Ăn chay giảm cân, chưa kịp "mình hạc xương mai" đã đổ bệnh vì thiếu chất

Emdep.vn - Ngày nay, nhiều người chọn giải pháp ăn chay để bảo vệ sức khỏe, chống lại các bệnh tật hay đơn giản là giảm cân. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp áp dụng chế độ ăn chay không đúng mà sức khỏe giảm sút vì thiếu chất.
Tụt đường huyết vì ăn chay không đúng cách
Nhiều người đơn giản nghĩ, cứ ăn chay là đẩy lùi được mọi bệnh tật… Chính vì suy nghĩ ấy mà không ít trường hợp gặp rắc rối với vấn đề sức khỏe sau khi áp dụng chế độ ăn chay. Bác Thanh Như (52 tuổi – Hà Đông – Hà Nội) phát hiện mình bị mắc bệnh tiểu đường 5 năm nay. Tuy phải dùng thuốc hàng này nhưng bác vẫn chọn cho mình giải pháp ăn chay để kết hợp chữa bệnh. Bệnh thì không biết đỡ được bao nhiêu, nhưng đã có lần bác bị suy kiệt sức khỏe vì thiếu chất. Bác Như tâm sự: “Tôi bị tiểu đường nên áp dụng chế độ ăn chay bằng miến, cứ tưởng đỡ bệnh nào ngờ, có ngày tôi mệt đến ngất xỉu, co giật vì tụt đường huyết”. 
Lên cơn co giật, tụt đường huyết vì ăn chay dài ngày
Ảnh minh họa
Hôm đó, bác Như được các con đưa đến viện trong tình trạng hôn mê vì hạ đường huyết. Các con bác kể lại, do được người quen mách ăn miến rất tốt cho bệnh tiểu đường nên bác đã ăn miến cả tuần trời và không bổ sung thêm các chất thiết yếu khác, dẫn đến hậu quả như vậy. 
Khi cơ thể lâm vào tình trạng thiếu năng lượng thì lập tức sự hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể sẽ bị ngừng trệ. Lúc này, não và hồng cầu sẽ là 2 cơ quan bị ảnh hưởng lớn nhất bởi chúng phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn năng lượng glucose cung cấp. Chính vì thế, nếu bạn để tình trạng hạ đường huyết vì thiếu chất này kéo dài thì có thể gây ra hiện tượng ngất xỉu, tổn thương não, hôn mê, thậm chí nếu không được cấp cứu kịp thời còn có thể ảnh hưởng tới tính mạng. 
Ăn chay giảm cân, chưa kịp 'mình hạc xương mai' đã đổ bệnh vì thiếu chất
Ảnh minh họa
Tóc đua nhau rụng sau 1 tháng ăn chay
Ăn chay không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Ăn uống thiếu chất gây ra việc thiếu chất sắt, canxi, sinh tố B12 và chất đạm cần thiết…
Thời gian gần đây, chị Thanh Hà (Ba Đình – Hà Nội) liên tục thấy người mệt mỏi, uể oải, không tập trung trong công việc và rất hay quên. Lúc đầu, chị nghĩ đầu hè nên cơ thể chưa kịp thích nghi nên bị như vậy. Chị tưởng chỉ vài ngày là đỡ, thế nhưng càng ngày chị càng bị nặng hơn. Hơn nữa, mấy lần gội đầu gần đây, chị thấy tóc mình đua nhau rụng, lúc đó chị mới tá hỏa đi khám hết da liễu lại đến nội tiết rồi kiểm tra sức khỏe tổng thể. Tất cả đều kết luận cơ thể chị thiếu chất trầm trọng nên mới dẫn đến hàng loạt các ảnh hưởng như thế đối với sức khỏe. “Tôi đi khám thì được biết mình bị thiếu chất trầm trọng. Lúc đó, tôi mới chột dạ nghĩ đến việc mình áp dụng chế độ ăn chay gần tháng nay để giảm cân” – đó là lời chia sẻ của chị Hà. 
Lên cơn co giật, tụt đường huyết vì ăn chay dài ngày
Ảnh minh họa
Do sợ béo nên chị Hà đã ăn uống kiêng khem đủ thứ, dẫn đến tình trạng thiếu chất. Thiếu sắt dẫn đến tình trạng thiếu hồng cầu, làm người xanh xao, mệt mỏi. Hồng cầu có vai trò mang oxy đến các tế bào khắp cơ thể con người. Ngoài ra, chị Hà còn bị rụng tóc nhiều do thiếu kẽm. Kẽm có tác dụng bảo vệ tóc khỏi 1 số chất độc, kim loại nặng, giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt tự nhiên. Thiếu chất đạm cũng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là đạm động vật bởi nó có chứa đủ 20 acid amin cần thiết, giúp cơ thể khỏe mạnh. Nếu bạn áp dụng chế độ ăn chay dài thì phải linh hoạt thay đổi các loại rau, trái cây và chú ý bổ sung thêm chút đạm như thịt, trứng, sữa… chứ không nên ăn chay hoàn toàn mà ảnh hưởng đến cơ thể. Ngay sau khi đi khám về, chị Hà liền bỏ ngay chế độ ăn chay để dần quay về chế độ sinh hoạt bình thường. Chị nhận ra cần phải đảm bảo sức khỏe tốt rồi mới nghĩ đến việc làm đẹp, giảm cân được. 
Những lưu ý để ăn chay đúng cách
Trước khi quyết định ăn chay thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ các phương ăn chay sao cho đúng cách và hợp lý, ít ảnh hưởng đến sức khỏe nhất.
Thực hiện chế độ ăn chay giàu chất xơ như nhiều rau xanh, hoa quả. Đây là nguồn cung cấp vitamin, các chất chống lão hóa giúp điều hòa hoạt động của các cơ quan, giảm cholesterol trong cơ thể. 
Chế độ ăn chay có thể áp dụng với hầu hết những người khỏe mạnh, bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, bạn không được ăn chay quá dài ngày và phải thay đổi thực đơn liên tục.
Mặc dù áp dụng chế độ ăn chay nào đi chăng nữa, bạn vẫn cần nhớ phải ăn bổ sung thêm các dạng chất đạm để cơ thể không bị thiếu hụt dinh dưỡng.
Đối với những người ốm yếu hay mắc các bệnh như tiểu đường, suy giáp, tim mạch, phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em… thì không nên ăn chay vì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe. 
Sau một thời gian áp dụng chế độ ăn chay, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện ra những thiếu hụt dinh dưỡng, từ đó kịp thời có những biện pháp bổ sung, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu cần thiết, bạn có thể xin ý kiến của bác sĩ để uống thêm các viên vi chất cần thiết. 
Hạnh Vân
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm