Bảo vệ các khớp xương - chuyện nhỏ nhưng quan trọng

Emdep.vn - Chỉ khi các khớp xương khỏe mạnh, cơ thể bạn mới có thể di chuyển thoải mái, không gây đau đớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Các khớp xương là vị trí rất dễ bị tổn thương, nhất là ở chân do bạn phải vận động, di chuyển nhiều và nó phải nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Để giúp các khớp xương khỏe mạnh, bạn cần lưu ý những điều dưới đây!
1. Tránh gập đầu gối quá 90 độ
Nếu bạn đang gập đầu gối vì lý do nào đó, dù khi tập yoga hoặc đang chùng chân, hoặc chỉ để nhặt một vật gì đó dưới sàn nhà, hãy chắc chắn rằng đầu gối phải vuông góc với mắt cá chân. Chân của bạn nên tạo thành hình chữ “L” hoàn hảo.
2. Giữ chân càng thẳng càng tốt khi tập thể dục
Việc giữ chân thẳng sẽ giúp đảm bảo trọng lượng của bạn được phân bố đều, tạo nên các tư thế chính xác. 
3. Khi nhảy lên nhảy xuống, đầu gối nên uốn cong
Khi bạn nhảy xuống đất, sẽ có một tác động mạnh lên trên xương, cơ bắp và các khớp xương. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng lực nhảy có thể lớn gấp 5 lần trọng lượng cơ thể của bạn. Uốn cong đầu gối trước khi chạm đất có thể ngăn chặn các chấn thương ở chân. Để giảm thiểu nguy cơ chấn thương càng nhiều càng tốt, bạn nên hơi cúi người về phía trước và uốn cong đầu gối khi nhảy.
4. Khởi động trước khi tập thể dục hoặc chơi thể thao
Việc khởi động sẽ giúp ích cho nhịp tim và làm tăng sự lưu thông máu của bạn. Điều này sẽ chuẩn bị cho các cơ và khớp xương của bạn trước khi bắt đầu tham gia các vận động nặng hơn. Nếu bạn tập thể dục mà không khởi động, các khớp xương của bạn vẫn sẽ bị cứng, làm cho chúng dễ bị tổn thương.
5. Thả lỏng từ từ sau khi tập thể thao
Khi cơ thể đột nhiên dừng các hoạt động thể chất, điều này sẽ vô cùng có hại cho sức khỏe của bạn. Việc lưu thông máu cần phải trở lại bình thường dần dần và cơ bắp, khớp xương của bạn cần thời gian thư thả để có thể nghỉ ngơi.
6. Đeo giày đúng cách 
Giày cao gót có thể gây ra rất nhiều tác hại cho các cơ bắp, khớp và dây chằng ở bàn chân, cẳng chân, hông và thắt lưng. Những đôi giày kém chất lượng sẽ không thể hỗ trợ tốt bàn chân của bạn, nhất là khi bạn phải di chuyển nhiều.
Bảo vệ các khớp xương - chuyện nhỏ nhưng quan trọng
 
Hải Đăng – (Dịch theo IT)
(Theo Congluan)
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm