'Não cá vàng' hay quên thì nên bổ sung ngay thực phẩm bổ não vào bữa ăn hàng ngày

Moon 2021-09-24 16:30
- Nếu bạn là người "nói trước quên sau" thì nhớ bổ sung thực phẩm bổ não nhé.

Nhịp sống của con người hiện đại ngày càng nhanh, gấp gáp cộng với áp lực cao, ngày càng có nhiều người mắc chứng “não cá vàng”, trở nên đãng trí vì sức sống của các tế bào não đang giảm sút. Do đó bạn nên bổ sung những thực phẩm bổ não, giúp "trẻ hóa" não và tăng cường trí nhớ.

Trái kiwi

Quả kiwi rất giàu vitamin C, ngoài tác dụng làm trắng và làm đẹp da nổi tiếng, nó còn có thể giúp chống lại căng thẳng và tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh của não.

'Não cá vàng' hay quên thì nên bổ sung ngay thực phẩm bổ não vào bữa ăn hàng ngày

Trứng

Lecithin chứa trong lòng đỏ trứng gà có thể giúp tăng cường trí nhớ. Các món làm từ trứng cũng rất dễ ăn như trứng rán, trứng ốp la, trứng luộc...

Rau xanh

Các chất phytochemical và chất dinh dưỡng có trong rau có thể bảo vệ tế bào não và giúp tinh thần minh mẫn hơn. Bạn nên bổ sung nhiều loại rau khác nhau để có được các chất dinh dưỡng khác nhau.

Yến mạch

Yến mạch còn được gọi là “thực phẩm của não”, rất giàu β-polydextrose, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, có thể giúp ngăn ngừa sự hỗn loạn của não và chứng mất trí nhớ.

'Não cá vàng' hay quên thì nên bổ sung ngay thực phẩm bổ não vào bữa ăn hàng ngày

Cá biển

Cá biển sâu rất giàu axit béo Omega-3 có tác dụng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, nên ăn nhiều cá hồi, cá thu, cá thu đao, cá ngừ,…

Mè đen

Mè đen là thực phẩm giàu canxi + axit béo không bão hòa đa, có tác dụng giảm căng thẳng cho não, nên dùng một thìa vừng đen mỗi ngày, hoặc thêm một chút vào cơm hoặc sữa.

Quả mọng

Các polyphenol chứa trong quả mọng như dâu tây, việt quất... có tác dụng chống oxy hóa, có thể làm giảm tác hại của các gốc tự do và giúp trì hoãn quá trình lão hóa não.

'Não cá vàng' hay quên thì nên bổ sung ngay thực phẩm bổ não vào bữa ăn hàng ngày

Sữa chua

Ngoài việc giàu vi khuẩn tốt, sữa chua còn chứa protein, canxi và tryptophan, tất cả đều có thể giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ.

 

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng cho não từ chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng nên "tạm biệt" các thói quen xấu như thức khuya, hút thuốc, uống rượu, ăn uống không điều độ, ăn quá nhiều đồ ngọt và khoai tây chiên, ... sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của trí não và cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, áp lực cao cũng có thể khiến não bộ mệt mỏi, đa số người hiện đại bận rộn trong công việc thì nên thư giãn, nghỉ ngơi vào thời điểm thích hợp, vì rối loạn nội tiết và thần kinh tự chủ sẽ khiến não bị áp lực và hay quên.

 Moon/Theo ETtoday

qc-mypoint