Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cách ăn giảm gan nhiễm mỡ

Moon 2022-11-28 16:56
- Muốn cơ thể khỏe mạnh và giảm gan nhiễm mỡ hãy tập ăn theo cách được chuyên gia dinh dưỡng gợi ý.

Theo số liệu thống kê gần đây thì khoảng 1/4 dân số thế giới bị gan nhiễm mỡ, 24,3% ung thư gan có liên quan đến gan nhiễm mỡ. Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu (Đài Loan, Trung Quốc) chia sẻ trên Facebook rằng ngoài việc giảm cân và tập thể dục, chỉ cần bạn nắm vững một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn sẽ có cơ hội đẩy lùi gan nhiễm mỡ. 

Bà giải thích rằng gan nhiễm mỡ là chỉ chất béo quá mức trong tế bào gan, thường được gọi là "dầu gan", nói chung, chỉ cần hàm lượng chất béo trong gan vượt quá 5% thì được coi là gan nhiễm mỡ.

Chuyên gia dinh dưỡng này cũng cho biết các triệu chứng của gan nhiễm mỡ khá khó thấy và thường được phát hiện khi khám sức khỏe, nhưng gan nhiễm mỡ vừa và nặng có thể gây đau bụng trên, chán ăn, mệt mỏi và thậm chí đau vùng gần gan. Khi hàm lượng mỡ trong gan vượt quá 30%, gan sẽ bị xơ hóa nghiêm trọng và nguy cơ xơ gan sẽ tăng lên rất nhiều.

Thực tế có nhiều cách để loại bỏ gan nhiễm mỡ, ngoài việc tập thể dục và giảm cân, bà cũng khuyên bạn nên bắt đầu bằng một chế độ ăn uống lành mạnh và liệt kê những “thực phẩm sau” để bổ sung điều độ, như vậy mới có thể tạm biệt gan nhiễm mỡ.

Cà phê

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cách ăn giảm gan nhiễm mỡ

Uống cà phê có thể giúp giảm chỉ số gan, bảo vệ tế bào gan khỏi bị hư hại, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ. Lý do là trong cà phê có chứa hàm lượng lớn caffeine, khi chúng đi vào cơ thể sẽ làm giảm bớt hàm lượng enzyme gan bất thường và ngăn chặn khởi phát các bệnh lý về gan. Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, nếu bạn có thói quen uống 2-3 cốc cà phê mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn bình thường.

 

Trái cây

Trong một nghiên cứu quy mô lớn tại Hàn Quốc, nghiên cứu 52.280 đối tượng trong 4,2 năm, kết luận ăn nhiều rau củ quả ít gây gan nhiễm mỡ. Do đó hãy bổ sung trái cây đều đặn trong chế độ ăn hàng ngày.

Các loại đậu

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cách ăn giảm gan nhiễm mỡ

Các loại đậu như đậu nành, đậu gà ít chất béo, giàu chất phytochemical và tinh bột kháng giúp giảm cân và tiêu mỡ, bảo vệ gan, giảm tích tụ mỡ trong gan.

Dầu cá Omega-3 có thể giúp kháng viêm, giảm viêm gan, giảm tích tụ mỡ trong gan, tăng cholesterol tốt HDL trong cơ thể và giảm triglyceride.

Yến mạch

Bột yến mạch nguyên hạt, giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ và giảm chất béo trung tính.

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cách ăn giảm gan nhiễm mỡ

Các loại hạt

Chống viêm và chống oxy hóa, giảm khả năng gan nhiễm mỡ. Nếu bạn không biết nên bắt đầu ăn loại hạt nào, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quả óc chó rất hữu ích, hãy nhớ rằng không nên quá nhiều 3-4 hạt mỗi ngày, sau đó ăn hàng ngày.

 Moon/Theo ETtoday

Chuyện 'ma quỷ quấy nhiễu' và lý giải khoa học