Cô gái “đi bộ trên không” từ Dubai sang Nhật Bản, hoảng hồn vì những tình huống cấp cứu y tế khẩn cấp

Thu Hà 2017-09-29 06:45
- Theo Lan Anh, cựu tiếp viên hãng hàng không quốc tế, tiếp viên hàng không phải là người có sức khỏe dẻo dai và biết xử lý tất cả các tình huống y tế không – được – báo – trước xảy ra trên máy bay.

9 giờ đi bộ từ Dubai sang Nhật Bản

Chấp nhận dấn thân vào công việc tiếp viên hãng hàng không quốc tế là thường xuyên bay những chuyến bay dài đến 9 tiếng đồng hồ, giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn hoàn toàn so với nhịp sinh học.

Thời gian đầu làm công việc này, Lan Anh, cựu tiếp viên một hãng hàng không quốc tế đã chọn tập yoga để rèn luyện sức khỏe để có thể đi máy bay liên tục trong 9 giờ đồng hồ mà không bị mệt. 

Cô gái “đi bộ trên không” từ Dubai sang Nhật Bản, hoảng hồn vì những tình huống cấp cứu y tế khẩn cấp

Sức khỏe dẻo dai để tỉnh táo từ 1h sáng đến 1h chiều là điều tiếp viên hàng không phải đáp ứng. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, với “lý sự của một kẻ lười tập thể dục”, cô đã sáng tạo ra cách thể dục không giống ai. Đó là đi bộ trong suốt 9 tiếng “lơ lửng trên không” từ Dubai sang các đất nước khác, nhiều nhất là “đi bộ” từ Dubai sang Nhật Bản. Theo cách lý giải của Lan Anh thì đây là cơ hội tuyệt vời để tập luyện môn đi bộ.

“Tiếp viên hàng không ít khi được ngồi. Cứ 15 phút lại đi dọc khoang máy bay để giải đáp, xử lý ngay lập tức các thắc mắc, yêu cầu của khách hàng”, Lan Anh lý giải.

Cô nàng còn nhận làm công việc hâm nóng đồ ăn cho hành khách trên chuyến bay. “Làm bếp phải nhấc lên xuống rất nhiều hộp sắt. Vừa hâm nóng đồ ăn vừa rèn luyện…cơ bắp”, Lan Anh hóm hỉnh nói.

Cô gái “đi bộ trên không” từ Dubai sang Nhật Bản, hoảng hồn vì những tình huống cấp cứu y tế khẩn cấp

Sau chuyến bay bận rộn, tiếp viên hàng không có thể đi bộ đến 8 giờ đồng hồ khám phá đất nước vừa đặt chân đến. Ảnh: NVCC

Có những chuyến bay bận rộn đến nỗi tiếp viên hàng không chỉ có 5 phút để ăn. Họ chỉ thảnh thơi khi máy bay hạ cánh, về đến khách sạn là ngủ một giấc, sáng hôm sau dậy đi khám phá. “Có những ngày đi bộ khám phá tới 7 – 8 tiếng đồng hồ. Đó là cách tiêu hao năng lượng rất hiệu quả”, cô nói.

Nhờ cách rèn luyện sức khỏe đó, Lan Anh có thể thức dậy lúc 12h đêm tới công ty, bay một mạch tới tận 1h chiều hôm sau mới được nghỉ ngơi.

Những tình huống y tế “thót tim” trên máy bay

Do áp suất chênh lệch, không khí loãng, khô nên có nhiều tình huống y tế "thót tim" dễ xảy ra trên máy bay. Đó là khi hành khách bị choáng, ngất, tái phát bệnh tim mạch trong cả chuyến bay dài đến 8, 9 tiếng đồng hồ. Đây là điều ám ảnh của bất cứ ai đã và đang làm công việc tiếp viên hàng không. Bởi họ là người có trách nhiệm an toàn cho hành khách trong suốt chuyến bay. 

Có lần Lan Anh đang hâm nóng đồ ăn trong bếp thì một vị khách cao to gấp ba lần cô vào nói “Dường như tôi sắp ngất rồi”. Ngay sau đó, người khách lăn ra ngất thật. Cô tiếp viên châu Á nhỏ bé nhất đoàn hoảng hồn lên, vận dụng tất cả những cách sơ cứu cho vị khách.

Một lần khác bay sang Ailen (Ireland), khi đang phát đồ ăn cho khách, một người đàn ông người Ailen xuất hiện triệu chứng bệnh tim mạch khi lên máy bay. Người vợ hốt hoảng nói chồng cô ấy cần được thở oxy gấp, nếu không sẽ có thể không qua khỏi.

Mặc dù được cấp cứu kịp thời nhưng tình huống vẫn xấu đi. Người vợ khóc liên tục trong khi tất cả nhân viên của hãng đang nỗ lực tìm mọi cách cấp cứu, thậm chí họ đã phải gọi cho bộ phận y tế tại mặt đất hỗ trợ.

“Cả đoàn chia nhau mỗi người một việc. Một mặt phải cấp cứu người chồng, tạo không gian thoáng cho ông ấy hít thở, ổn định chuyến bay. Mặt khác động viên người vợ và kết nối liên tục với bộ phận y tế để giữ tính mạng đến lúc hạ cánh. Ngay khi máy bay hạ cánh, bộ phận y tế đã túc trực để cấp cứu ngay tại sân bay.

Trong tình hình quá nguy kịch đó, cả đoàn đã trải qua chuyến bay dài 9 tiếng nhưng mọi người chỉ ra về khi sức khỏe hành khách ấy có dấu hiệu phục hồi, có thể di chuyển đến bệnh viện. Về đến khách sạn, chúng tôi đã nhận được thư cảm ơn của cặp vợ chồng đó. Chuyến bay thực sự vất vả nhưng sau tất cả là cảm giác hạnh phúc. Tôi cho rằng, tiếp viên hàng không không chỉ là những “búp bê” xinh đẹp, đi lại nhẹ nhàng, cười duyên dáng mà họ còn có trái tim nhân hậu”, Lan Anh xúc động nhớ lại.

Cô tiếp viên nhỏ bé đến từ Châu Á đã rưng rưng xúc động khi bất ngờ nhận được lời hỏi thăm từ một em bé trong một chuyến bay đêm: “Em thấy mắt chị có thâm quầng, chị ngủ không đủ phải không? Chị phải ngủ nhiều vào nhé”.

Lan Anh bỗng cảm thấy: “Giữa nơi đất khách quê người bỗng gặp được một tấm chân tình, cảm giác bao mệt mỏi tan biến và được tiếp thêm động lực”.

Thu Hà

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Nhìn gì trên cơ thể để phán đoán chức năng gan có khỏe mạnh hay không