Ngồi làm việc hơn 8 giờ/ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Ngọc Huyền 2022-08-14 13:30
- Cùng tìm hiểu xem tại sau ngồi làm việc lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bạn nhé!

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dân văn phòng thường dễ mắc các bệnh tim mạch hơn, làm tăng khả năng bị đột quỵ hoặc đau tim. Cũng theo một nghiên cứu của Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc và Đại học Y khoa Công đoàn Bắc Kinh, dân văn phòng ngồi làm việc 8 tiếng mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 20%. Trong suốt 11 năm, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ của 105677 người từ 21 quốc gia. Hơn 6200 người đã chết vào cuối cuộc nghiên cứu. Có 2.300 ca nhồi máu cơ tim, 3.000 ca đột quỵ và 700 ca suy tim.

Ngồi làm việc hơn 8 giờ 1 ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Theo các nhà nghiên cứu, giảm thời gian ngồi làm việc và tăng cường hoạt động thể chất có thể mang lại những lợi ích tương tự như việc hạn chế hút thuốc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi trong thời gian dài cùng với việc ít hoạt động thể chất có thể gây ra 8,8% trường hợp tử vong và 5,8% trường hợp mắc bệnh tim. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên nghỉ ngơi thường xuyên giữa giờ làm việc.

Ngồi nhiều gây ra các vấn đề sức khỏe gì khác?

Ngồi làm việc hơn 8 giờ 1 ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Ngồi nhiều cũng ảnh hưởng đến tư thế, sức khỏe tinh thần và mức độ căng thẳng của chúng ta. Ngồi nhiều sẽ khiến bạn có nguy cơ bị béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, tăng cholesterol và viêm xương khớp, từ đó gây suy tim.

Cách hạn chế mắc bệnh khi phải ngồi làm việc lâu

  • Thay đổi vị trí của bạn cách giờ. Ví dụ, hãy đứng khi sử dụng điện thoại.
  • Thực hiện các động tác giãn cơ đơn giản, đi bộ trong văn phòng khi nghỉ giải lao có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe.
  • Vị trí đặt màn hình máy tính và chuột tương ứng với chiều cao giúp ngăn ngừa tình trạng chùng xuống và điều chỉnh tư thế ngồi.
  • Di chuyển càng nhiều càng tốt. Bỏ qua thang máy và sử dụng thang bộ.
  • Đặt một chiếc ghế đẩu nhỏ bên dưới bàn chân trong khi làm việc để đảm bảo chân được hỗ trợ bằng hông và đầu gối và mắt cá chân phải ở góc 90 độ.

Động tác giãn cơ cho dân văn phòng

Ngồi làm việc có thể khiến các vùng trên cơ thể bị căng thẳng, gây ra những cơn đau quá mức khiến người ta cảm thấy mệt mỏi. Dưới đây là một số động tác giãn cơ mà dân văn phòng có thể thực hiện để tránh gặp phải những cơn đau như vậy và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Động tác căng ngực

Tất cả những gì bạn cần làm là thu và duỗi thẳng tay ra sau, nâng tay lên vài cm cho đến khi bạn cảm thấy ngực căng. Giữ nguyên tư thế trong ít nhất 10 giây.

Động tác nhún vai

Ngồi làm việc hơn 8 giờ 1 ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Để thực hiện động tác này, bạn hãy nâng vai lên, giữ trong vài giây và hạ xuống. Lặp lại 4 - 5 lần. Bạn cũng có thể cuộn vai về phía trước và phía sau.

Tư thế vặn cột sống

Vặn thân về phía phải và sau đó sang trái. Bạn có thể sử dụng tay trên tay vịn hoặc thành ghế để thực hiện động tác giãn cơ đúng cách.

Giãn cơ thân trên

Ngồi làm việc hơn 8 giờ 1 ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Đan các ngón tay lại với nhau và duỗi thẳng tay về phía trần nhà. Hít sâu trong khi thực hiện và hạ cánh tay xuống và thở ra.

Căng cổ

Động tác này có thể được thực hiện ở cả tư thế đứng và ngồi. Bạn chỉ cần nghiêng đầu sang trái rồi sang phải. Bạn có thể vịn vào thành ghế và sau đó làm tương tự để cảm thấy vùng vai và cổ được kéo giãn tốt hơn.

Căng cơ cẳng tay

Ngồi làm việc hơn 8 giờ 1 ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Duỗi cánh tay phải về phía trước và xoay bàn tay xuống và thử kéo các ngón tay bằng bàn tay kia về phía bạn. Lặp lại tương tự với bên còn lại.

Căng hông khi ngồi

Đặt mắt cá chân phải trên đầu gối trái và ngồi thẳng. Bây giờ, từ từ ngả người về phía trước sao cho lưng thẳng và tiến về phía trước với thân trừ khi bạn cảm thấy căng ở hông phải và cơ mông. Lặp lại tương tự với bên còn lại.

Ngọc Huyền – Theo timesofindia

Scandal Ngô Diệc Phàm tạo nên cuộc 'phong sát' lớn nhất và lập kỷ lục trên mạng xã hội