Vitamin E có tác dụng gì? Các loại thực phẩm giàu Vitamin E nhất

Linh Nguyễn 2023-05-20 21:30
- Vitamin E thuộc nhóm chất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là phái nữ. Vậy vitamin E có tác dụng gì? Vitamin E có trong thực phẩm nào? Hãy cùng Emdep.vn tìm hiểu về loại vitamin này ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Vitamin E thuộc nhóm chất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là phái nữ. Vậy vitamin E có tác dụng gì? Vitamin E có trong thực phẩm nào? Hãy cùng Emdep.vn tìm hiểu về loại vitamin này ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một nhóm các chất hóa học tổng hợp bao gồm: tocopherol và tocotrienol. Đây là một loại vitamin màu và không tan trong nước, nhưng tan trong các chất béo. Có tổng cộng 7 dạng của vitamin E, trong đó alpha-tocopherol là dạng phổ biến nhất và có hoạt động sinh học cao nhất trong cơ thể.

Vitamin E được coi là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do và quá trình oxy hóa. Nó có khả năng ngăn chặn sự phá hủy của các phân tử oxy hóa trong cơ thể, giúp duy trì sự ổn định của các tế bào và màng tế bào. Điều này có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh khác liên quan.

Vitamin E là gì?

Ngoài ra, vitamin E cũng có vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sự chức năng của hệ thống miễn dịch, giúp tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh. Bạn có thể bổ sung vitamin E thông qua các dạng viên uống hoặc dạng nước hoặc qua các loại thực phẩm sử dụng hằng ngày. 

Vitamin E có tác dụng gì? 

Hỗ trợ chống oxy hóa hiệu quả 

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại gây ra bởi các gốc tự do. Trong quá trình chuyển hóa thức ăn và quá trình trao đổi chất trong cơ thể, các tế bào tạo ra các phân tử không ổn định gọi là gốc tự do. Các gốc tự do này có khả năng gây tổn thương tế bào và gây lão hóa sớm. Vitamin E có khả năng tiếp xúc và tương tác với các gốc tự do này, ngăn chặn quá trình tổn thương tế bào.

Vitamin E hỗ trợ chống oxy hóa hiệu quả

Vitamin E có tác dụng làm đẹp da

Vitamin E có nhiều tác dụng quan trọng trong việc làm đẹp da. Với khả năng chống oxy hóa mạnh, vitamin E giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trên da và bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực của môi trường. Đồng thời, vitamin E cũng có khả năng hoạt động như một hợp chất chống viêm, giúp ngăn ngừa sưng, phù da hay tình trạng viêm da mãn tính. 

Với khả năng chống oxy hóa, vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và giảm thiểu quá trình hình thành nếp nhăn,... Ngoài ra, vitamin E còn tăng cường sự lành mạnh của da và khuyến khích quá trình tái tạo tế bào da, giúp da trở nên mềm mịn, đàn hồi và tăng cường khả năng phục hồi tổn thương da.

Vitamin E có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Ngăn ngừa các loại bệnh về tim mạch 

Vitamin E có tác dụng quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Được biết đến là một chất chống oxy hóa, vitamin E giúp bảo vệ tế bào và các cấu trúc trong tim khỏi sự tổn hại gây ra bởi các gốc tự do. Các gốc tự do có thể gây viêm nhiễm và tổn thương tế bào, góp phần vào quá trình xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu, gây ra bệnh tim mạch. 

Ngoài ra, vitamin E cũng có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) - một lượng cholesterol xấu cao trong huyết thanh có thể gây xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Vitamin E có tác dụng ngăn ngừa các loại bệnh về tim mạch

Hỗ trợ cải thiện thị lực 

Vitamin E cũng có tác dụng hỗ trợ cho sức khỏe đôi mắt (thị lực). Trong một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin E khi kết hợp với vitamin A, C,...có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Trong đó, việc sử dụng chất bổ sung chứa các vitamin này kết hợp với kẽm có thể giảm tới 25% nguy cơ mắc bệnh này.

Ngoài ra, việc kết hợp sử dụng vitamin E và vitamin A ở liều cao hàng ngày cũng là một biện pháp giúp cải thiện thị lực ở những người đã trải qua phẫu thuật mắt bằng laser. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn. 

Vitamin E giúp cải thiện thị lực tốt

Vitamin E giúp cải thiện các vấn đề về xương khớp 

Vitamin E có tác dụng gì? Vitamin E có công dụng cải thiện sức bền thể chất và sức khỏe xương khớp. Nó tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng oxy hóa trên cơ bắp sau tập luyện. Vitamin E cũng cải thiện sức mạnh cơ bắp, nuôi dưỡng các tế bào và thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Bằng cách bổ sung đủ liều lượng vitamin E, cơ thể trở nên khỏe mạnh, loại bỏ mệt mỏi hiệu quả. 

Vitamin E giúp cải thiện các vấn đề về xương khớp

Hỗ trợ cân bằng nội tiết tố 

Vitamin E có tác dụng đáng kể trong việc cân bằng nội tiết tố. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có tác dụng bảo vệ và duy trì hoạt động của tuyến thượng thận, tăng cường sự sản xuất hormone estrogen và progesterone, giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Ngoài ra, vitamin E còn giúp giảm đau và khó chịu cho phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Vitamin E cũng được sử dụng để giảm triệu chứng của mãn kinh và tăng cường sinh lý nam giới.

