Khi xe máy bị ngập nước, bạn cần làm gì để tránh hỏng động cơ, ảnh hưởng tuổi thọ của thiết bị
Tin liên quan
Khi chiếc xe của bạn không may bị chết máy giữa đoạn đường ngập, hãy bình tĩnh để xử lý để tránh tối đa việc chiếc xe của bạn bị hỏng nặng hơn.
Đầu tiên, bạn nên tắt ngay máy và dắt xe đến một vị trí cao ráo cho nước tự chảy ra khỏi các bộ phận của xe, không nên cố khởi động ngay vì nước có thể đã xâm nhập vào máy, sẽ gây hại cho động cơ và hệ thống chế hoà khí.
Trong trường khởi động lại xe 2-3 lần mà không được, lúc này bạn không nên tiếp tục khởi động nữa vì có thể chiếc xe của bạn đã gặp vấn đề thuộc 1 trong 3 nguyên nhân ở phía trên. Tuỳ vào từng nguyên nhân mà có cách xử lý khác nhau.
Đơn giản nhất, khi bu-gi của bạn bị ngấm nước khiến bộ phận này không đánh lửa được, chúng ta có thể tháo bu-gi ra bằng đồ chuyên dụng được nhà sản xuất trang bị theo xe, làm sạch và lau khô bu-gi bằng giẻ khô, sau đó lắp vào và thử khởi động lại.
Nguyên nhân thứ hai, nếu chiếc xe bị nước vào chế hoà khí, bạn cần khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở lại xăng. Có thể làm lại 1-2 lần nữa cho nước hết hẳn và khởi động máy. Lúc này cần kéo "le gió" để dễ khởi động hơn.
Còn với trường hợp nước đã vào động cơ, lúc này chắc chắn bạn sẽ phải nhờ đến thợ sửa xe chuyên nghiệp để xả toàn bộ dầu nhớt trong xe, sau đó làm sạch khoang máy và thay dầu mới. Không loại trừ trường hợp xe bạn sẽ bị 2 đến 3 nguyên nhân cùng lúc và phải xử lý khá mất thời gian.
Lưu ý với xe ga
Với những xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.
Khi xe chết máy do ngập nước, người lái không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc bạn cần làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần đó, hoặc bạn tự thực hiện các bước sau:
Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại.
Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.
Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô, tránh được tình trạng hệ thống mạch điện bị chập, cháy dẫn đến phải thay phụ kiện.
Cần làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh. Nếu xích, chân phanh và cần khởi động dính tạp chất có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch.
Ngọc Anh (tổng hợp)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất