“Không có bông tuyết nào là trong sạch cả” - lời 'tiên tri' của Ngô Diệc Phàm hay chuyện về giới nghệ sĩ 'Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng'

Hoàng Hồng 2022-07-04 09:26
- Trước khi mất hết sự nghiệp vì scandal tình dục, Ngô Diệc Phàm đã từng viết một câu để đời cho giới showbiz: “Không có bông tuyết nào là trong sạch cả”. Lời bao biện cho chính mình của cựu thành viên EXO hóa ra lại ứng với muôn người.

Những ngày qua, khi câu chuyện ồn ào liên quan tới nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và diễn viên Hồng Đăng rộ lên trên mặt báo lẫn MXH, lời tiên tri của Ngô Diệc Phàm - ngôi sao thần tượng người Trung Quốc - được nhắc đi nhắc lại. “Không có bông tuyết nào là trong sạch cả”, điều đó đã đúng với làng giải trí Hoa ngữ và đang đúng với cả làng giải trí Việt.

Trước đây, scandal trong giới giải trí thường chỉ rơi vào nhóm nghệ sĩ mới nổi, nghệ sĩ thần tượng và cả những người nổi tiếng trong giới giải trí mà không biết gọi họ bằng danh xưng gì ngoài danh xưng cho chính họ tự đặt cho mình, kiểu như “nữ hoàng nội y”. Còn nhóm các nghệ sỹ đi lên bằng tài năng, thực lực gần như không bao giờ thấy tên họ trong các câu chuyện ồn ào trên mặt báo. 

Nhưng sự ra đời của MXH đã thay đổi tất cả. Khi mọi bí mật chỉ cần có người thứ 3 biết tới đã không còn là bí mật. Và những tì vết nhỏ như cây kim đều không thể đi qua được máy soi chiếu an ninh của các cư dân mạng, không cần phải chờ đến ngày lòi ra khỏi bọc.

Chính khi ấy, tuyết lở ra và không có bông tuyết nào là trong sạch cả.

Lời tiên tri của Ngô Diệc Phàm hay chuyện về giới nghệ sĩ mua danh ba vạn bán danh ba đồng

Ngô Diệc Phàm từng "tiên tri" về nghệ sĩ: "Không có bông tuyết nào là trong sạch cả”.

Một nghệ sỹ được xem như tượng đài của sân khấu hài kịch phía Nam ngày nọ bị phát giác giữ 13 tỷ tiền từ thiện trong suốt 6 tháng không giải ngân dù đó là khoản quyên góp cứu trợ cấp bách cho người dân miền Trung.

Một nữ ca sĩ trẻ xinh đẹp thường xuyên khoe cuộc sống giàu có, sang chảnh ngày nọ bị khui ra chuyện “nương tựa” đại gia có vợ.

Và giờ là một nhạc sĩ và một nam diễn viên đều “cực kỳ nổi tiếng” vướng cáo buộc hiếp dâm thiếu nữ 17 tuổi tại Tây Ban Nha. Câu chuyện về mặt luật pháp còn chưa sáng tỏ, những về mặt đạo đức đã phần nào lộ diện. Mà bằng chứng là những động thái mạnh mẽ từ các đơn vị có liên đới tới hai nghệ sỹ này: Học viện Âm nhạc Quốc Việt Nam đình chỉ công tác với Hồ Hoài Anh và VTV dừng phát sóng tất cả các chương trình có sự xuất hiện của Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng.

Sự vụ của hai nghệ sỹ tên tuổi là một cú nổ “Big Bang” của làng giải trí Việt. Bởi cả hai đều là những nghệ sỹ có thực lực, đi lên bằng tài năng, khẳng định chỗ đứng trong nghề suốt hơn 1 thập kỷ qua, được cả giới chuyên môn lẫn khán giả thừa nhận. Họ cũng chưa từng vướng scandal nào, không phát ngôn cẩu thả, không phô trương đời tư, hình ảnh cá nhân mẫu mực. Họ làm nghề một cách chuyên tâm và xây dựng danh tiếng cho mình bằng thái độ lao động nghệ thuật nghiêm cẩn. Nhưng, với một nghệ sỹ, tất cả những điều ấy chưa đủ.

Lời tiên tri của Ngô Diệc Phàm hay chuyện về giới nghệ sĩ mua danh ba vạn bán danh ba đồng

Vụ việc 2 nghệ sĩ Việt bị tố hiếp dâm gây xôn xao dư luận.

