Phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương: Hiểu nguyên nhân để biết cách phòng tránh

Thiên Khuê 2021-07-31 13:30
- Phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương. Nguyên nhân do đâu và chị em nên làm gì để cải thiện sức khỏe xương khớp của mình?

Lý giải vì sao phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương

Các chuyên gia sức khỏe cho biết: Phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương hơn những độ tuổi khác chủ yếu có thể do 2 nguyên nhân. Đầu tiên là cơ thể bước vào thời kỳ lão hóa nên càng dễ bị thiếu hụt canxi. 

Lượng canxi bị thất thoát sẽ nhanh theo tuổi tác, nếu bạn không có biện pháp bổ sung hợp lý thì sức khỏe xương bị ảnh hưởng. Mật độ xương giảm xuống gây ra hiện tượng loãng xương thường thấy.

Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương?

Một nguyên nhân khác chính là ở tuổi mãn kinh, cơ thể chị em cũng bị thiếu Estrogen. Đây là loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào tổ thành xương, ức chế các tế bào phá hoại. Vì vậy, một khi bị thiếu Estrogen thì nguy cơ loãng xương cũng tăng lên.

Với phụ nữ chưa mãn kinh nhưng cũng đã ở tuổi 40 (trung niên) thì mức Estrogen trong cơ thể cũng bước vào thời kỳ suy giảm nhanh, làm cho xương khớp cũng bắt đầu yếu đi. Nếu chế độ sinh hoạt không đảm bảo thì khi sang tuổi mãn kinh, lượng Estrogen sẽ càng thấp, canxi thất thoát nhiều hơn, gây ra loãng xương.

Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương?

Riêng với phụ nữ đã sau 50 tuổi thì quá trình chuyển hóa dinh dưỡng cũng chậm lại, chức năng tiêu hóa suy yếu, nhu cầu canxi càng tăng mà không có biện pháp bổ sung sẽ khiến mật độ xương ngày càng loãng, thậm chí cột sống trở nên giòn, dễ bị gù lưng hoặc nứt gãy.

Chị em nên làm gì để tăng cường hiệu quả phòng ngừa loãng xương ở tuổi trung niên?

Chăm chút cho từng bữa ăn

Phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương không phải chỉ do tuổi tác mà còn bị ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt lâu dài trước đó. Vì vậy, chị em nên sớm quan tâm đến sức khỏe xương khớp của mình ngay khi còn khỏe mạnh để đảm bảo phòng ngừa loãng xương hiệu quả hơn.

Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương?

Đầu tiên, bạn cần chăm chút cho chế độ ăn uống hằng ngày, nên bổ sung thực phẩm giàu canxi như các loại đậu, sữa bò, tôm cua v.v… Đặc biệt lưu ý, món canh hầm xương nếu uống nhiều không những khó bổ sung canxi mà còn khiến bạn dễ bị béo phì, tăng mỡ máu.

Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu protein cũng rất có lợi cho sức khỏe hệ xương của bạn. Đồng thời, mỗi bữa ăn nên kết hợp đa dạng nguyên liệu để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Uống đủ nước cung cấp cho cơ thể cũng giúp phái đẹp kéo dài sự tương trẻ.

Đừng quên tắm nắng

Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương?

Có ý kiến cho rằng tia tử ngoại của mặt trời sẽ làm đen da và nhanh lão hóa nhưng nếu bạn tắm nắng đúng cách vừa không lo các vấn đề này lại khỏe người, tốt xương. Mỗi ngày bạn nên dành khoảng 10 phút để cơ thể được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dịu nhẹ, thúc đẩy tạo vitamin D, hỗ trợ hấp thu canxi, ngăn ngừa loãng xương.

Vận động thể chất phù hợp

Tùy theo tuổi tác và tình trạng sức khỏe, chị em nên chọn cho mình bài tập thể chất hợp lý. Kiên trì mỗi ngày không những giúp phụ nữ mãn kinh hạn chế bị loãng xương mà còn duy trì vóc dáng cân đối, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng sức đề kháng, giảm bệnh tật và làm chậm lão hóa.

Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương?

Thay đổi những thói quen có thể làm tăng thất thoát canxi

Một số người có thói quen bia rượu, thuốc lá nên cố gắng cai nghiện hoàn toàn để đảm bảo sức khỏe nói chung và hạn chế loãng xương nói riêng khi bước vào tuổi trung niên. Ngoài ra, những sở thích như uống trà hay cà phê đậm, ngồi lâu, lười vận động cũng là yếu tố khiến bạn dễ loãng xương, bệnh tật, chị em cần hạn chế và cải thiện lại.

Thiên Khuê (Theo Familydoctor)

qc-epoint
loading...
qc-epoint