3 cầu ở Việt Nam nắm kỷ lục thế giới, xây hết nghìn tỷ, hoành tráng

2024-07-23 18:11
- Các cây cầu này đều được xây dựng với quy mô hoành tráng, đẹp mắt.

Cầu đáy kính dài nhất thế giới

Khu vực Tây Bắc Việt Nam có cây cầu đáy kính dài nhất thế giới tên Bạch Long. Cầu nằm ở huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) có chiều dài 632 mét, với phần bắc qua vách núi là 290 m, trên vách đá 342 m.

Dưới cầu là vực sâu 150 mét, tạo cảm giác mạo hiểm cho du khách khi bước đi trên cầu. Song với độ cao này, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Để đảm bảo an toàn, cầu sử dụng kính siêu cường lực bao gồm 3 lớp, dày 40 mm.

Ngoài ra, cầu còn được trang bị hệ thống ánh sáng và âm thanh giả lập, giúp trải nghiệm của du khách thêm thú vị.

Đây là cây cầu kính thứ 3 ở Việt Nam, sau cầu Rồng Mây (Lai Châu) và cầu Tình Yêu (Mộc Châu). Công trình tầm cỡ này đã được ấp ủ và thực hiện trong thời gian dài. Đúng ngày 30/4, Mộc Châu khai trương cầu và mở cửa đón không ít du khách. Vào thời điểm đó, cầu Bạch Long được xuất hiện trên không ít trang báo nước ngoài.

Cầu từng dài thứ hai thế giới

Cầu Long Biên dài 2290 mét qua sông và 896 mét cầu dẫn, bao gồm 19 nhịp dầm thép và 20 trụ cao. Vào thời điểm khánh thành, cầu được ví von là tháp Eiffel nằm ngang khi là cầu dài thứ hai thế giới, chỉ sau cầu Brooklyn ở Mỹ.

Chiều rộng của cầu là 4,75m, được chia thành 3 phần đường chính. Trong đó, phần giữa là đường sắt, hai bên là dành cho xe máy, xe đạp, ô tô và người đi bộ (phần đường dành cho người đi bộ rộng 0,4m; phần đường dành cho ô tô, xe máy, xe đạp rộng 2,6m).

Cầu Long Biên được xây dựng theo phong cách kiến trúc nổi tiếng của Pháp, do công ty Daydé & Pillé (Paris Pháp) lên ý tưởng thiết kế. Cây cầu được áp dụng kỹ thuật thi công hiện đại nhất trên thế giới lúc bấy giờ, đảm bảo được cả yếu tố thẩm mỹ lẫn an toàn khi đi vào sử dụng.

Toàn bộ cầu được làm bằng thép chất lượng cao với kết cấu xếp tầng chặt chẽ kết hợp cùng thiết kế hài hòa ấn tượng, tạo nên một công trình nghệ thuật đẹp mắt. Nhìn từ xa, cầu Long Biên Hà Nội giống như một con rồng khổng lồ đang uốn lượn - vừa mạnh mẽ vừa mềm mại và hiên ngang giữa dòng nước chảy xiết của sông Hồng mênh mông rộng lớn.

Cầu Bãi Cháy chiều dài nhịp chính dài nhất thế giới

Bãi Cháy cũng là cây cầu mang trong mình một kỷ lục chưa từng có trên thế giới, chiều dài nhịp chính lên đến 435m, bằng kết cấu nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, dầm hộp được treo trên một mặt phẳng dây văng ở giữa. Cầu thứ hai có cùng loại kết cấu này là cầu Elom (Pháp) với chiều dài nhịp chính tương ứng cũng chỉ đạt 400m. Còn thứ 3 là cầu nổi tiếng Sunshine Skyway (Mỹ) mới dài 366m. Một số cầu khác như Brotonne (Pháp) chiều dài nhịp tương ứng 320m và cầu Puenete Coatzacoaltos (Mexico) có nhịp chính dài 288m.

Cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, tại trụ cầu chính trên độ cao 50 m, dầm cầu được vươn ra biển và kết thúc khi nối liền hai cánh hẫng, công nghệ xây dựng này đảm bảo cho các tàu thuyền vẫn có thể hoạt động được bình thường trong suốt quá trình thi công.

Chiều dài cầu 903 m, trong đó chiều dài nhịp chính 435 m. Chiều rộng toàn cầu 25,3 m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, người đi bộ. Chiều cao thông thuyền 50 m, tàu trọng tải 50.000 tấn có thể qua lại.

Đường dẫn lên cầu là đường đô thị cấp 2 dài 5 km, có tám cầu dẫn với tổng chiều dài 1,172 km. Cầu có khả năng chịu được động đất cấp 7. Công trình được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng là 2.140 tỷ đồng.

Ngọc Anh (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Những câu chuyện trải nghiệm thập tử có thật trên thế giới