Khác với thế hệ nghệ sỹ đi trước, giới nghệ sỹ ngày này ngoài kiếm tiền bằng tác phẩm nghệ thuật thì họ kiếm tiền nhiều hơn bằng hình ảnh cá nhân. Từ Tây sang Đông, nghệ sỹ có thể trở nên giàu có nhờ lợi tức hình ảnh nhiều hơn là cát xê đóng phim hay ca hát. Ngành công nghiệp giải trí Hoa - Hàn sở dĩ có thể thu được lợi nhuận khổng lồ là nhờ việc dựng lên các idol - ngôi sao thần tượng - với vẻ đẹp không tì vết. Những bông tuyết hái ra tiền cho công ty chủ quản ấy có nhiệm vụ phải phô trương một vẻ đẹp không có thực để quyến rũ khán giả đại chúng. Người hâm mộ vì thế không thể chấp nhận được nếu Idol của họ có “vết”.

Các nghệ sỹ cũng được “thơm lây” từ ngành công nghiệp Idol này bằng cách bán hình ảnh cá nhân SẠCH - ĐẸP cho các thương hiệu. Khán giả bỏ tiền ra mua một món đồ của nhãn hàng mà nghệ sỹ quảng cáo cũng có nghĩa là khán giả tin vào sự SẠCH - ĐẸP của nghệ sỹ đó. Nói cách khác, khán giả làm giàu cho nghệ sỹ thông qua niềm tin. Đó là lý do mà nghệ sỹ có nhiệm vụ giữ gìn hình ảnh cá nhân của mình như một cam kết mang tính danh dự. Giữ gìn hình ảnh cá nhân không phải là che đậy cho thật kỹ những cái xấu và phô ra những cái tốt, mà thực sự là việc thực hành lối sống, hành vi chuẩn mực, tuân thủ luật pháp và các quy ước đạo đức của xã hội. 

Lời tiên tri của Ngô Diệc Phàm hay chuyện về giới nghệ sĩ mua danh ba vạn bán danh ba đồng

Khán giả làm giàu cho nghệ sỹ thông qua niềm tin.

Nhưng nói như Ngô Diệc Phàm, làm gì có bông tuyết nào trong sạch. Nghệ sỹ cũng là một con người bình thường nhưng có tài năng đặc biệt ở một lĩnh vực cụ thể. Họ cũng tham sân si, họ cũng có những dại dột, sai lầm, họ cũng có những dục vọng thấp hèn, họ cũng có những phút thiếu kiềm chế. Vậy phải chăng công chúng đang đòi hỏi ở nghệ sỹ những điều kiện phi thường và bất thường ở một con người?

Sự thực là công chúng đang đòi hỏi cao và đôi khi là phi lý ở nghệ sỹ. Nhưng cũng chính họ đã chi trả những khoản tiền cao và thậm chí là phi lý cho nghệ sỹ. Như khi họ đi mua 1 chiếc vé xem nhạc giá vài triệu đồng, như khi họ bỏ ra một số tiền lớn để mua một sản phẩm do nghệ sỹ quảng cáo mà chất lượng món đồ đó chưa chắc đã tương xứng với giá trị thương mại. Khán giả trực tiếp và gián tiếp mang đến cho nghệ sỹ những nguồn thu lớn chỉ vì sự yêu thích và tin cậy thì việc họ đòi hỏi ở nghệ sỹ những điều tương ứng không có gì là quá đáng. Đó là có đi có lại. 

Khán giả đưa nghệ sỹ lên mây thì cũng chính họ kéo nghệ sỹ xuống đất. Hôm qua họ tung hô anh như nam thần, hôm nay họ giày xéo anh như tội đồ. Nhưng những hào quang anh có là nhờ tiếng vỗ tay của họ kia mà? 

Lời tiên tri của Ngô Diệc Phàm hay chuyện về giới nghệ sĩ mua danh ba vạn bán danh ba đồng

“Không có bông tuyết nào là trong sạch cả”, trừ khi chính anh chưa từng cố ý tạo ra hình ảnh bông tuyết hoàn mĩ.

Họ đã cho anh nhiều thứ khi anh xứng đáng nên anh cũng phải trả giá khi anh khiến họ thất vọng. Mọi thứ đều có giá của nó. Những ai làm nghệ thuật đều phải thấm thía cái giá ấy cả. Đừng trách nghề bạc, khán giả bạc, bởi vàng tiền trong tay anh từ đâu tới?

Các cụ có câu “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”. Danh tiếng dựng nên thì gian nan hơn xây thành Cổ Loa, nếu không nỗ lực gìn giữ, sống ngay ngắn, nghiên cẩn thì công danh cũng sớm nở tối tàn. Đừng bao biện rằng “Không có bông tuyết nào là trong sạch cả”, trừ khi chính anh chưa từng cố ý tạo ra hình ảnh bông tuyết hoàn mĩ trước công chúng để tư lợi, làm giàu bằng kinh doanh niềm tin.

Hoàng Hồng

(*Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn của Tác giả)

Làm gì khi biết người yêu cũ có người yêu mới