Hết nỗi lo con mệt mỏi, sút cân sau kỳ nghỉ lễ với các bí quyết vàng này dành cho các mẹ

Emdep.vn - Theo khuyến cáo của chuyên gia sau kỳ nghỉ lễ dài trẻ thường rơi vào tình trạng sút cân, có trẻ bị ốm do hệ miễn dịch suy giảm vì cha mẹ không chú ý đến dinh dưỡng cho bé.

Tránh nguy cơ mất nước ở trẻ nhỏ

Trong những ngày nghỉ lễ, nếu trẻ theo chân cha mẹ đi du lịch lại càng cần phải chăm sóc cẩn thận hơn để tránh sút cân và ốm sau kỳ nghỉ.

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh, Trưởng phòng Khám chuyên khoa dinh dưỡng, Viện y học ứng dụng Việt Nam cho hay: “Khi trẻ đi chơi trong điều kiện thời tiết nắng nóng rất nhanh bị mất nước, trẻ thường chỉ uống nước khi thật khát. Mất nước khiến cho cơ thể trẻ rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi nhanh và đây chính là thời điểm thuận lợi để các vi rút, vi khuẩn trong môi trường tấn công".

Nếu không muốn con bị ốm sau kỳ nghỉ lễ dài cha mẹ cần…

Trẻ không được chăm sóc và dinh dưỡng đầy đủ dễ bị sút cân và ốm sau kỳ nghỉ lễ dài, ảnh minh họa.

Trẻ ở nhà với cha mẹ cũng cần phải thường xuyên nhắc nhở trẻ uống nước. Cha mẹ cần lưu ý phải kiểm tra nước tiểu của con, nếu nước tiểu có màu sậm hơn hoặc nặng mùi, cần cho bé uống thêm nước.

Dù đi chơi hay ở nhà trong những ngày lễ, cha mẹ cần lưu ý cố gắng duy trì nếp sinh hoạt cũ cho con. Trẻ cần phải ăn uống, nghỉ, ngủ đúng giờ, không nên để trẻ tự do chơi đùa gây đổ mồ hôi nhiều, hạn chế không cho trẻ sử dụng nước ngọt có ga, bim bim để tránh tình trạng biếng ăn, sút cân sau kỳ nghỉ lễ.

“Trẻ đi du lịch cùng cha mẹ cần lưu ý không nên thường xuyên ăn những bữa ăn nhanh vì sẽ bỏ qua những món đầy đủ dinh dưỡng khiến trẻ dễ sút cân. Lựa chọn thực phẩm tươi và nhiều nước trẻ duy trì được năng lượng trong suốt chuyến đi”, bác sĩ Ninh nói.

Lý giải thêm về nguyên nhân trẻ dễ bị sút cân sau nghỉ lễ  vị chuyên gia dinh dưỡng cho rằng do trẻ không được ăn đủ và cân bằng 5 nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm, dầu mỡ, rau xanh và quả chín, sữa… Khiến cho sau kỳ nghỉ lễ dài trẻ dễ bị sút cân.

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Xuân Ninh cho hay để giúp trẻ có sức khỏe tốt nhất trong kỳ nghỉ lễ, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Thay vì để trẻ ăn vặt cả ngày nên cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi hoặc salad. Trái cây tươi chứa nhiều chất xơ, nước, vitamin C cùng các loại đường nên cung cấp nhiều năng lượng hơn cho trẻ.

Khi trẻ đi du lịch, cha mẹ nên mang theo đồ ăn nhẹ để không bỏ sót bữa ăn của trẻ. Khi đi du lịch, thời gian biểu ăn uống thường bị phá vỡ hoặc không ăn đủ bữa khiến cho trẻ không được ăn đủ dưỡng chất cần thiết. Điều này khiến cho trẻ phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi và quá trình trao đổi chất bị chậm lại.

“Sau mỗi chuyến đi dài, tới điểm dừng chân, chân cha mẹ nên chọn cho trẻ ăn những thức ăn giàu đạm. Chất đạm (protein) là một chuỗi các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần, vì nó giữ cho sự ổn định lượng đường trong máu, tăng cường tập trung và giữ sức khỏe, độ dẻo dai cho trẻ trong các hoạt động trong ngày”, bác sĩ Ninh nhấn mạnh.

Những thức ăn cần tránh

Bác sĩ Ninh khuyến cáo trong những ngày nghỉ lễ, cha mẹ nên tránh cho ăn uống các sản phẩm có chứa glycemic cao như: nước ngọt, nước trái cây đóng hộp, nước ngọt có ga, các sản phẩm tinh chế.

Ngoài ra, cần tránh ăn những thức ăn đóng hộp chế biến sẵn, dăm bông, xúc xích, những món ăn chiên rán dễ gây ra tình trạng khó tiêu dẫn tới trẻ bỏ bữa, biếng ăn… Nếu trẻ đi du lịch cần tránh mang theo các loại bánh kem béo, bánh nướng đóng gói, bơ đậu phộng…

Ngọc Minh

 

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm