Cá hồi giàu dinh dưỡng nhưng một số trường hợp nên hạn chế ăn

Thiên Khuê 2022-11-21 14:05
- Cá hồi giàu dinh dưỡng nhưng cần sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn và khỏe mạnh. Cùng Emdep khám phá lợi ích và những lưu ý khi ăn cá hồi nhé.

Cá hồi giàu dinh dưỡng như thế nào?

Nguồn axit béo có lợi cho sức khỏe

Cá hồi giàu dinh dưỡng với nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Đặc biệt, trong đó có hợp chất axit béo không no Omega-3, có tác dụng giảm lượng chất béo trung tính.

Omega-3 gồm 2 loại, đó là EPA và DHA đều có những lợi ích nhất định. EPA góp phần chống suy nhược, kháng viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngừa huyết khối. DHA lại tốt cho mắt và não bộ.

Cá hồi giàu dinh dưỡng nhưng một số trường hợp nên hạn chế ăn

Nguồn protein chất lượng cao

Theo ước tính, một miếng cá hồi tươi 210g có chứa khoảng 50g protein, đặc biệt là loại protein có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn vẫn cần kết hợp đa dạng nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, không nên chỉ ăn đơn nhất cá hồi.

Nguồn vitamin B tổng hợp

Vitamin nhóm B thông thường góp phần tham gia chuyển hóa năng lượng, ổn định thần kinh, chống mệt mỏi, nâng cao sức khỏe não bộ. Vì vậy, ăn cá hồi đúng cách không những bổ sung dinh dưỡng mà còn tăng cường sức khỏe.

Nguồn vitamin D lý tưởng

Hàm lượng vitamin D trong cá hồi tự nhiên cao gấp 3 lần so với cá hồi nuôi. Nếu tìm được nguồn cung cấp cá hồi lý tưởng, bạn cũng sẽ được bổ sung lượng vitamin D hiệu quả, giúp nâng cao khả năng hấp thu canxi.

Cá hồi giàu dinh dưỡng nhưng một số trường hợp nên hạn chế ăn

Nguồn chất chống oxi hóa mạnh mẽ

Astaxanthin là một chất chống oxi hóa có trong thịt cá hồi. Đây là một loại carotene tự nhiên, hỗ trợ lutein bảo vệ điểm vàng, giảm mỏi và đau mắt. Có thể thấy, cá hồi giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe nếu dùng hợp lý.

Ăn cá hồi cần chú ý gì?

  • Cá hồi tuy giàu dưỡng chất nhưng vì nó chứa nhiều chất béo và đạm nên bạn không nên ăn nhiều, tránh tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa và cả cơ thể.
  • Dầu cá hồi tuy tốt nhưng vẫn cần sử dụng hợp lý. Đặc biệt người bị chứng mỡ cao máu hoặc béo phì nên hạn chế ăn cá hồi.
  • Người thường xuyên bị khó tiêu hoặc chức năng dạ dày kém cũng cần ăn cá hồi có điều độ. Thành phần đạm và dầu khá cao trong thịt cá hồi dễ làm tình trạng này nặng thêm.
  • Người dễ bị tiêu chảy hoặc có chứng sợ lạnh chú ý không ăn hoặc ít ăn món cá hồi sống. Người bị suy giảm chức năng thận cũng cần kiểm soát lượng đạm nạp vào cơ thể.

Cá hồi giàu dinh dưỡng nhưng một số trường hợp nên hạn chế ăn

  • Cá hồi có thể chứa kim loại nặng, đặc biệt là thủy ngân, nên bạn cần tìm nguồn cung cấp đảm bảo an toàn và chú ý khẩu phần ăn, cũng nên hạn chế ăn phần da cá.
  • Tốt nhất nên chế biến cá hồi chín kỹ vì thực phẩm tươi sống có thể làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hoặc ngộ độc. 
  • Chuyên gia kiến nghị mỗi tuần không nên ăn cá hồi quá 2 lần để đảm bảo sức khỏe.
  • Mặc dù cá hồi chứa nhiều dưỡng chất nhưng bạn cần ăn uống đa dạng các nhóm thực phẩm khác nhau, chú ý bổ sung nhiều rau xanh và trái cây để cân bằng dinh dưỡng.
  • Đừng quên tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng và sức bền cho cơ bắp.
  • Ngủ đủ giấc và uống đủ nước cũng rất quan trọng để có một thân thể khỏe mạnh và tinh thần đầy năng lượng.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tận dụng tốt món cá hồi giàu dinh dưỡng. Ăn đúng cách để an toàn và khỏe mạnh.

Thiên Khuê (Theo Epochtimes)

Cách bỏ chặn facebook trên điện thoại iPhone