Tuy nhiên, để đạt được lợi ích của vitamin E trong việc cân bằng nội tiết tố, cần phải tuân thủ các mức độ liều lượng khuyến nghị và sử dụng chính xác. Nếu có bất kỳ triệu chứng lạ hay tác dụng phụ nào khi sử dụng vitamin E, bạn nên dừng sử dụng và thăm khám để được các bác sỹ hỗ trợ kịp thời.

Tác dụng của vitamin E với tóc và móng 

Uống vitamin E có tác dụng gì? Vitamin E có tác dụng dưỡng tóc và móng bởi trong loại vitamin này có chứa các dưỡng chất giúp tóc và móng chắc khỏe hơn. Vitamin E là một chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ mái tóc của bạn khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, vitamin E cũng giúp dưỡng móng cứng khỏe, hạn chế gãy móng nhờ khả năng cải thiện hydrat hóa. 

Bạn có thể bổ sung vitamin E để dưỡng tóc và móng bằng cách ăn uống hoặc sử dụng các sản phẩm chứa vitamin E như kem dưỡng, dầu dưỡng tóc, các loại dưỡng móng chuyên dụng.

Tác dụng của vitamin E cho tóc và móng

 

Cần bổ sung vitamin E bao nhiêu mỗi ngày? 

Vitamin E là một vitamin có tính chất tan trong chất béo, nó tham gia vào các quá trình oxy hóa và chống oxy hóa trong cơ thể. Ở mỗi độ tuổi, việc bổ sung vitamin E cho cơ thể là khác nhau. Dưới đây là khuyến nghị sử dụng vitamin E theo độ tuổi bởi các chuyên gia: 

Cần bổ sung vitamin E bao nhiêu mỗi ngày?

  • Từ 1-3 tuổi: 6mg/ngày
  • Từ 4-8 tuổi: 7mg/ngày
  • Từ 9-13 tuổi: 11mg/ngày
  • Từ 14 tuổi trở lên: 15mg/ngày
  • Phụ nữ có thai: 15mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú: 19mg/ngày

Các trường hợp bệnh lý thiếu vitamin E có thể cần phải bổ sung liều cao hơn, tuy nhiên, việc này phải có chỉ định và hướng dẫn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng vitamin E quá liều

Việc sử dụng vitamin E liều cao, sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ do sử dụng vitamin E quá liều như:  

Một số tác dụng phụ khi sử dụng vitamin E quá liều

  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Mệt mỏi 
  • Khó tiêu 
  • Đau đầu 
  • Dị ứng 

...

Để hạn chế các tác dụng phụ, khi sử dụng vitamin E bạn cần tuân thủ theo đúng liều lượng cũng như chỉ định của các chuyên gia, bác sĩ. 

Vitamin E có trong thực phẩm nào? 

Bạn có thể bổ sung vitamin E từ các loại thực phẩm quen thuộc như: 

Vitamin E có trong thực phẩm nào?

- Dầu thực vật: Dầu mè (6,4mg), dầu ô liu (1,94mg), dầu hướng dương (5,6mg), dầu hạnh nhân (5,3mg),... là những nguồn thực phẩm giàu vitamin E. Bạn có thể sử dụng chúng để nấu ăn hoặc làm salad trong các bữa ăn hằng ngày của mình. 

- Các loại hạt: Hạt hướng dương, hạt dẻ, đậu phộng, hạt điều, hạnh nhân đều là các loại hạt chứa lượng lớn vitamin E. Bạn có thể ăn chúng trực tiếp hoặc thêm vào các món ăn khác như nước sốt, mỳ, hay bánh ngọt.

- Rau xanh: Rau cải xanh, bina, và rau chân vịt đều chứa hàm lượng vitamin E mà bạn có thể tham khảo, bổ sung trong bữa ăn của mình. Bên cạnh chế biến món ăn, bạn cũng có thể kết hợp các loại rau này để làm nước ép cho bữa phụ cũng rất tốt cho sức khỏe. 

- Các loại trái cây: Trái cây như quả dứa, quả lựu, quả dứa và quả dầu đậu chứa vitamin E. Bạn có thể ăn chúng tươi hoặc sử dụng trong các món tráng miệng và nước ép.

- Bí đỏ: Bí đỏ được biết đến là một loại quả chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất tốt. Trong khoảng 100g có chứa khoảng 1, 29mg vitamin E. 

- Măng tây: Măng tây là một trong những loại rau chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, hỗ trợ cung cấp các nhóm chất như: chất xơ, protein, vitamin E, A, C, B1, B2,...Bạn có thể nấu măng tây với các loại thịt, xào tỏi hay nấu canh. 

- Hải sản: Một số loại hải sản như cá hồi, cá trích và cá hồi cũng chứa một lượng nhất định vitamin E mà bạn có thể tham khảo, bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho gia đình mình. 

 Vitamin E là một nhóm chất cần thiết đối với sức khỏe con người. Hy vọng rằng những chia sẻ về tác dụng của vitamin E trên đây hữu ích, giúp cho bạn có thêm những kiến thức về vitamin E, cách bổ sung vitamin E có cơ thể an toàn, hiệu quả nhất. 

Linh Nguyễn (Tổng hợp)

Nằm để gập bụng xưa rồi, gập bụng đứng thế này mới hiệu quả