Nhánh cáp biển AAG đã sửa xong, chất lượng Internet Việt Nam được cải thiện
Sau tuyến cáp quang biển Liên Á và tuyến cáp SMW3, nhánh cáp quang biển AAG hướng Hong Kong đã hoàn thành việc sửa chữa.
Như vậy, hiện chỉ còn các nhánh hướng đi Singapore của AAG và tuyến APG vẫn đang gặp lỗi.
Với chiều dài 20.191km, tuyến cáp quang biển AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, cáp AAG đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Bà Rịa - Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ.
Tuyến cáp AAG bị lỗi trên 4 nhánh S1B, S1D, S1I và S1G. Sau khi khắc phục sự cố trên nhánh S1I đi Hong Kong, chỉ còn các nhánh hướng Singapore của AAG gặp lỗi. Những nhánh S1B, S1D và S1G dự kiến khôi phục trong tháng 5.
Theo kế hoạch, đối tác quốc tế sẽ hoàn thành việc sửa chữa tuyến cáp APG trong tháng 6. Cùng với 3 nhánh cáp còn lại của AAG dự kiến sửa xong trong tháng 5, lưu lượng Internet đi quốc tế từ Việt Nam sẽ sớm được khôi phục hoàn toàn.
AAG là một trong 5 tuyến cáp biển quan trọng, chiếm phần lớn lưu lượng Internet đi quốc tế từ Việt Nam. Tuyến cáp có chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009.
Tuyến cáp có tổng đầu tư khoảng 500 triệu USD đến từ 19 công ty viễn thông, trong đó có Viettel và Saigon Postal Corporation của Việt Nam. AAG cập bờ tại Mỹ, Hawaii, Guam, Philippines, Hong Kong, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei và Việt Nam.
Tuyến cáp AAG thường xuyên gặp sự cố trong 13 năm vận hành. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng do giá thành hợp lý. Các tuyến cáp quốc tế bị đứt khiến trải nghiệm sử dụng Internet của người dùng gặp gián đoạn, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.
AM (tổng hợp)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất