Đừng nghĩ mặc ấm là đủ, không biết giữ "lục phủ ngũ tạng" mùa đông dễ mắc những căn bệnh nguy hiểm này

Emdep.vn - Mùa đông tiết trời chuyển lạnh có thể gây nhiều phản ứng cho cơ thể. Để có một sức khỏe tốt và tràn đầy năng lượng, bạn nên chú ý làm tốt 5 biện pháp dưỡng sinh sau đây.

Mùa đông nên cố gắng giữ ám "lục phủ ngũ tạng"

Thời tiết lạnh có thể khiến cho thận tinh của con người yếu đi, dễ sinh bệnh. Chính vì vậy, mùa đông nên có biện pháp giữ ấm cơ thể đúng cách để có thể “phong tàng” thận tinh. Đồng thời tâm trạng cũng nên kiểm soát tốt, giữ cho tinh thần thoải mái và yên tĩnh cũng là một cách hạn chế thận tinh bị phát tiết và tiêu hao quá nhiều.

Làm tốt 5 chuyện này để có một mùa đông khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng

Trang phục, phụ kiện cho mùa lạnh không quá xa lạ với mỗi người, nhưng bạn nên chú ý hơn khi giữ ấm ở những bộ phận như cổ, bàn chân, tai vì những nơi này càng dễ nhiễm lạnh và ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Không chỉ là giữ ấm bên ngoài mà bạn còn cần có chế độ ăn uống khoa học trong mùa lạnh. Đặc biệt là lục phủ ngũ tạng rất quan trọng, bởi vì nếu ăn uống thất thường, hoặc ăn nhiều thực phẩm tính hàn sẽ càng khiến cơ quan bên trong cơ thể bị suy yếu, dễ tổn thương, rối loạn trao đổi chất. Lâu ngày còn sinh ra các bệnh mãn tính về sau, khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống và dễ phát sinh nhiều bệnh vặt.

Tuy nói mùa lạnh nên bổ sung thêm các thực phẩm có tác dụng làm ấm cơ thể nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng. Nhất là các món quá cay, nóng không hẳn là tốt vì nó có thể gây nhiệt, làm mất cân bằng dinh dưỡng và cản trợ hệ tiêu hóa.

Mùa đông nên hạn chế vận động mạnh để bảo vệ nguyên khí

Làm tốt 5 chuyện này để có một mùa đông khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng

Đảm bảo đầy đủ nguyên khí trong cơ thể là một trong những cách dưỡng sinh tự nhiên và tốt nhất. Thời tiết lạnh vốn đã làm tiêu hao nguyên khí phần nào, nếu đồng thời bạn còn có thói quen hoạt động mạnh hay luyện tập quá sức sẽ càng làm giảm sụt phần nguyên khí còn lại.

Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn vẫn cần có chế động vận động cơ thể nhưng chỉ nên chọn các bài tập vừa sức, tương đối nhẹ nhàng hơn những lúc bình thường, chẳng hạn như yoga, đi bộ, đánh cầu v.v… Những môn thể thao này vừa không làm tổn hao nguyên khí vừa giúp bạn vẫn có thể tăng cường độ ấm cho cơ thể, giúp sức khỏe duy trì được sự dẻo dai và tinh thần tươi vui, yêu đời.

Mùa đông nên bổ sung thực phẩm có tác dụng bồi bổ

Mùa lạnh tiến hành các biện pháp dưỡng sinh càng thích hợp hơn bất cứ lúc nào. Bởi vì lúc này cơ thể có nhiều thay đổi do môi trường nên công tác tăng cường sức khỏe càng trở nên quan trọng hơn.

Làm tốt 5 chuyện này để có một mùa đông khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng

Bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày một số thực phẩm bồi bổ, chẳng hạn như canh thịt dê nấu với địa hoàng, món ăn này có tác dụng tăng cường sức khỏe cho thận, bổ cả âm dương. Ngoài ra, món canh xương bò hầm cẩu kỉ tử và cà rốt cũng là lựa chọn lý tưởng cho mọi đối tượng.

Mùa đông đối với phái yếu càng nên bồi bổ khí huyết

Mặc dù nói ai cũng cần ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt khoa học nhưng trong mùa lạnh, cơ thể phụ nữ có thể sẽ yếu hơn và dễ nhiễm bệnh hơn phái mạnh. Đặc biệt là khí huyết dễ bị hư hàn hoặc nảy sinh nhiều vấn đề do thay đổi thời tiết hay áp lực công việc.

Chính vì vậy, phụ nữ càng nên chú ý bồi bổ khí huyết trong mùa đông. Bạn có thể căn cứ thể chất của mình mà lựa chọn cách thức phù hợp, hoặc có thể nhờ bác sĩ chuyên môn tư vấn biện pháp dưỡng sinh khoa học nhất.

 

Thiên Khuê

Nguồn: Familydoctor, Sina

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm