Chuối vừa rẻ vừa bổ: 5 lợi ích 'quý hơn vàng' của việc ăn chuối

2021-08-10 13:30
- Trong chuối có khá ít calo song vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng và khiến con người nhanh no.

Chuối là loại trái cây có xuất xứ từng vùng nhiệt đới Đông Nam Á, được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới (theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc). Chuối có hương vị rất thơm ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Trong chuối có chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho hệ tiêu hóa và tim.

Theo khoa học, thành phần trong một quả chuối cung cấp 105 calo, 3 gram chất xơ, 0,3 gram chất béo, 27 gram carbs, 1 gram protein và các vitamin khác. Ngoài ra, chuối cũng chứa các hợp chất thực vật giúp giảm căng thẳng, giảm viêm và góp phần phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Dưới đây là 5 lợi ích của việc ăn chuối trên cơ sở khoa học. Và hãy nhớ rằng, mặc dù chuối rất tốt, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều kẻo dẫn đến bị phản tác dụng.

Chuối giúp giảm nguy cơ táo bón

Chất xơ hòa tan có trong chuối chín giúp điều tiết hệ vi sinh trong đường ruột, từ đó kích thích tiêu hóa, tạo điều kiện cho các lợi khuẩn phát triển. Đồng thời, ăn chuối còn giúp kìm hãm vi khuẩn gây hại trong ruột sinh sôi. Vì thế, chuối có tác dụng rất tốt với chứng rối loạn tiêu hóa và táo bón. Nếu muốn chữa chứng táo bón, bạn nên ăn chuối mỗi ngày. 

Chuối giúp giảm nguy cơ táo bón.

Chuối giúp phòng huyết áp cao và đột quỵ

Trong chuối có chứa rất nhiều kali (khoảng 400ml kali trong 1 quả chuối). Nhờ đó, ăn chuối giúp chúng ta giảm huyết áp, phù hợp với những người bị cao huyết áp. Đồng thời, Kali cũng giúp loại bỏ muối trong máu, giảm nguy cơ đột quỵ ở người. 

 

Cải thiện chứng thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng suy giảm số lượng hồng cầu hoặc huyết sắc tố trong máu, dẫn đến khiến chúng ta mệt mỏi, da xanh xao và khó thở thường xuyên. Chuối chứa nhiều chất sắt, ăn chuối có thể kích thích cơ thể sản xuất huyết sắc tố trong máu, giảm tình trạng bị thiếu máu. 

Tăng cường miễn dịch

Nếu như bạn cần một loại thực phẩm để cung cấp năng lượng cho quá trình luyện tập và tăng cường hệ miễn dịch, thì thay vì 1 thanh protein, hãy ăn một quả chuối. Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên PLOS One, người ăn chuối trước khi đạp xe 75km ít có phản ứng suy yếu hệ miễn dịch khi tập các bài tập mạnh. 

Ăn chuối giúp tăng cường hệ miễn dịch.

 

Ăn chuối giúp giảm cân

Ăn nhiều chuối đồng nghĩa với việc ăn nhiều chất xơ có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Thêm vào đó, chuối xanh chứa nhiều chất kháng tinh bột. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều chuối, bạn sẽ cảm thấy no hơn và giảm sự thèm ăn.

Chuối không trực tiếp tác động làm giảm cân, nhưng chuối có một số thuộc tính hỗ trợ việc giảm câm. Cụ thể, trong chuối có khá ít calo song vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng và khiến con người nhanh no. Ăn chuối cũng tương đồng với việc ăn nhiều chất xơ có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, chuối xanh còn có nhiều chất kháng tinh bột, giúp giảm sự thèm ăn. 

Viên Minh (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

qc-mypoint