Xe tải hạng nặng chạy bằng điện đầu tiên ra đời, xe xăng dần biến mất trong tương lai?
Tin liên quan
Một chiếc xe tải chạy bằng điện thử nghiệm đã chạy trên đường ở thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Xe tải này được trang bị pin hoặc có khả năng kết nối với lưới điện thông qua dây dẫn trên cao để cung cấp năng lượng.
Một ưu điểm quan trọng của phương tiện này là khả năng sạc pin trong quá trình di chuyển, đồng thời tăng cường hiệu suất và tính bền vững. Đặc biệt, xe tải còn được trang bị tính năng phanh tái tạo, cho phép tạo ra điện từ hệ thống khi phanh, đóng góp vào việc cung cấp năng lượng.
Theo Liu Peng, một chuyên gia từ bộ phận nghiên cứu của CRRC, xe tải thông minh hạng nặng có thể được sử dụng cho vận chuyển đường dài, cảng biển và thậm chí cả mỏ khai thác than. Trong tương lai, xe còn được kỳ vọng sẽ được trang bị tính năng lái tự động.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết giao thông vận tải đóng góp 26% lượng khí thải carbon toàn cầu. Ở Trung Quốc, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy trong năm 2022 là 37,12 tỷ tấn, 3,9 tỷ tấn và 7,616 tỷ tấn lần lượt. Các con số này chiếm tương ứng 76,3%, 8,0% và 15,69% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa trong cả nước.
Nhằm giảm lượng khí thải carbon, Trung Quốc đang chú trọng vào việc cải thiện vận tải hàng hóa đường bộ. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đề xuất rằng việc điện khí hóa giao thông đường bộ sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai và dự kiến đến năm 2050, khoảng 36% xe tải chở hàng hạng nặng sẽ sử dụng năng lượng điện.
Dựa trên các thử nghiệm, xe tải điện thể hiện khả năng tiết kiệm năng lượng gấp đôi so với các xe tải sử dụng động cơ diesel. Mặc dù tỷ lệ chiếm chỉ 3% trong tổng số phương tiện cơ giới trên toàn cầu, xe tải góp phần tạo ra một lượng khí thải đáng kể, bao gồm carbon monoxide, carbon dioxide, hydrocarbon và nitơ oxit.
Trước đó, mẫu xe điện các kỹ sư tại UNSW vừa đưa vào chạy thử nghiệm chiếc ô tô điện mặt trời Sunswift 7. Sự kiện diễn ra tại đường thử nghiệm Highway Circuit tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô Úc.
Kết quả, dù chỉ một lần sạc pin duy nhất nhưng Sunswift 7 đã hoàn thành quãng đường 1.000 km trong vòng 11 giờ 53 phút 32 giây với tốc độ trung bình gần 85 km/h. Mức tiêu thụ năng lượng của Sunswift 7 là 3,8 kWh/100 km, trong khi những chiếc xe điện hiệu quả nhất trên đường hiện nay cũng chỉ đạt mức 15 kWh/100 km và mức trung bình là khoảng 20 kWh/100 km.
Để hoàn thành thử nghiệm mới, nhóm kỹ sư tại UNSW phải khắc phục sự cố pin, thủng lốp và việc thay người lái cũng diễn ra vài tiếng một lần. "Nhóm kỹ sư tại UNSW đang chờ xác nhận chính thức về thời gian và dữ liệu đo từ xa của xe để lấy được Chứng nhận Kỷ lục Guinness Thế giới" - Tạp chí New Atlas cho hay.
Các kỹ sư tại UNSW bắt đầu chế tạo ô tô năng lượng mặt trời từ năm 1996 và trong những năm gần đây, họ lập nhiều kỷ lục tốc độ với xe điện. Sunswift 7 là ô tô năng lượng mặt trời mới nhất của UNSW, nó chỉ nặng 500 kg và bằng khoảng 1/4 trọng lượng của một chiếc điện Tesla.
Anh Chi/Theo Yicaiglobal
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất