng được. Trên thị trường, nhiều người còn bán loại sung được sấy khô, các tiểu thương rao bán giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

2 loại quả trồng làm cảnh, nay xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết, nhiều người ưa chuộng

Theo đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt, chát, có công hiệu tiện tỳ, thanh tràng, tăng cường tiêu hóa, sạch ruột, có thể sử dụng chữa viêm ruột, kiết lị, tiêu chảy,…

Đặc biệt, loại quả này được nhiều người lựa chọn để trưng lên bàn thờ ngày Tết với hy vọng năm mới sung túc, ấm no.

Theo đó, sung được bán theo chùm, một chùm sung có giá dao động từ 50.000-70.000 đồng. Trước kia, sung chùm thờ Tết chỉ phổ biến ở các tỉnh trong Nam. Nhưng vài năm năy, ở các tỉnh miền Bắc người dân cũng dùng quả sung bày lên mâm ngũ quả, đặc biệt ở Hà Nội rất nhiều.

Tiểu thương cho biết có 2 loại là sung non và sung già. Sung non chùm tròn mẫu mã đẹp hơn sung chùm dài quả già nên được nhiều người chọn mua dù giá rất đắt.

Trái ngâu

Dù nhiều người không biết đến nhưng đối với người dân ở Đồng Nai, Bình Dương và một vài khu vực lân cận khác, quả ngâu là một loại quả được bày bán khá phổ biến. Trong đó, quả ngâu nhiều và thơm ngon nhất phải kể đến Biên Hoà (Đồng Nai) và nó được coi là một loại trái đặc sản ở đây. Đặc biệt, quả ngâu có mặt trên mâm quả chưng Tết của rất nhiều gia đình. Cũng bởi nó toả ra mùi hương rất đặc biệt, và bày được rất lâukhông thua kém gì bưởi.

2 loại quả trồng làm cảnh, nay xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết, nhiều người ưa chuộng

Thông thường mỗi cây ngâu rất sai quả, trái ngâu có thể dùng ăn sống khi chín, ngoài ra trái ngâu được xem là nguyên liệu quý để ngâm rượu. Những quả ngâu chín thì sẽ được đập vỏ để ăn luôn. Ruột ngâu rất thơm và hương vị lạ, không giống bất kì loại quả nào.

Quả ngâu cũng có đến vài loại: ngâu sẻ: trái bằng nắm tay, vỏ mỏng, dẻo, ngon; ngâu trâu: trái bự hơn, vỏ dày và cứng. Ngon nhất và cũng hiếm nhất là ngâu giấy: vỏ mỏng, mềm, trái nhỏ và rất thơm.

Vài năm trở lại đây, trái ngâu được bán trên thị trường với giá từ 35.000 đồng/kg. Dịp cận Tết, những trái ngâu đẹp, màu vàng óng sẽ được bán với giá lên tới 100.000 đồng/kg, nhiều người lùng mua về bày mâm ngũ quả. 

Vì cây ngâu rất cao, trái ngâu lại mọc ở đầu cành nhánh có gai nhọn và dài nên rất khó bẻ, phải thuê thợ mới thu hoạch được. Thậm chí có thời điểm vào vụ ngâu, thuê người hái tới vài trăm nghìn một ngày họ cũng từ chối bởi cây ngâu quá cao, lại nhiều gai. Phải là người chuyên nghiệp, thành thạo mới có thể làm mà cũng không hái được nhiều.

Ni Trần (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Vẻ đẹp của 12 cung Hoàng Đạo nữ - ai thu hút nhất