Siêu du thuyền hạng sang đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydro, không ô nhiễm môi trường

Anh Chi 2024-05-21 14:05
- Khác với khói độc hại của động cơ nhiên liệu hóa thạch và nhiều chất gây ô nhiễm khác, pin hydro trong siêu du thuyền này chỉ xả ra hơi nước vô hại.

Feadship, một công ty đóng tàu danh tiếng, vừa công bố mẫu siêu du thuyền mới sử dụng pin nhiên liệu hydro, một bước tiến đột phá không phát thải, hứa hẹn làm thay đổi ngành công nghiệp du thuyền cao cấp.

Mẫu siêu du thuyền mang tên Dự án 821, được biết đến là chiếc du thuyền đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng pin nhiên liệu hydro, là minh chứng cho sự tiến bộ trong việc tạo ra các phương tiện thân thiện với môi trường.

Được ra mắt bởi Feadship của Hà Lan vào đầu tháng 5, sau quá trình phát triển kéo dài 5 năm, Dự án 821 có chiều dài gần 8 mét và có khả năng di chuyển mà không cần đến dầu diesel, mặc dù quãng đường di chuyển có thể ngắn hơn so với các siêu du thuyền thông thường. Tất cả các tiện ích trên tàu đều được vận hành bằng năng lượng hydro sạch, không gây ô nhiễm không khí, theo tạp chí Popular Science.

Siêu du thuyền hạng sang đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydro, không ô nhiễm môi trường

Pin nhiên liệu hydro tạo ra điện năng bằng cách chuyển đổi hydro lỏng siêu nhẹ thành điện, được lưu trữ trong các pin lithium-ion. Điểm nổi bật của công nghệ này là thay vì phát thải khí độc hại như các động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch, pin hydro chỉ thải ra hơi nước không gây hại.

Mặc dù công nghệ này đòi hỏi chi phí cao và gặp nhiều thách thức trong vận chuyển trong suốt nhiều năm qua, nhưng các tiến bộ gần đây đã mở đường cho việc áp dụng giải pháp này vào các loại phương tiện như ô tô, máy bay và tàu thủy. Tuy nhiên, đội ngũ kỹ sư của Feadship vẫn phải vượt qua nhiều khó khăn và thử thách.

Hydro lỏng, mặc dù có trọng lượng nhẹ, cần được bảo quản trong các bình chứa cách nhiệt ở nhiệt độ cực thấp, khoảng −253∘C và phải được đặt trong một khoang đặc biệt trên tàu. Feadship cho biết, so với dầu diesel, hydro lỏng cần không gian lưu trữ lớn hơn từ 8 đến 10 lần để chứa lượng năng lượng tương đương. Vì cần chứa hydro lỏng, cùng với 16 pin nhiên liệu, tủ điện và hệ thống ống thông khí để thoát hơi nước, chiều dài của tàu đã tăng thêm 4 mét so với thiết kế ban đầu.

Siêu du thuyền hạng sang đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydro, không ô nhiễm môi trường

Dự án 821 không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn của một siêu du thuyền với 5 tầng nổi và hai tầng dưới mặt nước, mà còn có tổng cộng 14 ban công và 7 sàn nổi bao gồm hồ bơi, bể sục, phòng xông hơi, hai phòng ngủ, hai nhà tắm, phòng tập thể dục, khu vực ăn uống, văn phòng, phòng khách, thư viện và khu vực dạo bộ.

Tuy nhiên, hiện tại, siêu du thuyền này cần phải hoạt động gần các cảng. Mặc dù Dự án 821 không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ đủ điện năng cho các chuyến đi dài, nó vẫn có thể vận hành trong một tuần tại bến neo đậu hoặc di chuyển trong thời gian ngắn với tốc độ 18,5 km/h sau khi rời cảng, theo thông tin từ Feadship.

Giám đốc Feadship, Jan-Bart Verkuyl, đã khẳng định: “Chúng tôi đã chứng minh rằng việc lưu trữ hydro lỏng ở trạng thái đông lạnh trên siêu du thuyền là hoàn toàn khả thi. Chúng tôi mong đợi sẽ giới thiệu thêm nhiều sáng kiến pin nhiên liệu trong tương lai gần.”

Anh Chi (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Loạt ảnh cưới thời xưa cực độc của sao Việt